Trung Quốc khoe tên lửa hạt nhân đạn đạo mới tại duyệt binh Quốc khánh

01/10/2019 - 14:00

PNO - Trong cuộc duyệt binh mừng Quốc khánh 1/10, Trung Quốc đã phô trương vũ khí mới của Binh chủng Tên lửa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đó là tên lửa hạt nhân đạn đạo siêu thanh mới Dongfeng-17.

Trung Quoc khoe ten lua hat nhan dan dao moi tai duyet binh Quoc khanh
Trung Quốc khoe tên lửa hạt nhân đạn đạo siêu thanh mới trong cuộc duyệt binh ngày Quốc khánh - Ảnh: Yahoo News

Theo các chuyên gia quốc tế về tên lửa, Dongfeng-17 (gọi tắt là DF-17) có khả năng bay trong bầu khí quyển bên ngoài với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh nên tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có mà Mỹ và các nước đồng minh gọi là các “lá chắn tên lửa”.

DF-17 được cho là có tầm bắn hơn 1.000 km, tương đương với của một tên lửa đạn đạo tầm trung. Trước đó, PLA đã có tên lửa hành trình siêu thanh Changjian-10 có tầm bắn 1.500 km.

Tên lửa đạn đạo và hành trình khác nhau một số điểm, đáng chú ý là tên lửa hành trình (như Changjian-10) bay ở độ cao thấp hơn và tốc độ chậm hơn, khiến chúng dễ trở thành miếng mồi cho các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

DF-17 gắn trên xe chuyên dụng được coi là “điểm sáng” trong cuộc duyệt binh lớn mừng Quốc khánh Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước Trung Quốc hôm 1/10.

Một số nhà phân tích đã gọi tên lửa này là mối đe dọa đối với sự ổn định khu vực vì tốc độ của nó không cho phép đối phương có nhiều thời gian để xác định có nên bắn vũ khí hạt nhân để đáp trả hay không. Tốc độ của tên lửa cũng khiến việc đánh chặn khó khăn hơn.

Tô Châu (Theo AP, Washington Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI