Tổng thống Trump gọi tiến trình luận tội là 'cuộc đảo chính'

02/10/2019 - 14:23

PNO - Hôm 1/10, Tổng thống Donald Trump lên tiếng nói rằng cuộc điều tra luận tội đe dọa vị trí Tổng thống của ông là một "cuộc đảo chính". Chính quyền hiện đang thực hiện nhiều động thái nhằm đẩy lùi cuộc điều tra.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu ngăn chặn hoặc trì hoãn việc 5 nhân viên Bộ Ngoại giao cũ và hiện tại đến làm chứng trong cuộc điều tra về các cáo buộc rằng ông Trump đã lạm quyền, bằng cách tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ukraine trong cuộc cạnh tranh bầu cử năm 2020.

Ông Trump đăng trên Twitter: "Khi tôi biết nhiều thông tin hơn mỗi ngày, tôi đi đến kết luận rằng những gì đang diễn ra không phải là một cuộc luận tội, đó là một cuộc đảo chính".

“Họ có ý định lấy đi sức mạnh của nhân dân, lá phiếu,  quyền tự do, quyền ghi trong Tu chánh án thứ hai, tôn giáo, quân đội, bức tường biên giới và các quyền đặc ân với tư cách là công dân Mỹ!"

Trong khi đó, ông Pompeo nói rằng ba người đứng đầu ủy ban Dân chủ Hạ viện đang tiến hành cuộc điều tra luận tội như "một nỗ lực đe dọa, bắt nạt và đối xử không đúng với các chuyên gia xuất sắc của Bộ Ngoại giao."

Ngược lại, đảng Dân chủ cáo buộc ông Pompeo "bôi nhọ" cuộc điều tra và theo báo cáo phương tiện truyền thông, các cuộc phỏng vấn với ít nhất hai trong số các nhà ngoại giao cho thấy sự liên quan trực tiếp của họ đến vấn đề Ukraine.

Tong thong Trump goi tien trinh luan toi la 'cuoc dao chinh'
Tổng thống Trump tuyên bố rằng nỗ lực luận tội là một hành động đảo chính dựa trên những điều bịa đặt.

Cuộc xung đột đầu tiên trong quá trình luận tội

Đâylà cuộc đụng độ lớn đầu tiên trong quá trình điều tra luận tội kéo dài, mở ra cuộc bao vây chính trị và pháp lý khi ông Trump chiến đấu để giữ vững vị trí Tổng thống của mình.

Ông Trump hiện phải đối mặt với khả năng trở thành tổng thống thứ ba từng bị Hạ viện Quốc hội luận tội, điều này có thể dẫn đến việc ông sẽ ra tòa tại Thượng viện.

Các thành viên đảng Dân chủ quyết định tìm cách luận tội sau khi bản khiếu nại tố giác, được hỗ trợ bởi bảng thuyết minh cuộc gọi từ Nhà Trắng, cho thấy ông Trump gây áp lực lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, buộc ông Zelensky cung cấp cho ông thông tin hữu ích về cựu phó tổng thống thuộc đảng Dân chủ - Joe Biden.

Ông Biden là thành viên đảng Dân chủ có khả năng đối đầu trực tiếp với ông Trump trong cuộc đua Tổng thống năm 2020.

Động thái đầu tiên của ba thành viên đảng Dân chủ Hạ viện hùng mạnh - Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo, Eliot Engel thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Elijah Cummings của Ủy ban Giám sát - là trát đòi luật sư riêng của ông Trump - Rudy Giuliani - đến làm chứng.

Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo hành động đáp trả

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng dù ủy ban có thể gửi trát hầu tòa đến 5 nhà ngoại giao, Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng có thể tìm cách hạn chế những gì họ giải trình. Ông nói: "Tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện để ngăn chặn và vạch trần mọi nỗ lực nhằm đe dọa các chuyên gia tận tâm mà tôi tự hào là người lãnh đạo họ".

Cựu đặc phái viên của Bộ Ngoại giao tại Ukraine - Kurt Volker - sẽ làm chứng vào thứ Năm và cựu đại sứ tại Kiev - Marie Yovanovitch - sẽ xuất hiện sau cánh cửa đóng kín vào ngày 11/10. Luật sư cá nhân của Trump - Rudy Giuliani – cho biết ông có thể không tuân thủ trát đòi từ Hạ viện được ban hành hôm thứ Hai.

Tong thong Trump goi tien trinh luan toi la 'cuoc dao chinh'
Ngoại trưởng Pompeo (giữa) nói rằng Bộ Ngoại giao sẽ có động thái chống lại quá trình điều tra của Ủy ban hạ viện.

Theo các cáo buộc, ông Giuliani đã gây áp lực với ông Zelensky thông qua đặc phái viên Volker, trong khi bà Yovanovitch bị loại khỏi vị trí đại sứ vào đầu năm 2019 vì tìm cách chống lại nỗ lực trên.

Ba người đứng đầu ủy ban cảnh báo ông Pompeo trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng mọi nỗ lực ngăn chặn các nhân chứng nói chuyện với họ là "bất hợp pháp và sẽ tạo thành bằng chứng cản trở cuộc điều tra luận tội".

Ông Trump đả kích người tố giác

Trong khi Ngoại trưởng Pompeo và luật sư  Giuliani chiến đấu với các thành viên ủy ban Hạ viện, ông Trump cũng đẩy mạnh các cuộc tấn công cá nhân của mình vào Nghị sĩ Adam Schiffc - người lãnh đạo cuộc điều tra luận tội, cũng như người tố giác vô danh.

Ông Trump phát biểu: "Tại sao Nghị sĩ Adam Schiff không bị luận tội khi đưa ra một tuyên bố giả dối và đọc nó trước Quốc hội. Nó chỉ là một trò lừa bịp của đảng Dân chủ!"

Hôm thứ Hai, Tổng thống cho biết Nhà Trắng đang cố gắng tìm thêm thông tin về người tố giác hiện được pháp luật bảo vệ. Dù vậy, các chính trị gia của cả hai đảng đều cảnh báo Tổng thống về nỗ lực vạch mặt, đe dọa người tố giác, được cho là một nhà phân tích của CIA.

Tấn Vĩ  (Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI