Mỹ tìm cách chặn dòng đầu tư vào các công ty Trung Quốc

02/10/2019 - 17:13

PNO - Mỹ đang tìm cách hạn chế các nhà đầu tư đổ tiền vào doanh nghiệp Trung Quốc.

Động thái này có thể chặn nguồn vốn hàng tỷ USD trên các sàn giao dịch chính và trở thành công cụ mặc cả mạnh mẽ trong chiến tranh thương mại.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra sôi nổi khi Washington và Bắc Kinh tiến vào vòng đàm phán về thỏa thuận “ngừng bắn” tiềm năng trong cuộc chiến thương mại, vốn làm náo loạn cả hai nền kinh tế và thị trường thế giới trong hơn một năm.

My tim cach chan dong dau tu vao cac cong ty Trung Quoc
Trước cuộc đàm phán vào tháng Mười, dường như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu nguội đi

Tháng 8/2019, Trung Quốc tuyên bố tìm cách gỡ bỏ giới hạn đầu tư nước ngoài vào thị trường tài chính của mình (hiện không quá mức vốn hóa 300 tỷ USD cho mỗi quỹ quốc tế). Do đó, kế hoạch mới của Mỹ đối với dòng vốn sẽ gây áp lực trong tranh chấp kinh tế, thậm chí vượt quá hàng trăm tỷ thuế quan mà hai bên đã áp đặt lên nhau.

Trong số các lựa chọn mà chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét bao gồm loại bỏ công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ và hạn chế người Mỹ tiếp xúc với thị trường Trung Quốc thông qua các quỹ hưu trí của chính phủ.

Các quan chức cũng đang kiểm tra cách đặt giới hạn về số công ty Trung Quốc nằm trong danh mục đầu tư chứng khoán do các công ty Mỹ quản lý. Nhiều công ty Trung Quốc trong những năm gần đây đã được thêm vào các chỉ số danh mục đầu tư chính để tiếp cận một loạt các nhà đầu tư.

Bloomberg Barclays bắt đầu bổ sung trái phiếu Trung Quốc vào chỉ số trái phiếu tổng hợp toàn cầu hàng đầu vào tháng 4/2019.

Sau khi tin tức về khả năng hạn chế dòng vốn được đưa ra, chỉ số S&P 500 ngày 27/9 đóng cửa ở mức thấp hơn khoảng 0,5%, trong khi cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của các công ty có trụ sở ở Trung Quốc giảm mạnh. Tập đoàn Alibaba giảm 5,2%, JD.com Inc. mất 6% và Baidu Inc. giảm 3,7%.

Nhà Trắng thảo luận về kế hoạch của mình với ông Rubio và xem xét liệu chính phủ có nên ủng hộ dự luật mà ông đưa ra hay không. Vấn đề quan trọng nhất hiện tại là bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ đã rót vốn vào các công ty Trung Quốc - vốn thường không có báo cáo kinh doanh rõ ràng.

Động lực mới đằng sau nỗ lực này một phần do sự thúc đẩy từ các nhà lập pháp, yêu cầu tăng áp lực lên Bắc Kinh và bởi quỹ tiết kiệm hưu trí chính của chính phủ - do Ủy ban Đầu tư hưu trí Liên bang quản lý - sẽ chuyển hàng tỷ USD vào các công ty Trung Quốc trong năm 2020 theo kế hoạch trước đây.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI