Bắc Kinh duyệt binh mừng Quốc khánh, cảnh sát Hồng Kông bắn người biểu tình

02/10/2019 - 07:57

PNO - Bạo lực bùng phát khắp đặc khu hành chính Hồng Kông hôm 1/10 – kỷ niệm 70 năm thành lập nước CHND Trung Hoa (1/10/1949) - khi hàng chục ngàn người bất chấp lệnh cấm đã xuống đường biểu tình vào buổi chiều ngày Quốc khánh.

Các cuộc biểu tình tự phát nổ ra ở các khu vực khác nhau trong thành phố, người biểu tình bạo lực tấn công cảnh sát bằng gạch đá, bom xăng, bom axit và gậy gộc. Cảnh sát đáp trả toàn lực bằng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su và đạn hạt đậu không gây sát thương.

Căng thẳng leo thang theo hướng bạo động sau khi cảnh sát bắn đạn thật trúng ngực một học sinh trung học, khiến thiếu niên này rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bac Kinh duyet binh mung Quoc khanh, canh sat Hong Kong ban nguoi bieu tinh
Người biểu tình đốt lửa trên khắp Hồng Kông đúng vào ngày Trung Quốc long trọng kỷ niệm ngày Quốc khánh 1/10 - Ảnh: Sam Tsang

Đoạn video trên mạng xã hội cho thấy viên cảnh sát bắn vào người cậu học sinh 18 tuổi đang cùng những người biểu tình khác cố gắng tấn công nhóm nhân viên công lực trong một vụ xô xát ở Tsuen Wan.

Cậu học sinh trường công Ho Chuen Yiu Memorial ở quận Tsuen Wan đã được chuyển từ Bệnh viện Princess Margaret đến Bệnh viện Queen Elizabeth, nơi cậu trải qua một cuộc phẫu thuật. Đến đêm 1/10, tình trạng của cậu học sinh vẫn nguy kịch.

Bac Kinh duyet binh mung Quoc khanh, canh sat Hong Kong ban nguoi bieu tinh
Hồng Kông ngày 1/10

Sự cố cảnh sát bắn cậu học sinh ở Hồng Kông có thể khiến tình hình đặc khu ngày càng thêm căng thẳng, khiến cho sự thù địch giữa những người biểu tình đối với cảnh sát càng thêm gay gắt, mặc dù dự luật dẫn độ, nguyên nhân chính làm bùng nổ làn sóng biểu tình ở Hồng Kông đã được loại bỏ.

Cảnh sát cũng đã bắn chỉ thiên năm phát súng cảnh cáo ở các khu phố khác khi bạo lực bùng phát ở Hồng Kông hôm thứ Ba, cảnh sát phải đối phó với người biểu tình trên khắp thành phố.

Bac Kinh duyet binh mung Quoc khanh, canh sat Hong Kong ban nguoi bieu tinh
Hồng Kông bất ổn trong ngày Quốc khánh 1/10

Trong khi đó, phát biểu trên lễ đài kỷ niệm ngày Quốc khánh tại Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh), Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố: “Chúng ta cần duy trì sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của Hồng Kông và Ma Cao”.

Hồng Kông diễn biến bất ổn khi Trưởng Đặc khu Carrie Lam Cheng Yuet-ngor cùng 10 sĩ quan cảnh sát Hồng Kông xuất hiện trên lễ đài mừng Quốc khánh ở Bắc Kinh.

Các  cuộc giao tranh giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra dữ dội hơn những ngày trước, đặc biệt ở khu vực gần đường Tai Ho ở Tsuen Wan vào chiều 1/10. Ngày này, hơn 180 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình trên toàn lãnh thổ đặc khu.

Bac Kinh duyet binh mung Quoc khanh, canh sat Hong Kong ban nguoi bieu tinh
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Hồng Kông hôm 1/10

“Cuộc chiến” tiếp tục diễn ra trong đêm, để lại dấu vết tan hoang trên khắp Hồng Kông, Cửu Long và Tân giới. Tổng cộng có 66 người bị thương, trong đó hai người trong tình trạng nguy kịch, hai người bị thương nặng.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI