3 triệu người dân Hàn Quốc biểu tình yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp từ chức

03/10/2019 - 15:00

PNO - Trưa 3/10, đông đảo người dân Hàn Quốc tập trung tại trung tâm Seoul yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk gây nhiều tranh cãi từ chức.

Khoảng 12 giờ trưa nay, người dân Hàn Quốc chen chúc biểu tình tại Quảng trường Gwanghwamun và các ngã tư tiếp giáp, lấp đầy con đường 12 làn xe rộng lớn từ quảng trường cho đến ga tàu điện ngầm City Hall số 7, rộng khoảng 100m và dài 1,4 km.

3 trieu nguoi dan Han Quoc bieu tinh yeu cau Bo truong Tu phap tu chuc
Ước tính khoảng 3 triệu người dân Hàn Quốc tham gia biểu tình.

Bên cạnh đó, một đám đông riêng biệt lấp đầy một đoạn đường dài 400m từ ga Seoul đến cổng Sungnyemun gần đó. Đảng Hàn Quốc Tự do là đơn vị tổ chức cuộc biểu tình chung lần này. Tính đến 14 giờ, số người tham gia biểu tình ước tính khoảng 3 triệu người.

Đảng Hàn Quốc Tự do là đảng đối lập chính quyền tổng thống Moon Jae-in hiện tại, đã khởi động cuộc biểu tình chống Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk trước trung tâm Sejong gần Quảng trường Gwanghwamun vào đầu giờ chiều. Một số nhân vật chủ chốt của đảng bao gồm chủ tịch Hwang Kyo Ahn và lãnh đạo Na Kyung Won cũng có mặt tham dự.

3 trieu nguoi dan Han Quoc bieu tinh yeu cau Bo truong Tu phap tu chuc
Cuộc biểu tình kéo dài khắp các con đường.

Người đứng đầu đảng bảo thủ Hwang Kyo Ahn nói rằng cuộc biểu tình là biểu hiện của sự phẫn nộ của công chúng với chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Một nhóm người dân kêu gọi luận tội tổng thống Moon Jae In cũng tham gia cuộc biểu tình lần này.

Cuộc biểu tình lần này nổ ra sau một loạt cáo buộc tham nhũng chống lại gia đình Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk trong suốt 2 tháng qua, trước đó công tố viên đã khám nhà Cho Kuk – Bộ trưởng Tư pháp đương chức đầu tiên của Hàn Quốc bị khám nhà.

3 trieu nguoi dan Han Quoc bieu tinh yeu cau Bo truong Tu phap tu chuc
Người dân xứ kim chi yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk từ chức.

Vào buổi tối cùng ngày, một nhóm sinh viên đại học trên khắp Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc mít tinh riêng tại Công viên Marronnier ở Jongno kêu gọi Cho Kuk từ chức.

Cho Kuk, 54 tuổi là giáo sư Đại học quốc gia Seoul, nhà hoạt động nhân quyền và chính trị gia Hàn Quốc. Ông được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định giữ chức Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng 8/2019 và được bổ nhiệm chính thức vào ngày 9/9.

Chung Thu Hương (theo SBS, Chosun và Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI