Thế giới theo dõi cuộc đàm phán Geneva về Syria

13/09/2013 - 18:42

PNO - PNO - Ngày 13/9, Nga và Mỹ bước vào ngày đàm phán thứ hai về giải giáp vũ khí hóa học của Syria trong bối cảnh có những báo cáo chính quyền Assad đang tìm cách phân tán kho vũ khí chết người của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

The gioi theo doi cuoc dam phan Geneva ve Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) hội kiến với Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả-rập về Syria Lakhdar Brahimi (thứ hai từ trái) tại Geneva - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria đang bước sang một giai đoạn nguy hiểm mới thì sáng kiến của Nga về việc đặt kho vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế, đã khiến cuộc khủng hoảng Syria chuyển hướng khá tích cực.

Mặc dù Nga đã đưa ra bản kế hoạch bốn bước nhằm kiểm soát và xử lý vũ khí hóa học của Damascus, song các chuyên gia đều cho rằng đề nghị của Nga không dễ thực hiện trong bối cảnh Syria đang trong một cuộc nội chiến ác liệt.

Trước khi gặp người đồng cấp Lavrov, ông Kerry đã có cuộc gặp đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Arập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị cho tương lai của Syria.

Báo cáo điều tra vũ khí hóa học ở Syria do các thanh sát viên LHQ tiến hành dự kiến sẽ được công bố vào ngày 16/9, tài liệu này dự kiến cho thấy vố số bằng chứng về chất hóa học tác động đến thần kinh được sử dụng trong cuộc tấn công, theo nguồn tin của tờ London Times.

Hoa Kỳ và Pháp, nước ủng hộ chính của Washington trong hành động quân sự chống Syria, đã cảnh báo rằng họ sẽ không cho phép kế hoạch giao nộp vũ khí hóa học trở thành “chiến thuật câu giờ” trong cuộc chiến tàn bạo ở Syria.

The gioi theo doi cuoc dam phan Geneva ve Syria

Tuần dương hạm tên lửa 'Moskva" đang trên đường đến Địa Trung Hải - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, hãng tin RIA Novosti của Nga hôm 13/9 dẫn lời Đô đốc Viktor Chirkov, Tư lệnh Hải quân Nga, cho biết Nga sẽ tăng số lượng tàu chiến ở Địa Trung Hải lên 10 chiếc.

Đô đốc Chirkov nói rằng lực lượng Hải quân Nga sẽ tập trung cả ở ngoài khơi bờ biển Syria, “để phòng ngừa những mối đe dọa nhỏ nhất đối với biên giới và an ninh quốc gia”. Ông khẳng định, việc hiện diện tại những nơi gia tăng mức độ căng thẳng là “thực tiễn chung của tất cả các lực lượng hải quân trên thế giới”.

Các tàu chiến của Nga đang hiện diện ở Địa Trung Hải gồm các tàu đổ bộ cỡ lớn "Peresvet", "Đô đốc Nevelsky", "Minsk", "Novocherkassk", "Aleksandr Shabalin”, chiến hạm chống ngầm "Đô đốc Panteleev" và tàu khu trục "Neustrashimyi".

Trong thời gian sắp tới, tuần dương hạm tên lửa "Moskva", khu trục hạm "Smetlivyi” và tàu đổ bộ cỡ lớn "Nikolai Phylchenkov" cũng sẽ góp mặt vào thành phần đội tàu hùng hậu của Nga ở Địa Trung Hải.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI