Thế giới tăng tốc tiêm chủng cho trẻ em

27/10/2021 - 06:30

PNO - Khi biến thể Delta ngày càng lan rộng, để lại ảnh hưởng sức khỏe lâu dài và các nghiên cứu về độ an toàn của vắc-xin chỉ ra rằng, lợi ích từ vắc-xin luôn cao hơn rủi ro lây nhiễm, nhiều quốc gia bắt đầu chạy đua tiêm chủng cho trẻ em.

Vắc xin an toàn cho trẻ nhỏ

Khác với suy nghĩ ban đầu rằng COVID-19 ít gây hại cho trẻ em, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ vẫn có thể nhiễm bệnh và chịu di chứng lâu dài sau đó. Vì vậy, các nước đang nhanh chóng nghiên cứu và thẩm định hiệu quả vắc xin để tiêm phòng cho trẻ em. Đến nay, nhiều nước đã tiêm chủng thành công cho nhóm trẻ từ 12 - 17 tuổi và kết quả nghiên cứu tiếp tục chứng minh rằng vắc xin COVID-19 an toàn cho nhóm trẻ nhỏ hơn khi sử dụng ở liều thấp.

Hôm 25/10, Moderna cho biết một nghiên cứu ở trẻ em từ 6 - 11 tuổi cho thấy hai liều vắc xin COVID-19 của công ty này được tiêm cách nhau 28 ngày tạo ra phản ứng sinh kháng thể mạnh mẽ. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Viện Y tế quốc gia, sử dụng các mũi tiêm chứa 1/2 liều dành cho người lớn. Hơn 4.700 trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã tham gia vào nghiên cứu. Các tác dụng phụ thường gặp là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau tại chỗ tiêm. Moderna nói rằng kết quả phân tích cho thấy “an toàn thuận lợi”. 

Các nước đang đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ em để chống lại làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, khi hệ thống trường học bắt đầu mở cửa - ẢNH: GETTY IMAGES
Các nước đang đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ em để chống lại làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, khi hệ thống trường học bắt đầu mở cửa - ẢNH: GETTY IMAGES

Trước đó vào ngày 22/10, cơ quan quản lý y tế Mỹ cho biết, liều lượng vắc xin COVID-19 của Pfizer cỡ trẻ em có hiệu quả cao (gần 91%) trong việc ngăn ngừa ca nhiễm có triệu chứng ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi và không gây ra vấn đề an toàn không mong muốn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đăng bản phân tích dữ liệu của Pfizer trước cuộc họp công khai để tranh luận về việc liệu các mũi tiêm đã sẵn sàng cho khoảng 28 triệu trẻ em từ 5 - 11 tuổi hay chưa. Trong phân tích của mình, FDA kết luận rằng trong hầu hết trường hợp, lợi ích của vắc xin trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong do COVID-19 lớn hơn bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào có thể xảy ra ở trẻ em.  
Nếu tất cả các bước kiểm tra được phê duyệt, trẻ nhỏ từ 5 - 11 tuổi ở Mỹ có thể bắt đầu tiêm phòng COVID-19 ngay lập tức, với những đứa trẻ đầu tiên dự kiến được bảo vệ đầy đủ trước Giáng sinh.

Các nước tăng tốc tiêm chủng cho trẻ em

Vì cơ thể trẻ em vẫn đang phát triển và phản ứng khác với vắc xin so với người lớn nên đối với bất kỳ vắc xin nào dành cho trẻ em, các nhà khoa học cần phải thử nghiệm cẩn thận các liều lượng khác nhau để xác định cơ thể của trẻ có thể dung nạp những gì, và mức liều nào đủ tạo hiệu quả bảo vệ. Đối với lứa tuổi từ 12 - 17, nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Singapore… đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng trong vài tháng qua và chưa ghi nhận phản ứng phụ nghiêm trọng nào. 

Không có vắc xin hoặc thuốc nào an toàn 100%, dù vậy, dữ liệu từ Mỹ cho thấy số lượng trẻ em bị ảnh hưởng là rất nhỏ. Nghiên cứu trên hàng triệu người đã tiêm vắc xin mRNA (Pfizer và Moderna) cho thấy, có một bộ phận nhỏ bị viêm cơ tim, phổ biến hơn ở các bé trai sau khi tiêm liều thứ hai. Tác dụng phụ có thể gây đau ngực và tim đập nhanh, nhưng các triệu chứng thường hết sau vài ngày. Đối với mỗi triệu liều Pfizer thứ hai được tiêm cho trẻ em trai 12 - 17 tuổi, có khoảng 60 trường hợp phát triển triệu chứng này (so với 8/1 triệu ở trẻ em gái). Dù vậy, một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy việc nhiễm COVID-19 có thể gây ra viêm cơ tim ở nam giới trẻ cao gấp sáu lần so với phản ứng phụ của vắc xin, với tỷ lệ khoảng 450/1 triệu trường hợp.

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc chuẩn bị tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em từ ba tuổi trở lên. Chính quyền địa phương ở ít nhất năm tỉnh của Trung Quốc đã ban hành thông báo trẻ em từ 3 - 11 tuổi bắt buộc phải tiêm chủng. vắc xin Sinovac hiện được sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và đã được chấp thuận sử dụng cho trẻ em từ 3 - 17 tuổi kể từ tháng 6/2021. 
Trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 17 ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hiện có thể được tiêm vắc xin Sinopharm. Cuba thì bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ từ hai tuổi trở lên kể từ giữa tháng Chín bằng hai loại vắc xin sản xuất trong nước là Soberana 2 và Soberana Plus. 

Tấn Vĩ (theo NPR, NY Times, CTV News, CNN, CNBC, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI