"Thế giới hôn nhân": Những chuyện không bao giờ cũ

08/05/2020 - 06:04

PNO - "Thế giới hôn nhân" là một bộ phim Hàn Quốc đang được chiếu trên đài jTBC, gây tiếng vang rất lớn với lượt xem tăng theo từng tập.

Bộ phim khai thác đề tài vô cùng xưa cũ - hôn nhân, gia đình, ngoại tình, ly hôn, hậu ly hôn... Những tưởng mọi thứ như chẳng có gì để nói, vậy mà lại “nhiều chuyện nói không tưởng” - những câu chuyện liên tu bất tận tưởng cũ mà lại vẫn mới hoài.

1.  Ở đó, có một gia đình nhỏ, điển hình như mọi gia đình hiện tại xung quanh chúng ta. Vợ chồng cùng đi làm, có chút địa vị xã hội, cuộc sống được xem là ổn định và bình an. Họ cùng chia nhau đưa đón con, chăm sóc con và không quên dành cho nhau những khoảng không gian riêng. Buổi chiều đầy tiếng cười khi vợ nấu những bữa ăn ngon trong lúc chồng cùng con chơi bóng ném.

Đó là hình ảnh một gia đình kiểu mẫu. Một gia đình được mang ra làm chuẩn mực cho hạnh phúc trong đời sống hôn nhân. Và rồi mọi thứ trong câu chuyện vợ chồng ấy lại diễn ra theo đúng cái mô-típ cũ nhất: chồng ngoại tình.

2. Ở đó, có hình ảnh một người phụ nữ thực sự giỏi giang, giỏi kiếm tiền, giỏi việc nhà và tin tưởng chồng tuyệt đối như rất nhiều phụ nữ xinh đẹp trên đời này. Họ đã làm việc không mệt mỏi, quay cuồng việc cơ quan, quay cuồng đón đưa con mỗi ngày, quay cuồng nấu nướng, dọn dẹp.

Họ tin vào tình yêu và những lời hứa hẹn năm xưa. Họ tin rằng mình đã quá tốt để có thể chu toàn hết thảy mọi thứ. Họ văn minh để không bận tâm đến thu nhập của chồng. Họ kiếm dư tiền để đưa tiền chồng đầu tư và không cần biết công việc của chồng thế nào.

Đó là hình ảnh người phụ nữ biết tự lập, sống không lệ thuộc mà chúng ta vẫn hằng ngày kêu gọi động viên nhau hướng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh chụp từ phim Thế giới hôn nhân 

 3. Ở đó, có câu chuyện một người phụ nữ chỉ một sợi tóc vướng trên khăn choàng của chồng đã thấy động lòng nghi ngờ dò xét. Dường như mọi người đàn bà đều nhạy cảm với chồng, đôi khi thái quá. Mà cũng dường như sống với nhau quá lâu, họ hiểu từng hơi thở của nhau. Nên đôi khi chỉ vì một tiếng thở dài cố nén của chồng, phụ nữ cũng “đánh hơi” được mùi gì đó khác lạ. 

Họ lén lút mở điện thoại trong dáng vẻ của một tội nhân. Họ thao thức canh từng giờ giấc của chồng. Họ lao đến văn phòng của chồng trong đêm để mong được tận mắt nhìn thấy một - cái - gì - đó mà mình luôn mường tượng ra. Ngay cả lúc ân ái, họ cũng nghĩ đến cảnh chồng mình đang ngọt ngào với một ai đó khác.

Nên, những người phụ nữ đó, từ cuộc sống đang vui tươi bình an, chớp mắt số phận thay đổi. Ghen tuông giày vò họ. Họ nơm nớp theo những hình ảnh tin nhắn của thám tử. Họ ngồi thừ ra nhìn định vị lén gắn trên xe chồng khi thấy nó ở yên một chỗ quá lâu, mà nơi ấy, lại là tên một khách sạn nào đó.

Cuộc sống đảo lộn theo ánh mắt nụ cười của chồng. Một lời chồng nói ra từ lúc nào chỉ rặt mùi dối trá. 

4. Ở đó, có câu chuyện của những gã đàn ông ngoại tình lén lút nhưng vẫn muốn bảo vệ gia đình. Họ nhân danh tình yêu với những cô nhân tình bé bỏng. Họ hứa hẹn ngày mai ngày kia sẽ hoàn tất thủ tục ly hôn. Họ cứ phải làm người hai mặt. Che đậy chỗ này, bi lụy chỗ nọ. Họ sống bất an khi nghi ngờ mình bị phát hiện. Họ mang tiền ở nhà đem tặng nhân tình.

5. Ở đó, có những cô nàng mới lớn, mang trái tim yêu và ngỡ rằng mình giải cứu được cả thế gian. Họ tin rằng mình là điểm tựa duy nhất của những người đàn ông đó. Họ lo sợ rằng nếu không có họ, những người đàn ông ấy sẽ đơn độc và chán ngấy trong một cuộc hôn nhân không còn tình yêu. Ở họ có sự ngây thơ và liều lĩnh. Có sự cả tin và mù quáng bất chấp vào tình yêu. Họ có thể làm mọi thứ, miễn sao “bà vợ” phát hiện ra được mối quan hệ sai trái này để đường hoàng mà chiếm lấy con người kia, không còn chia giờ chia ca gì nữa.

Ngườ thứ ba
Người thứ ba luôn ngỡ rằng mình giải cứu cả thế gian. Ảnh chụp từ phim

6. Và ở đó, còn có cuộc chiến ly hôn tranh giành con bất phân thắng bại. Có những bài toán phân chia tài sản, chiếm nhà chiếm tiền bất chấp bao năm tình nghĩa ra sao. Họ dành cho nhau những lời sỉ vả làm đau đớn tổn thương nhau. Họ ra sức tung chiêu mong mình chiến thắng được đối phương. Để rồi sau đó có người đau xót khi nhận ra mình chẳng được gì, dù có ly hôn hay không. Có người hả hê xây dựng ngay một mái ấm mới, sống xênh xang để mong người kia nhìn thấy. Nhưng dù thế nào, họ cũng chẳng bao giờ tìm được lại cho mình những ngày tháng bình yên xưa cũ.

7.  Ở đó, còn có những đứa bé mang trong lòng chằng chịt những vết sẹo khó lành. Chúng tự trách mình là nguyên nhân gây ra mọi sự đổ vỡ. Những đứa trẻ chứng kiến cảnh cha mẹ mình chiến đấu cùng nhau, thậm chí dàn cảnh chỉ để tranh giành quyền được nuôi mình - sẽ luôn lớn lên với một tâm hồn đầy thương tích.

Vì sao một bộ phim mới phát sóng nửa chặng đường lại được đón nhận cuồng nhiệt đến thế? Phải chăng ở đó có tất cả sắc thái của cuộc sống này, nơi mà chúng ta từng nếm trải, từng đau đớn đi qua... 

Lan Khôi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI