Thế giới đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 mới

02/12/2020 - 06:21

PNO - Tính đến chiều 1/12, thế giới đã có gần 64 triệu ca nhiễm và hơn 1,4 triệu ca tử vong do COVID-19.

Các nhà hàng ở Hồng Kông chỉ được tiếp tối đa hai thực khách/bàn và buộc phải ngưng phục vụ tại chỗ từ 22g, theo lệnh cách ly mới cho đợt bùng phát dịch lần thứ tư - Ảnh: SCMP
Các nhà hàng ở Hồng Kông chỉ được tiếp tối đa hai thực khách/bàn và buộc phải ngưng phục vụ tại chỗ từ 22g, theo lệnh cách ly mới cho đợt bùng phát dịch lần thứ tư - Ảnh: SCMP

Thông tin “Việt Nam ghi nhận ca nhiễm cộng đồng đầu tiên sau ba tháng” xuất hiện trên mục cập nhật tin tức COVID-19 của rất nhiều trang tin quốc tế trong ngày 1/12, kèm theo đó là các thông tin về tình hình đại dịch trên toàn cầu. Đức cảnh báo nguy cơ đợt bùng phát dịch thứ ba, Hồng Kông chống chọi với đợt bùng phát dịch thứ tư, Mexico và Brazil ghi nhận số ​​ca nhiễm gia tăng đáng báo động. 

Phải kỷ luật tuyệt đối 

Tại Anh, chính quyền đã áp dụng các biện pháp cách ly khắt khe nhất. Song song đó, ngành y tế cộng đồng cũng đề xuất chương trình xét nghiệm hàng loạt trên người không có triệu chứng ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Y tế Mexico cho hay, bệnh nhân COVID-19 đã chiếm 63% giường bệnh ở thủ đô. Nếu kéo dài, tỷ lệ này sẽ vượt quá 70% trong bối cảnh số ca tử vong, ca mắc đều tăng. Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico Hugo Lopez-Gatell cho rằng, đại dịch có thể tiếp tục tồi tệ hơn cho đến đầu năm sau. Hiện số người chết do SARS-CoV-2 ở Mexico cao thứ tư thế giới, với gần 106.000 ca; số ca nhiễm vượt quá 1,1 triệu nhưng theo các chuyên gia y tế, con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Nhật Bản đã phải hủy cuộc thi Yamanashi hằng năm sau khi tám vận động viên trượt băng tốc độ nhiễm vi-rút. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Tamura Norihisa bày tỏ sự hoảng hốt trước số lượng kỷ lục bệnh nhân COVID-19 thể nặng trên cả nước. Số người đang được chăm sóc đặc biệt hoặc phải thở máy là 472 ca, cao nhất từ đầu dịch đến nay. Hiện một số khu vực bắt đầu thiếu nhân viên y tế. Bộ trưởng cho biết, sẽ hỗ trợ nhân sự và đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trong ba ngày liên tiếp, ở Hàn Quốc, mỗi ngày, có trên 400 ca mắc COVID-19 mới. Dù các biện pháp phòng, chống vi-rút được thắt chặt, nhưng dấu hiệu của đợt bùng phát thứ ba ngày càng hiển hiện. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), tổng số nhiễm đã lên 34.652 ca, trong đó có 526 ca tử vong. Chính phủ đã nhiều lần cảnh báo về sự gia tăng ca nhiễm có thể xảy ra vào mùa đông và kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp chống dịch nâng cao.

Theo CNA, Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo, Đức có thể phải đối mặt với đợt bùng phát SARS-CoV-2 thứ ba nếu người dân lơ là trong những tuần sắp tới. Bà Merkel phản đối việc một số chính quyền các bang miền bắc và miền tây cho phép khách sạn mở cửa đón khách vào dịp Giáng sinh. Bà cho rằng, đây là nguy cơ làm trầm trọng thêm đợt dịch đang quét qua nước Đức. Số liệu chính thức ghi nhận 11.169 ca mắc mới chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số nhiễm tại nước này lên 1.053.869 ca và thêm 125 ca chết, nâng số tử vong lên 16.248 người. 

“Mọi người phải thể hiện sự kỷ luật. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực” - Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói.

Đón Giáng sinh và năm mới “không tụ tập”

Hồng Kông đã xác định đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, trong đó sẽ phạt nặng những trường hợp vi phạm quy tắc phòng, chống dịch. Các trường học đóng cửa đến hết năm 2020, các nhà hàng chỉ được phép phục vụ hai khách/bàn và sau 22g, chỉ được bán thức ăn mang đi.

Sau lễ Tạ ơn, số người đến các sân bay ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng Ba. Bộ Y tế nước này cho biết, một số người Mỹ có thể bắt đầu tiêm vắc-xin COVID-19 trước Giáng sinh. Vắc-xin của Pfizer có thể được ủy quyền và xuất xưởng trong vòng vài ngày sau cuộc họp ngày 10/12 để xem xét hồ sơ thử nghiệm. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khuyến cáo, nên cân nhắc việc tụ họp gia đình, bạn bè dịp Giáng sinh vì có thể gặp rủi ro. Bên cạnh đó, WHO cũng khẳng định sẽ làm mọi thứ có thể để tìm ra nguồn gốc của COVID-19 bởi sự hiểu biết đầy đủ về vi-rút là điều tiên quyết để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch trong tương lai. 

Nam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI