Nữ dân biểu 31 tuổi có thể trở thành Bộ trưởng Lao động của chính phủ Biden

01/12/2020 - 18:20

PNO - Hãng tin Reuters hôm 1/12 cho biết, dân biểu Abby Finkenauer, 31 tuổi - một trong những nữ nghị sĩ trẻ nhất trong Hạ viện Mỹ - là một ứng cử viên sáng giá để trở thành Bộ trưởng Lao động trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Dân biểu Finkenauer (phải) là một ứng viên sáng giá cho chức vụ Bộ trưởng Lao động của chính quyền Biden - Ảnh: Reuters
Dân biểu Finkenauer (phải) là một ứng viên sáng giá cho chức vụ Bộ trưởng Lao động của chính quyền Biden - Ảnh: Reuters

Finkenauer, 31 tuổi, dân biểu tiểu bang Iowa – một người thân cận về mặt cá nhân và chính trị với Tổng thống đắc cử Joe Biden - nằm trong số ít nhất năm cái tên đang được xem xét cho chức Bộ trưởng Lao động. Tuy nhiên người phát ngôn quá trình chuyển giao quyền lực của ông Biden không bình luận khi được yêu cầu xác nhận thông tin này.

Finkenauer trở thành dân biểu Hạ viện Mỹ hai năm trước - khi bước sang tuổi 30 - nhưng trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua cô đã không tái đắc cử tại khu vực bầu cử nghiêng về ủng hộ đảng Cộng hòa. Các nguồn tin cho biết, ông Biden rất muốn Finkenauer đóng một vai trò trong chính quyền mới của mình và cô cũng đang được cân nhắc cho các vị trí khác.

Những cái tên khác được xem xét cho chức Bộ trưởng Lao động – người giám sát luật việc làm liên bang và quyền của người lao động – bao gồm Thị trưởng Boston Marty Walsh, cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động đại diện cho công nhân xây dựng; Andy Levin, một nghị sĩ đảng Dân chủ tiểu bang Michigan và nguyên là một nhà tổ chức công đoàn; và Ủy viên Lao động California Julie Su.

Finkenauer trở thành dân biểu Hạ viện Mỹ hai năm trước, khi mới bước sang tuổi 30 - Ảnh: Getty Images
Finkenauer trở thành dân biểu Hạ viện Mỹ hai năm trước, khi mới bước sang tuổi 30 - Ảnh: Getty Images

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bernie Sanders, một nhân vật cấp tiến đã biến quá trình đấu tranh cho quyền của người lao động và chống lại quyền lực quá mức của tập đoàn ở Mỹ thành trọng tâm sự nghiệp chính trị của mình, cũng được xem xét vào chức vụ Bộ trưởng Lao động, nhưng việc bổ nhiệm một thượng nghị sĩ đương nhiệm không được coi là khả thi theo luật pháp Hoa Kỳ.

Ông nội của dân biểu Finkenauer, một cựu lính cứu hỏa, đã giới thiệu cô với ông Biden vào năm 2007. Cha của Finkenauer là một cựu thành viên công đoàn và thợ hàn đường ống. Finkenauer luôn coi các vấn đề của người lao động như là một phần trọng tâm trong sự nghiệp của mình, trước tiên với tư cách là thành viên nghị viện tiểu bang Iowa và sau đó là trong Quốc hội Mỹ.

Ông Biden đã vận động cho Finkenauer khi cô đánh bại Rod Blum – dân biểu đương nhiệm của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2018. Khi ông Biden tuyên bố tranh cử tổng thống vào năm 2019, Finkenauer đã sớm lên tiếng ủng hộ ông và vận động cho ông trong các cuộc họp kín của đảng Dân chủ ở Iowa.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI