Thành phố Đại Lý xin lỗi vì ‘xài nhầm’ khẩu trang của thành phố Trùng Khánh

07/02/2020 - 17:06

PNO - Chính quyền thành phố Đại Lý, thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vừa lên tiếng xin lỗi vì cố tình “xài nhầm” lô hàng khẩu trang dành cho thành phố Trùng Khánh để cung cấp cho người dân phòng chống dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra.

Cụ thể, theo báo China Daily, thành phố Đại Lý sẽ trả lại 331 trong tổng số 589 hộp khẩu trang dành cho Trùng Khánh, đồng thời bồi thường 990.330 nhân dân tệ (gần 3,3 tỉ đồng) cho số lượng mà Đại Lý đã lỡ sử dụng.

Sau sự cố “xài nhầm” này, ông Yang Yanchi, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đại Lý, đã bị cách chức.

Trước đó, vào chiều ngày 6/12, chính quyền tỉnh Vân Nam đã ra thông cáo chỉ trích chính quyền Đại Lý cũng như Sở Y tế Đại Lý vì sự cố trên, đồng thời yêu cầu Đại Lý trả lại gấp khẩu trang cho chính quyền Trùng Khánh.

Đối phó dịch corona, hầu hết các thành phố trên toàn Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các phương tiện phòng ngừa và kiểm soát, như khẩu trang, quần áo phòng ngừa và kính bảo hộ.

Trung Quốc sản xuất ít nhất 8 triệu khẩu trang mỗi ngày vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, Ảnh: AFP
Trung Quốc sản xuất ít nhất 8 triệu khẩu trang mỗi ngày vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, Ảnh: AFP

Hôm 2/2, Sở Y tế Đại Lý đã gửi thông báo trưng dụng khẩn cấp đến một công ty hậu cần đang vận chuyển 598 hộp khẩu trang từ thành phố Thuỵ Lệ, tỉnh Vân Nam, tới Trùng Khánh khi lô hàng này đi qua khu vực Đại Lý.

Số khẩu trang này được các công ty ở Trùng Khánh mua từ nước ngoài để giúp chính quyền thành phố chống dịch corona.

Thông báo nói rằng do đợt bùng phát dịch corona, Đại Lý đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cấp một, và thành phố này đang thiếu các phương tiện phòng chống dịch bệnh. Theo các quy định liên quan, chính quyền Đại Lý đã quyết định trưng dụng số khẩu trang gửi đến Trùng Khánh.

Hôm 3/2, Tổ phòng chống và kiểm soát virus corona mới của Trùng Khánh, cơ quan chính quyền chịu trách nhiệm chống dịch, đã gửi thư chính thức tới Sở Y tế Đại Lý đề nghị trả lại khẩu trang, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối, theo tờ Beijing News.

“Hành vi sai trái của Đại Lý đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kiểm soát dịch bệnh của Trùng Khánh và làm tổn thương cảm xúc của người dân. Các thành phố và sở khác trong tỉnh nên học hỏi từ bài học này và ghi nhớ tình huống này trong tâm trí”, theo thông cáo Tổ phòng chống và kiểm soát virus corona mới của Trùng Khánh.

Trùng Khánh, thành phố trực thuộc trung ương với 30 triệu dân, đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để kiểm soát dịch bệnh vì nó có quan hệ giao thông chặt chẽ với thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch corona.

Tính đến 0 giờ ngày 6/2, Trùng Khánh đã có 389 ca nhiễm virus corona chủng mới được xác nhận, và Đại Lý có 8 trường hợp.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI