Vi-rút Corona khiến kinh tế Trung Quốc mất cả trăm tỷ USD

07/02/2020 - 09:03

PNO - Dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi-rút Corona (2019-nCoV) đã "thổi bay" hơn 144 tỷ USD ngành công nghiệp dịch vụ Trung Quốc chỉ trong bảy ngày tết.

Dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi-rút Corona (2019-nCoV) đã khiến du lịch đình trệ, rạp hát đóng cửa, nhà hàng ngưng bán… Các nhà kinh tế ước tính, ngành công nghiệp dịch vụ Trung Quốc mất hơn 144 tỷ USD chỉ trong bảy ngày tết Nguyên đán. 

Du lịch, điện ảnh bị vạ 

Ở Trung Quốc, du lịch là ngành kinh tế trị giá tới hàng tỷ USD chỉ tính riêng trong dịp tết Nguyên đán. Song, ngành này vừa chịu ảnh hưởng nặng nề khi chính phủ cách ly các trung tâm dân số lớn, hủy lễ đón mừng năm mới ở Bắc Kinh, đóng cửa các điểm du lịch lớn và các rạp phim. Người dân buộc phải ở nhà, hủy bỏ việc đi lại, tránh tụ tập ở những nơi công cộng do sợ bị lây nhiễm. 

Theo CNN, khi lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc có hiệu lực, sự vắng mặt của du khách Trung Quốc đang được cảm nhận rõ rệt nhất trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một số khu vực ở châu Âu và châu Mỹ cũng cảm thấy áp lực.
 

Vài hành khách lẻ loi bên trong một chuyến tàu điện ngầm ở Bắc Kinh ngày 28/1 - Ảnh: Noel Celis (AFP/Getty Images)
Vài hành khách lẻ loi bên trong một chuyến tàu điện ngầm ở Bắc Kinh ngày 28/1 - Ảnh: Noel Celis (AFP/Getty Images)

Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về du lịch nước ngoài, đã tăng vọt từ 4,5 triệu du khách năm 2000 lên 150 triệu vào năm 2018. Trung Quốc cũng là nước có chi tiêu lớn nhất thế giới, chiếm 277 tỷ USD, hoặc 16% tổng chi phí du lịch quốc tế 1.700 tỷ USD của thế giới, theo Tổ chức Du lịch thế giới.

Đã có gần 10.000 chuyến bay bị đình chỉ do dịch viêm phổi Vũ Hán, theo công ty phân tích dữ liệu và du lịch Cirium. Tới nay, đã có 29 hãng hàng không dừng, hủy hoặc hoãn các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Các công ty du lịch, khách sạn và hãng hàng không lớn đã đề nghị hoàn tiền cho khách hàng tới gần như hết tháng Hai. 

Dịp tết Kỷ Hợi (năm 2019), phim tết đạt doanh thu 5,9 tỷ nhân dân tệ (NDT), chiếm 10% tổng doanh thu điện ảnh Trung Quốc của cả năm 2019. Năm nay, phim tết Canh Tý được dự kiến sẽ đạt mức 7 tỷ NDT doanh thu phòng vé, nhưng dịch viêm phổi đã khiến họ phải hủy kế hoạch công chiếu 8 bộ phim “bom tấn” trong dịp tết. 

Hôm 4/2, trang mạng QQ của Trung Quốc đưa tin, ngay cả các phim dự kiến ra mắt vào ngày Tình nhân (Valentine) 14/2 cũng buộc phải hoãn chiếu. Hơn 70.000 rạp và phòng chiếu phim ở Trung Quốc phải đóng cửa. Ước tính, ngành điện ảnh Trung Quốc sẽ bị thiệt hại 9,1 tỷ NDT trong năm 2020. 

Nhà hàng, nhà bán lẻ đều méo mặt

Theo tổ chức tư vấn Evergrande Think Tank, ước tính, dịp tết Canh Tý vừa qua, các nhà hàng và chuỗi bán lẻ ở Trung Quốc chỉ đạt chừng một nửa tổng doanh thu từng đạt (trên 140 tỷ USD) trong tuần lễ nghỉ tết Kỷ Hợi 2019. 

Ước tính đó xem chừng vẫn còn khá lạc quan so với thực tế. Chẳng hạn, Haidilao International Holding - chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc - cho biết, sẽ tiếp tục đóng cửa 550 nhà hàng của họ ở 116 thành phố tại Trung Quốc đại lục cho tới ngày 7/2.

Bên cạnh đó, tập đoàn Jiumaojiu Group - chuyên điều hành chuỗi nhà hàng khác - nói rằng, họ sẽ đóng cửa hơn 300 nhà hàng trực thuộc tới ngày 9/2

Hiệp hội Cho thuê bất động sản tỉnh Quảng Châu đã gửi một lá thư kêu gọi các chủ sở hữu bất động sản bỏ hẳn tiền thuê mặt bằng tháng Hai và giảm một nửa mức giá cho thuê trong hai tháng tiếp theo, để “cùng nhau vượt qua thời buổi khó khăn”.

Người quản lý của một nhà hàng ở tỉnh Quảng Châu nói, doanh thu trong dịp tết của họ thường đạt trung bình 500.000 NDT mỗi ngày, nhưng tết vừa qua, nhà hàng đã “mất hàng triệu tệ”. Vì vậy, việc cần làm đầu tiên của anh ta sau kỳ nghỉ tết là xoay xở tiền để trả lương cho nhân viên. “Nếu không nhận được hỗ trợ tài chính, nhà hàng có thể bị phá sản” - viên quản lý này nói. 

Nhựt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI