Nhật Bản lo Olympic Tokyo sẽ ‘trúng’ dịch corona

06/02/2020 - 10:26

PNO - Một quan chức Olympic cấp cao ở Nhật Bản đã cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch virus corona có thể “dội gáo nước lạnh” vào những nỗ lực chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, dù các nhà tổ chức khẳng định không có kế hoạch hủy bỏ sự kiện thể thao lớn này.

Theo tờ The Guardian, ông Toshiro Muto, giám đốc điều hành của ủy ban tổ chức Olympic Tokyo, cho biết ông lo ngại về tác động của sự lây lan virus corona trong thời gian dẫn tới Thế vận hội, dự kiến ​​mở màn sau 170 ngày nữa.

“Tôi rất lo rằng sự lây lan của căn bệnh truyền nhiễm này có thể dội nước lạnh vào Thế vận hội”, ông Muto phát biểu trong cuộc họp tại Tokyo với các quan chức của Ủy ban Paralympic quốc tế. “Tôi hy vọng nó sẽ bị dập tắt càng sớm càng tốt”.

Ông Muto (phải) tại cuộc họp. Ảnh: The Guardian
Ông Muto (phải) tại cuộc họp. Ảnh: The Guardian

Mối quan ngại của ông Muto cũng chính là nỗi lo của ông Saburo Kawabuchi, thị trưởng của làng vận động viên nơi 11.000 đấu thủ sẽ lưu trú trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

“Tôi thực sự hy vọng căn bệnh truyền nhiễm sẽ chết đi bằng cách nào đó để chúng tôi có thể vận hành Paralympics và Thế vận hội một cách suôn sẻ”, ông nói. “Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi sẽ làm hết sức mình cho các vận động viên để họ có thể tập trung thi đấu tốt nhất”.

Đợt bùng phát dịch corona, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người ở Trung Quốc đại lục và lây nhiễm hơn 28.000 người, đã làm gián đoạn nhiều trận đấu vòng loại dự kiến được tổ chức ở nước này, bao gồm cả những trận đấu bóng đá nữ, bóng rổ, quyền anh và cầu lông.

Không có trường hợp tử vong do virus corona nào được ghi nhận ở Nhật Bản, nhưng nước này có số ca nhiễm lớn nhất ngoài Trung Quốc, với 33 trường hợp. Hôm 5/2, 10 hành khách trên một tàu du lịch hạng sang ngoài khơi cảng Nhật Bản đã xét nghiệm dương tính với virus này, buộc cơ quan y tế phải đưa tất cả 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn vào khu vực cách ly trong 14 ngày.

Ông Craig Spence, phát ngôn viên của Ủy ban Paralympic, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các cơ quan hữu quan, đặc biệt là ở Nhật Bản và Tổ chức Y tế Thế giới, sẽ thực thi tất cả biện pháp cần thiết nhằm giải quyết tình hình này”.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản bao gồm Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ nỗ lực để giảm thiểu bất kỳ tác động nào từ đợt bùng phát virus đối với Thế vận hội, vốn sẽ được khai mạc vào ngày 24/7.

Tuy nhiên, bà Yuriko Koike, Tỉnh trưởng Tokyo, cho rằng việc không ngăn chặn được dịch corona có thể ảnh hưởng đến Thế vận hội. “Chúng ta phải kiên quyết xử lý virus corona mới để khống chế nó, hoặc chúng ta sẽ hối hận”, bà nói tuần trước.

Nhu cầu vé Olympic hiện ở mức rất cao, với số lượng đăng ký vượt khả năng cung cấp ít nhất 10 lần. Khoảng 4,5 triệu vé đã được phân phối trong nước thông qua xổ số.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI