Thang điểm nào cho đôi ta?

20/12/2017 - 13:00

PNO - Sống thoải mái là tiêu chí lớn nhất của anh, bất kể sự thật là vợ anh còn đầy khuyết điểm. Chị là phụ nữ, bản năng khiến chị để ý những tiểu tiết, thành ra lại dễ thành người hay xét nét, chê bai.

Chị lại mang chuyện anh ngủ khi vợ đang trong phòng sinh ra phân tích: “Đấy, anh cứ nói anh thương vợ. Thương vợ mà thế đấy”.

Thang diem nao cho doi ta?
 

Anh thẹn, chống chế: “Thì anh vẫn thương vợ, nhưng lúc đó anh mệt quá, vợ cứ nhắc hoài”. “Anh mệt, nhưng bà ngoại cũng mệt đấy thôi. Vợ trong phòng sinh đau đớn, nguy hiểm mà anh ngủ được” - chị làu bàu. Nhức đầu, anh nói mát: “Thôi tui xin lỗi. Chị cứ nghĩ chồng chị điểm một, nhưng tui làm được đến điểm chín rồi đó”.

Chị nghĩ: đấy nhé, anh không bao giờ nhận ra cái dở của mình để mà sửa. Chưa đến mức một điểm, nhưng chị cho anh ba điểm trên thang điểm 10 là đáng lắm. Vì sao à? Đâu phải mỗi cái chuyện ngủ nghê kia đâu.

Anh nghĩ: vợ có ti tỉ chuyện không hài lòng về chồng, mà toàn căn ke mấy chuyện tủn mủn. Cái chồng làm được thì không bao giờ tính. Nửa đêm nghe tin vợ chuẩn bị sinh, mình tất tả bắt xe về quê cho kịp sáng hôm sau có mặt ở bệnh viện. Đi xe mệt quá nên đến nơi tranh thủ chợp mắt một tí, trong phòng sinh đã có bác sĩ rồi còn gì (cái đầu của đàn ông lý trí mà - luôn phân tích.

Chị nghĩ: sáng Chủ nhật nào anh cũng tót ra quán cà phê tụ tập với mấy ông bạn, trong lúc đó, chị phải tất tả đi chợ, lo dọn nhà, lúi húi cơm nước đến tận trưa cũng chưa xong. Cuộc cà phê của anh quan trọng thế hay sao? Sao chẳng mấy khi nghe anh rủ vợ đi cà phê rồi chở vợ đi chợ?

Thang diem nao cho doi ta?
Ảnh minh họa

Anh nghĩ: chồng cà phê sáng để bàn chuyện làm ăn, mỗi tuần có một lần, xong là về ngay với vợ. Bù lại, chồng không bao giờ tụ tập ăn nhậu, không dính “tật” nào, vợ còn muốn gì?

Chị nghĩ: anh không lãng mạn. Anh không “biết đường” tặng quà cho vợ nhân ngày 8/3, 20/10, thậm chí ngày sinh nhật chị anh cũng tặng quà trễ sau đó cả tuần. Mà quà là gì chứ? Một cái gối ôm để vợ chồng xài chung. Chịu nổi không.

Anh nghĩ: ngày nào mình cũng quan tâm hỏi han vợ, ôm hôn vợ trước khi đi làm, hết giờ làm mong mau mau về với vợ. Ngày nào chẳng là ngày đặc biệt của vợ chồng, sao còn phải bày vẽ ra lắm thứ ngày như thế.

Trên thang điểm 10, vợ và chồng đang ở đâu, chắc là không quan trọng. Anh cần chị để giúp anh biến sự “vô tư sống” thành sống thoải mái nhưng có trách nhiệm. Chị cần anh để được quan tâm, chở che và sống vui vẻ với tất cả những khuyết điểm của mình. Lý lẽ của hôn nhân đôi khi thật giản đơn, thế mà lại hay. 

Còn trăm thứ nơi anh khiến chị không hài lòng, chê trách: anh không có thời gian đưa vợ con đi chơi vào những ngày nghỉ, lễ, mà cũng chẳng biết nơi nào để đi, phó thác toàn bộ cho vợ sắp xếp; anh không khôn khéo lấy lòng bên ngoại, thường để chị phải đỡ lời… Chị đã chấm điểm và trừ điểm chồng dựa trên những biểu hiện như thế, trong suốt thời kỳ hôn nhân. Các thang đo vốn đã hạn hẹp lại bị cuộc sống gia đình bận bịu làm cho khắt khe hơn.

Lần này, chị hỏi “quật lại” chồng: “Thế anh thì sao? Anh cũng chê bai vợ luôn miệng đấy còn gì!”. Anh cũng không vừa: “Đúng rồi. Em nói nhiều, hay thù vặt, nấu ăn vẫn dở chứ có tiến bộ bao nhiêu đâu, rồi còn lười chăm sóc bản thân”. Đến mức này thì chị khó mà kiềm chế được nữa. Chị gằn giọng: “Thế tui một điểm hay chín điểm?”. Anh cười: ”Ơ, mấy điểm thì có nghĩa gì đâu. Vợ là vợ của anh, và chỉ cần như thế là quá đủ. Vợ là nhất!”. Chị chưng hửng với câu trả lời của chồng. Hơn thua gì nữa với người... không thèm hơn thua với mình.

Thảo nào mà đàn ông dễ hài lòng với cuộc sống hôn nhân hơn phụ nữ. Chị cũng như nhiều người vợ trên đời, thấy chồng luôn sai nhiều hơn đúng. Với anh, anh không cần thang đo nào để đánh giá bạn đời, nên đúng sai không còn quan trọng. Chị nhớ có lần, giữa cảnh nhà cửa bề bộn vì cả vợ lẫn chồng đều đi làm về trễ, anh vô tư rót nước uống rồi quay sang hỏi chị “sống với tui, bà thoải mái không vợ lùn?”.

Thế đấy, sống thoải mái là tiêu chí lớn nhất của anh, bất kể sự thật là vợ anh còn đầy khuyết điểm. Chị là phụ nữ, bản năng khiến chị để ý những tiểu tiết trong ngôi nhà nhỏ của mình, lâu dần thành ra dễ xét nét, chê bai. Thôi thì, có khi đàn ông có “nghệ thuật sống” hơn đàn bà, họ sống dễ hơn.

Không bảng đánh giá nào đủ toàn diện để thâu tóm những sắc màu của đời sống ấy, bởi điều cuối cùng, quan trọng nhất: họ vẫn yêu thương nhau và bên nhau. 

Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI