Thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ là "cơn bão hoàn hảo"

28/04/2021 - 10:56

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết làn sóng COVID-19 thứ 2 gây chết người ở Ấn Độ là một "cơn bão hoàn hảo" từ các cuộc tụ tập đông người, tỷ lệ tiêm chủng thấp và nhiều biến thể dễ lây lan hơn.

Người phát ngôn của WHO, Tarik Jašarević nói rằng không nên đổ lỗi cho các đột biến của virus là nguyên nhân duy nhất gây ra "thảm họa sóng thần COVID-19" đang nhấn chìm Ấn Độ trong những tuần gần đây, mà đó còn là hành vi tự mãn, lơ là phòng dịch.

Một biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Ấn Độ, biến thể B1617 với hai đột biến, được cho là có khả năng làm lây nhiễm cao hơn, theo một số tài liệu khoa học sơ bộ và trao đổi từ các bác sĩ ở tuyến đầu. Theo các chuyên gia y của WHO, biến thể ở Ấn Độ đã được tìm thấy trên 17 quốc gia khác trên thế giới và điều này cực kỳ nguy hiểm.

Jašarević cho biết: “Mức độ mà những thay đổi của virus này là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các ca bệnh trong nước vẫn chưa rõ ràng, vì có những yếu tố khác như các cuộc tụ tập đông người gần đây có thể đã góp phần vào sự gia tăng”.

Ấn Độ đã chạm mốc 200.000 người chết vì COVID-19
Ấn Độ đã chạm mốc 200.000 người chết vì COVID-19

WHO cũng cho biết áp lực không cần thiết đang đặt lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ, bởi những người đến bệnh viện trong tình trạng hoảng loạn khi họ có thể hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 tại nhà. Jašarević nhấn mạnh rằng chỉ có khoảng 15% bệnh nhân COVID-19 yêu cầu điều trị tại bệnh viện và thúc giục sàng lọc, phân loại bệnh nhân hiệu quả để đảm bảo mọi người nhận được sự chăm sóc mà họ cần.

Ấn Độ ghi nhận thêm một ngày có hơn 300.000 ca mắc mới vào thứ Ba (27/4) và 2.771 ca tử vong mới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng con số chính thức cao hơn nhiều, các bang đông dân như Uttar Pradesh và Gujarat bị cáo buộc đưa ra con số thấp hơn các trường hợp nhiễm và ca tử vong của COVID-19. 

Các phòng xét nghiệm ở các thành phố như Delhi cũng rơi vào tình trạng quá tải, nhiều người có triệu chứng đã không thể làm xét nghiệm.

Các bác sĩ cho biết tỷ lệ nhiễm virus ở Delhi tiếp tục tăng lên hơn 35%, trong khi ở thành phố Kolkata ở Tây Bengal - một bang vẫn đang trải qua các cuộc bầu cử cấp bang bị chỉ trích nặng nề - các bác sĩ cho biết con số này là gần 50%.

WHO cũng là một phần của nỗ lực quốc tế nhằm viện trợ cho Ấn Độ, khi quốc gia này đang bị tê liệt do thiếu oxy và thiết bị y tế trầm trọng. Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết họ sẽ gửi 4.000 thiết bị tạo oxy tới Ấn Độ và triển khai lại hơn 2.000 chuyên gia ở Ấn Độ để hướng tới các nỗ lực ứng phó với đại dịch.

Ở Delhi những ngày này, khói vẫn bốc lên từ hàng chục giàn hỏa thiêu bên trong một bãi đậu xe đã được biến thành một lò hỏa táng tạm thời.
Những ngày này ở Ấn Độ, khói vẫn bốc lên từ hàng chục giàn hỏa thiêu 

Nhiều người lo sợ rằng viện trợ quốc tế được gửi đến Ấn Độ sẽ không đủ để lấp đầy khoảng trống nghiêm trọng về nguồn cung cấp oxy, vốn đang ảnh hưởng đến các bệnh viện ở Delhi và Uttar Pradesh, mặc dù thủ hiến bang khẳng định không có tình trạng thiếu oxy, và sẽ xử lý các bệnh viện tư nhân nếu họ "tung tin đồn" về tình trạng khan hiếm oxy.

Hôm thứ Hai (26/4), Úc cho biết họ sẽ tạm ngừng các chuyến bay trực tiếp từ Ấn Độ cho đến ít nhất là ngày 15/5 vì các ca COVID-19 gia tăng. Thái Lan, Bangladesh, Singapore và Anh cũng đã đặt ra những hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không từ Ấn Độ.

Ở Delhi những ngày này, khói vẫn bốc lên từ hàng chục giàn hỏa thiêu bên trong một bãi đậu xe đã được biến thành một lò hỏa táng tạm thời.

“Mọi người đang chết dần, chết mòn và chết dần”, Jitender Singh Shanty, người đang điều phối việc hỏa táng khoảng 100 thi thể mỗi ngày tại địa điểm ở phía đông thành phố, nói với AFP. “Nếu nhận được nhiều thi thể hơn thì chúng tôi sẽ hỏa táng trên đường. Không còn chỗ trống ở đây nữa”.

Trọng Trí (theo The Guardian, AP)

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI