Tết này nhà tôi 'chơi lớn'

27/01/2020 - 05:20

PNO - Muốn từ lâu lắm rồi nhưng không làm được, nên tết năm nay tôi quyết tổ chuyến du xuân cho cả gia đình, đặc biệt là cho cha tôi - người đàn ông 70 tuổi đời nhưng chẳng mấy khi đi khỏi địa bàn tỉnh.

Muốn từ lâu lắm rồi nhưng không làm được, nên tết năm nay tôi quyết tổ chuyến du xuân cho cả gia đình, đặc biệt là cho cha tôi - người đàn ông 70 tuổi đời nhưng chẳng mấy khi đi khỏi địa bàn tỉnh.

Ngày giải phóng đất nước, cha tôi là một thanh niên ngoài 20, giữa thời buổi cả xã hội còn thiếu thốn nhiều thứ thì cái nghề thợ hồ của cha tôi cũng không có việc gì làm vì… có ai thuê mướn chi đâu! 

Rồi cha tôi cũng lấy vợ, sinh con. Cuộc đời của làm cha bước sang bước ngoặc mới là: cực khổ hơn, tiêu pha bản thân ít hơn, nhưng phải làm ra tiền nhiều hơn. Để tiết kiệm chi phí bản thân đến mức thấp nhất có thể là cha tôi chuyển từ ăn mặn sang ăn chay trường.

Những bữa ăn của cha chỉ rau dưa tương muối để những đồng tiền làm ra đủ nuôi con, lần lượt từ 1, 2 đứa, rồi tới 5 đứa. Chúng tôi lớn lên, đi làm được, có tiền về biếu cha, thi thoảng bàn bạc việc sẽ đưa cha mẹ đi tham quan du lịch đây đó thì cha đều khoát tay: “Thôi…thôi…Ba cái xe đò hành xác người ta, tao không đi”.

Qua cái thời xe đò “hành xác”, cuộc sống chất lượng hơn, thu nhập các con khá hơn, xe cộ có thể bao một chiếc riêng để đi du lịch cho thỏa thích thì cha lại "chuyển tông" khác: “Mỗi người đi khoảng chừng bao nhiêu tiền?”. Cứ nghĩ là cha muốn mời một hai người bạn thân của cha đi cùng, nên chị em tôi tật thà nói giá tiền, cha trầm ngâm “Cũng bộn hén! Thôi vầy đi, trừ tiền phần cha ra, cha ở nhà, thoái phần tiền đó cho tao!”. Chị em tôi nghe mà mém xỉu.

Cha trầm ngâm  “Cha lấy tiền đó đi mua gạo, nước tương, bột ngọt biếu người nghèo… tụi con trẻ tuổi làm có tiền bày đặt đi đây đi kia xài tiền, trong khi biết bao nhiêu người già neo đơn thiếu trước hụt từng bữa cơm viên thuốc”

Chị em tôi rưng rưng bởi tấm lòng của cha. Không những yêu thương và hy sinh cho gia đình mình, cha còn lo cho những người khác dù tuổi cha đã 70 rồi.

Những hôm trước tết trời se se lạnh, cha bảo: "Mình lạnh vầy chả biết Đà Lạt thế nào hén? Nghe nói khung cảnh ở đó đẹp lắm, đặc biệt thích hợp cho người ăn chay trường vì toàn rau sạch, rau tươi mà giá rẻ như cho. Cha mà được tới Đà Lạt đó nha, sẽ ăn một bụng rau đầy nhóc luôn".

Tôi tức tốc bấm điện thoại gọi xe, thì ra một chuyến ba ngày ba đêm đi về xứ thơ xứ mộng ấy chỉ có 6 triệu đồng. Một homestay của bạn cũng được cập nhật giá ổn định nhất. Chị em tôi hẹn với nhau là sẽ “bí mật” không nói gì với cha hết, tư trang của cha chúng tôi cũng tự sửa soạn, chờ đến Mùng bốn tết, xe bấm còi trước ngõ là cả gia đình du xuân thôi.

Tết của cha tôi năm nay chắc sẽ thành kỉ niệm ngọt ngào đáng nhớ. Ảnh minh họa
Tết của cha tôi năm nay chắc sẽ thành kỉ niệm ngọt ngào đáng nhớ. Ảnh minh họa

Ôi cứ tưởng tượng đến sự bất ngờ thành ra nói lắp của cha mà yêu thương quá đỗi. Tết nhà tôi năm nay tuy “chơi lớn” một chút nhưng đó sẽ là kỷ niệm đáng ngọt ngào dành tặng cha.

 

Trang Đào

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI