Tết này, con về!

02/03/2015 - 16:34

PNO - PN - Chiều 24 Tết, không khí trong gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh (Đông Hải, Bạc Liêu) chộn rộn hơn bao giờ hết, họ hàng chòm xóm kéo đến đông đúc nửa chia vui với gia đình bà, nửa tò mò về chàng rể Trung Quốc theo vợ về Việt Nam...

Ba năm trước cuộc sống gia đình quá khó khăn, Diễm My khăn gói theo người mai mối sang Trung Quốc lấy chồng. Từ đó đến nay, gia đình gần như mất liên lạc với My. Thỉnh thoảng My gọi về, trò chuyện dăm ba câu rồi vội vội vàng vàng cúp máy, nhớ con bà Hạnh muốn gọi sang cũng chẳng biết đâu mà lần. Biết tin con gái có bầu rồi sinh con nơi xứ người, bà càng thêm xót ruột. Hai từ “con ổn” qua điện thoại không trấn an được nỗi lo lắng của người mẹ nơi quê nhà. Bà Hạnh cười rưng rưng nước mắt: “Nó về, tôi mừng lắm! Sáng mai sẽ mổ heo ăn mừng, cũng là để tôi cúng trả lễ ông bà. Mấy năm qua lo lắng không yên, tôi luôn van vái cho nó bình an trở về. Giờ thấy vợ chồng con cái nó như vậy, mừng lắm!”.

Tuy không hiểu vợ với khách đang trò chuyện về điều gì nhưng Lin Bu Jian, chồng Diễm My, vẫn lịch sự ngồi bên cạnh vợ. Thỉnh thoảng anh còn giành lấy đứa con trên tay vợ dỗ dành khi thằng bé quấy.

Tet nay, con ve!
Vợ chồng chị Diễm My

Diễm My kể, nhà chồng My sống ở Phủ Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc), Tết ở đây rất buồn, mạnh nhà ai nấy ở, mọi người không có phong tục ăn uống tụ tập vui chơi. Năm nào cận Tết My cũng khóc vì nhớ nhà, năm nay thấy vợ buồn, Lin Bu Jian hỏi han. Nghe vợ kể về ngày Tết ở Việt Nam với đêm Ba mươi ngồi canh nồi bánh tét đón giao thừa, họ hàng quây quần bên nhau… Jian im lặng hồi lâu rồi bất ngờ rủ vợ về Việt Nam ăn Tết. My cười tươi tắn: “Lúc đó em vui lắm, nghẹn cứng cả lồng ngực không nói được gì. Từ đó không đêm nào em ngủ được, lòng nôn nao mong nhanh đến ngày về”.

Dù không thể trò chuyện cùng cha mẹ vợ nhưng Lin Bu Jian luôn theo sau họ, thấy cha mẹ vợ làm gì anh cũng chạy đến phụ. Từ nhặt rau cho đến khiêng từng cục đất đắp cái sân trước nhà để chống ngập nước ngày Tết. Bà Hạnh cười khoe: “Mình sợ nó bên kia quen làm việc công ty gì đó không làm mấy việc lặt vặt này được, vậy mà việc gì nó cũng làm được hết. Nó còn giỏi hơn vợ nó nữa. Ăn uống cũng dễ, không cầu kỳ hay phải nấu theo kiểu của nó gì cả”.

Lin Bu Jian cười bối rối: “Tôi rất háo hức về Việt Nam đón Tết, thích được đi chơi gặp gỡ người quen như cô ấy kể nhưng vì nhiều cái khác biệt nên tôi vẫn chưa hòa nhập hết được. Tôi hy vọng cái Tết thứ hai, thứ ba, tôi sẽ hòa hợp, đón nhận trọn vẹn như một người Việt Nam”.

Tương tự, vợ chồng chị Hồng Lam, anh Liu Zhi Xue (Hắc Long Giang, Trung Quốc) cũng đưa nhau về Việt Nam đón Tết. Đây là lần trở về thăm nhà đầu tiên của Lam sau bốn năm theo chồng sang Trung Quốc. Lam kể, khi nhà chồng cho phép về thăm nhà và ở lại ăn Tết, Lam mừng lắm. Chị muốn báo tin cho gia đình biết ngay nhưng vì sợ cha mẹ mừng quá, trông ngóng sẽ mất ngủ nên chị không cho hay, mãi đến khi về tới bến phà đầu xóm chị mới gọi điện báo tin. Lam nghẹn ngào nhớ lại: “Lúc đó mưa to lắm. Tôi đang đứng chờ tạnh mưa để đón xe ôm về nhà thì thấy cha tôi băng mình trong cơn mưa trắng xóa. Hai cha con ôm chầm lấy nhau, nước mắt nước mưa hòa lẫn vào nhau trong buổi đoàn tụ”.

Tet nay, con ve!
Cha chị Hồng Lam hạnh phúc bên vợ chồng con gái, cháu ngoại 

Vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Hồng Quyên (lấy chồng ở Busan, Hàn Quốc) liền gọi điện về báo tin cho mẹ. Dù còn cả ngày nữa con gái mới về đến nhà nhưng cả gia đình chị Ngô Thị Năm đã ra bến đò ngồi đợi con về. Quyên lấy chồng sang Hàn Quốc đã ba năm, đây là lần đầu tiên Quyên đưa chồng về quê nhà (Trần Văn Thời, Cà Mau) ăn tết. Chị Năm rạng rỡ: “Năm nào nó cũng hứa sẽ về làm mình nôn nao chờ đợi mà chẳng thấy tăm hơi nó đâu. Năm nay ông nhà tôi nói, thôi không hy vọng nữa mất công thêm buồn thì bất ngờ nó về, mừng lắm chỉ muốn khóc!”.
Hồng Quyên nghẹn ngào “Được về quê ăn Tết vui không sao tả xiết. Về rồi lại chẳng muốn đi, ước gì Tết lâu lâu một chút”.

Với những cô dâu may mắn được về quê đón tết cùng gia đình, mỗi ngày đều rộn rã niềm vui, bởi không chỉ cha mẹ, họ hàng mà cả làng xóm cùng đến chia vui. Hạnh phúc luôn sóng sánh trong từng ánh mắt, nụ cười.

LINH GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI