Tết này, ba chơi lớn

11/01/2023 - 10:30

PNO - Mẹ dặn ba, mua quà tết cho con thôi, phần của mẹ ba đừng sắm sửa gì. Ba lại cười bí hiểm: “Không được, quà này 3 mẹ con xài chung mới vui”.

Dạo này trời trở lạnh, mấy chậu vạn thọ, hướng dương, cúc mâm xôi của mẹ gặp thời tiết mát mẻ nên xanh mướt.

Năm nào cũng vậy, đến 29 tết là cả nhà khăn gói về quê nội, chiều mùng Hai lại đèo nhau vượt gần 200 cây số qua nhà ngoại đến hết số ngày nghỉ còn lại. Vậy nên ba cứ cằn nhằn bảo mẹ cực nhọc trồng hoa xuân làm gì, nhà đóng cửa suốt, có ai ngắm chúng đâu.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Năm nay ba đổi tính, không cau có vụ trồng hoa nữa, còn phụ mẹ trộn đất, chọn giống. Ngoài những loại hoa truyền thống, ba mua thêm các gói hạt hoa mới lạ, mày mò gieo thử, nâng niu từng chậu cây con. Có đêm gần 10 giờ ba vẫn còn loay hoay ngoài vườn. Một lần cao hứng, ba úp mở nói cuối năm nay sẽ tặng 3 mẹ con một món quà lớn. Trong lúc anh em tôi nôn nao hào hứng, mẹ điềm nhiên như không, thậm chí có vẻ không vui.

Tuy công việc của ba mẹ vẫn may mắn ổn định nhưng hàng xóm xung quanh nhiều người khó khăn khiến mẹ luôn nhắc mấy cha con tiết kiệm. Rồi mẹ dặn ba, mua quà cho con thôi, phần của mẹ ba đừng sắm sửa gì. Ba lại cười bí hiểm: “Không được, quà này 3 mẹ con xài chung mới vui”.

Có tiếng xe hơi bóp còi inh ỏi trước cổng. Thật lạ, vì chưa bao giờ có ai đến nhà chúng tôi bằng xe hơi. Từng hồi còi như hối thúc khiến mẹ vừa tò mò vừa khó chịu.

Anh em tôi nhanh chân ra mở cổng. Khi cánh cổng mở toang, kính xe hạ xuống, ba thò đầu ra cười tít mắt, hét lên “dzô dzô” rồi quẹo xe chạy ào vào khiến mẹ hết hồn. Mẹ vừa lui vô mép ngõ vừa hoảng hốt: “Chạy từ từ thôi, lỡ tông hàng rào, lấy gì đền cho người ta”.

Ba xuống xe. 2 cậu trai chạy đến: “Ba sướng nha, được lái xe mới tinh”, “Chở cả nhà thử một vòng đi ba”. Mẹ nhắc nhở 2 đứa, đó là xe công ty, vả lại từ hồi có bằng lái đến giờ ba chưa được lái xe lần nào nên chưa có kinh nghiệm, đừng để ba chở, không an toàn.

Xoay xoay chùm chìa khóa trên ngón trỏ, ba lườm mẹ, rồi ba nói luôn, xe này của ba, mới mua. Đây là món quà ba hứa tặng cả nhà. Tết này ba sẽ lái xe chở 3 mẹ con về quê.

Mẹ thắc mắc, không biết ba để dành tiền từ lúc nào mà mua được xe. Đối với mẹ, nó là cả một gia tài. Lương hằng tháng hầu như ba đưa hết cho mẹ. Ai ngờ ba đã đều đặn trích một khoản tiết kiệm bao năm nay cho giấc mơ sắm xe.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Cách đây 1 tháng, người bạn của ba đi xuất cảnh, để lại cho ba chiếc xe còn mới, giá “yêu thương”. Vậy là ba quyết định chơi lớn. Hồi đầu năm, ba đi học để thi lấy bằng lái. Ba nói công ty yêu cầu ba có bằng để tự lái xe đi công tác.

Có chiếc xe, mẹ lại phát hiện những điều mới khác. Năm nay, ba tham gia vụ trồng hoa với mẹ là vì “ủ mưu” chở hoa về cho ông bà nội, ngoại vì hoa xuân ở quê hầu như chỉ có vạn thọ, mào gà, mai vàng. Ba khiến 2 đứa con trai cũng nôn nao, mỗi chiều ra sân chơi đều ngắm nghía xem “hoa của nội”, “hoa của ngoại” phát triển tới đâu.

“Quà lớn” của ba đối với 2 đứa đúng là lớn hết cỡ! 

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI