Tậu xe, mua nhà cho mẹ mới là hiếu thảo?

08/01/2020 - 11:27

PNO - Việc cầu thủ Việt tậu xe, xây nhà khang trang tặng cha mẹ được ngợi ca là "gương mặt vàng trong làng hiếu thảo" khiến nhiều người không khỏi ngẫm ngợi.

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, bên cạnh sự háo hức, không ít người cũng mang theo nỗi lo toan bởi chuyện sẽ mua gì, biếu gì cho gia đình, bố mẹ để thể hiện lòng thành, cho niềm vui thêm trọn vẹn.

Mấy hôm trước, tôi vô tình đọc được một số bài viết về chuyện lứa cầu thủ trẻ Việt Nam người mua xe tiền tỷ, người xây biệt thự, nhà rộng hàng trăm mét vuông tặng cho bố mẹ... Người viết thán phục, người đọc thán phục, ai cũng chia vui cùng các phụ huynh khi con em họ chỉ hơn 20 tuổi đã có thể báo hiếu, làm được những điều lớn lao của đời người như thế. 

Và khi truyền thông đẩy lòng hiếu thảo các cầu thủ trẻ lên cùng các mỹ từ như "gương mặt vàng trong làng hiếu thảo", "tiêu biểu cho lòng hiếu thảo", không ít bậc cha mẹ khác bỗng chạnh lòng so sánh con mình với "con nhà người ta". Hình như, điều kiện vật chất bỗng vọt qua hết các tiêu chí khác để trở thành thước đo hiếu thảo.

Ngôi nhà khang trang mà cầu thủ Hà Đức Chinh xây cho cha mẹ.
Ngôi nhà khang trang mà cầu thủ Hà Đức Chinh xây cho cha mẹ.

Tôi, 25 tuổi, đọc loạt bài xong cũng tự vấn mình đã làm được gì cho cha mẹ. Tôi không có nhà tiền tỷ, cũng chẳng có xe sang để tặng đấng sinh thành. Mỗi mùa Tết về, tôi lo hết các khoản chi tiêu trong gia đình, gửi tặng cha mẹ mỗi người một phong bao lì xì 1 triệu đồng. Đám tiệc quanh năm trong gia đình, tôi đều đảm nhận hết. Ngày chị gái tôi lấy chồng, tôi cũng thay cha mẹ đứng ra lo tất cả.

Những con số ấy cộng lại, chắc hẳn chằng thấm vào đâu so với phần khối tài sản tiền tỷ được nhắc đến bên trên. Nhưng, điều tôi làm được, đó chính là đổi lấy sự tự hào, bình yên cho cha mẹ sau những tháng ngày vất vả. Trong mỗi quyết định, từng việc làm của tôi, niềm vui, sự an tâm của cha mẹ luôn được cân nhắc hàng đầu. Vì thế, ông bà chưa bao giờ phải lo lắng bất kỳ điều gì về tôi.

Bạn thân của tôi, lương 10 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng sau khi trừ hết các khoản chi tiêu, bạn chỉ còn dư khoảng 3 triệu đồng để cất đi, dành sau này lập gia đình, giúp cha mẹ khi có sự kiện đột xuất. Mỗi mùa tết, bạn tôi lại mua một món quà nhỏ tặng mẹ, khi là cái kính cận, khi là cái túi xách để bà đi đám tiệc, rồi cũng chỉ lì xì hai ông bà mỗi người 1 triệu đồng. Mẹ bạn mỗi lần gặp mẹ tôi là bày tỏ niềm hạnh phúc, dẫu những món quà ấy so về vật chất, chưa đáng là bao.

Nhận quà đơn giản, không quá nặng về vật chất từ con nhưng mẹ của bạn tôi vẫn rất vui và hạnh phúc.
Nhận quà đơn giản, không quá nặng về vật chất từ con nhưng mẹ của bạn tôi vẫn rất vui và hạnh phúc. (ảnh minh hoạ)

Tôi còn nhớ năm 2018, một câu chuyện trên Đài truyền hình Đồng Tháp được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Đó là trường hợp anh Lê Thanh Mộng, người đàn ông trung niên với nước da đem sạm cùng những gương mặt đầy những vết hằn của sự cực nhọc. Anh không có nhà sang, cũng chẳng có xe đẹp để tặng bậc sinh thành. Mỗi ngày, anh đi phụ hồ, làm việc lặt vặt quanh xóm. 3 bữa ăn trong ngày, anh đều phải đút cơm cho mẹ, cha. Xong xuôi mọi việc anh mới an tâm để đi làm.

Việc ấy kéo dài suốt nhiều năm vì mẹ anh Mộng bị tai biến mạch máu não, tâm trí như trẻ thơ, còn cha anh đã nằm liệt giường vì bị bệnh về cột sống mà không có tiền chữa trị. Câu chuyện của anh, người trong xóm tới hôm nay vẫn nhắc đến như tấm gương hiếu thảo tiêu biểu, dẫu cái ăn cái mặc hằng ngày vẫn luôn là gánh nặng, chứ đừng tính đến chuyện mua vật này sắm vật kia tặng cha mẹ.

Cũng chỉ mới năm 2019, một người cha ở tuổi 80 phải đệ đơn kiện con trai ruột ra toà vì người này cố tính làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản chung của gia đình. Câu chuyện của anh Mộng đặt vào đây bỗng trở nên đáng trân trọng hơn nữa. Cái nghèo không làm mất đi cơ hội hiếu thảo của bất cứ ai.

Nhà lầu, xe hơi cũng được, nuôi cha mẹ bằng cơm mắm dưa cà cũng chẳng sao, miễn rằng trong đó sự hiếu kính. Sẽ chẳng có công thức nào là khuôn mẫu hay chuẩn mực cho lòng hiếu thảo, bởi điều thiêng liêng này không thể đong đếm hay quy đổi...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI