Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Sum vầy và hòa thuận - điều ước của mọi nhà

28/06/2022 - 16:38

PNO - Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, điều ước của mọi nhà có lẽ là được sum vầy bên nhau, hòa thuận vui vẻ. Sau thời gian dịch bệnh hoành hành, điều ước đó càng thiêng liêng.

 

Các con hòa thuận là ước muốn lớn nhất của mẹ cha (Ảnh chụp màn hình
Con cái hòa thuận là ước muốn lớn nhất của mẹ cha (Ảnh chụp màn hình)

Một chương trình truyền hình thực tế do diễn viên Quốc Thuận và Thúy Nga dẫn dắt, đã kể về gia đình một bà mẹ có hai người con trai. Nhiều năm, người mẹ đau khổ vì các con ruột lẫn con dâu không thuận hòa.

Chương trình đã tạo cơ hội để mọi người giãi bày và kết nối họ lại với nhau. Người mẹ liên tục rơi nước mắt khi nói lên ước muốn tha thiết của cả đời bà là chỉ mong trước ngày nhắm mắt, được thấy các con hòa thuận, thương yêu nhau.

Chồng bà mất từ lúc người con lớn mới 4 tuổi, giờ anh đã 40 tuổi. Từng ấy năm bà mẹ vất vả gánh gồng nuôi các con khôn lớn. Bà làm việc ở nhà trẻ, có miếng thịt ngon cũng không dám ăn, mang về cho con…

Cha mẹ nào cũng không ngại khổ, ngại khó, dốc lòng vì con cái, chỉ mong con khôn lớn nên người, biết thương yêu lẫn nhau. Cùng một bụng mẹ sinh ra, cùng một nguồn sữa, cùng chia nhau củ khoai, ổ bánh… cớ gì không thương nhau?

Con ruột, con dâu thấu cảm nỗi lòng mẹ, họ bắt tay nhau giảng hòa. Kết cục đầy nước mắt lẫn nụ cười của gia đình họ, hy vọng sẽ là kỷ niệm đáng nhớ. Để khi chông chênh, cả nhà sẽ nhớ họ đã từng hứa với mẹ, từng bước qua ranh giới của sự bất hòa để trở lại tình anh em như vốn có.

Cái bắt tay hòa giải của anh em họ là điều mong mỏi của người mẹ bấy lâu nay (Ảnh chụp màn hình)
Cái bắt tay hòa giải của anh em họ là điều mong mỏi của người mẹ bấy lâu nay (Ảnh chụp màn hình)

Vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) hoặc lễ tết, nhà nhà mong ước sum vầy, cùng vào bếp, cùng ăn với nhau bữa cơm. Đó là dịp cả nhà gặp mặt đông đủ, được ngồi bên nhau, được tâm sự biết bao chuyện vui buồn.

Đó còn là dịp để mỗi thành viên thấy mình được yêu thương, có vòng tay gia đình luôn chở che trước mọi cơn giông gió. Lúc cô đơn, vấp ngã, thất bại… biết có gia đình luôn kề bên, ý chí sẽ vực lại, nương vào tình thương gia đình để đứng lên.

Dịp lễ, gia đình anh Phan Quốc Nhân và chị Thu lại tụ họp nấu nướng
Dịp lễ, gia đình anh Phan Quốc Nhân lại tụ họp nấu nướng

Gia đình của anh chị Phan Quốc Nhân - Nguyễn Thị Minh Thu (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cũng không ngoại lệ. Vào cuối tuần hoặc ngày lễ, đại gia đình anh chị lại rộn rã tiếng nói cười của con cháu.

Đã thành lệ, đến ngày nghỉ, con cháu lại hẹn hò, rủ rê nhau về nhà. Nhìn tụi nhỏ xúm xít lặt rau, nướng thịt… anh Nhân và chị Thu cũng đủ mãn nguyện.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Ngởi và chị Mỹ Chi chọn ra quán để tụ họp
Gia đình anh Nguyễn Thanh Ngởi chọn ra quán để họp mặt

Đặc biệt, anh chị Nguyễn Thanh Ngởi - Mỹ Chi (Khu Nam Long, TP. Cần Thơ) chọn quán ăn làm nơi họp mặt gia đình. Anh chị hay chọn món quê nhà là bánh xèo, lẩu mắm… để cả nhà cùng thưởng thức.

Lý do anh chị đưa ra: Tụi nhỏ bây giờ giải trí qua điện thoại là chính, nên sự kết nối với nhau rất lỏng lẻo, rời rạc. Vậy nên hễ có dịp, anh chị tạo điều kiện cho con cháu vui chơi hết mức. Ăn quán hay ăn nhà cũng không sao, miễn là ngồi cùng nhau. Từ đó, tình thân càng thêm thắt chặt.

Dịp Tuyết - con gái anh Ngởi và chị Chi được điều ra Hà Nội làm việc. Các cô dì và anh chị em họ mua cho Tuyết áo măng tô, sắm đồ dùng cá nhân, truyền kinh nghiệm sống nơi xứ lạ phải thế nào… Tình cảm đó giúp Tuyết vượt qua mấy năm xa nhà, không cảm thấy cô đơn khi phải xa gia đình.

“Gia hòa vạn sự hưng” - lời dạy của người xưa vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Gia đình hòa thuận, thương yêu nhau là cốt lõi của mỗi gia đình, sẽ làm nên sức mạnh, giúp mỗi người vượt qua giông bão cuộc đời.

Đức Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI