Sự vắng mặt 'không bình thường' của tổng thống Putin

15/03/2015 - 12:27

PNO - PN – Dưới tiêu đề “Một nước Nga sau Putin”, nguyệt san The Atlantic của Mỹ nêu lên những đồn đoán liên quan đến sự vắng mặt “không bình thường” của tổng thống Nga Vladimir Putin.

edf40wrjww2tblPage:Content

Su vang mat 'khong binh thuong' cua tong thong Putin

Tổng thống Nga Putin trong lần xuất hiện cuối cùng trước khi "vắng mặt" - Ảnh: The Atlantic/Getty Images

“Kỳ nghỉ phép bí ẩn” nhà lãnh đạo Nga đã bước sang ngày thứ tám, người ta không thấy ông xuất hiện trước công chúng suốt thời gian này, và bí ẩn tăng lên khi không ai biết ông Putin đang ở đâu.

Điện Kremlin, mà cụ thể là phát ngôn viên Dmitry Peskov, có nhiệm vụ khó khăn là “khẳng định mọi việc vẫn bình thường” và phủ nhận các tin thất thiệt liên quan đến ông Putin. Ngày 14/3, Moscow đã thông báo rằng tổng thống Putin thứ Hai tới (16/3) sẽ có mặt tại St. Petersburg, nơi ông dự kiến gặp tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambaev. Cuộc gặp này sẽ là lần đầu tiên tổng thống Nga xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 5/3, khi ông gặp gỡ thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Sự tái xuất hiện “bình thường” của Putin có thể sẽ khiến những kẻ đã đi quá xa trong những giả thuyết về sự vắng mặt của ông, thấy thất vọng.

Cho đến tuần này, các nhà phân tích đã có ít lý do để cân nhắc lại các kịch bản của mình. Ông Putin mới 62 tuổi và Điện Kremlin thường xuyên nhắc nhở với thế giới rằng sức khỏe của ông rất tốt.

Từ khi lên ngồi chiếc ghế tổng thống Nga vào năm 2000, sau sự từ chức của người tiền nhiệm Boris Yeltsin, người được coi là có công đưa một sĩ quan tình báo KGB lên làm thủ tướng Nga mấy tháng trước đó, ông Putin đã có 15 năm tiếp theo tập trung vào quyền lực nhà nước trên cương vị tổng thống và thủ tướng Nga. Và theo tuyên bố vào năm 2013 của nhà khoa học chính trị nổi tiếng Ian Bremmer, ông Putin chính là “cá nhân có quyền lực nhất thế giới” do vai trò cá nhân của ông trong hơn một thập kỷ lãnh đạo nước Nga.

Tạp chí The Atlantic dẫn lời ông Dmitry Oreshkin, một nhà phân tích ủng hộ phe đối lập, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chính trị Mercator có trụ sở tại Moscow, nói với trang mạng tin tức Vocativ: "Tôi rất băn khoăn khi người ta kêu gọi một nước Nga không có Putin. Sau đó sẽ là điều gì? Một chính khách tự do? Không đâu, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn!”.

Có lẽ tốt hơn nên hy vọng ông Putin xuất hiện trở lại vào thứ Hai tới tại St. Petersburg, tạp chí The Atlantic kết luận.

QUẾ LÂM
(Theo The Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI