Số trẻ em vượt biên vào Mỹ tăng mạnh dẫn đến quá tải các trại tập trung

17/03/2021 - 21:23

PNO - Một lượng lớn thanh thiếu niên di cư đổ xô vào Mỹ ở biên giới Tây Nam khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden rơi vào thế khó xử.

Số lượng người di cư bị chặn lại ở biên giới Mỹ-Mexico tăng lên kể từ tháng 4/2020, và chính quyền đang nhanh chóng trục xuất hầu hết những người trưởng thành độc thân và các gia đình theo sắc lệnh đảm bảo y tế công cộng do Tổng thống Donald Trump ban hành khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Nhưng lực lượng chức năng vẫn cho phép thanh thiếu niên và trẻ em ở lại Mỹ, ít nhất là tạm thời. Từ đó, nhóm đối tượng này đã vượt qua biên giới với số lượng lớn hơn bao giờ hết.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, hơn 4.000 trẻ em di cư đã bị Đội Tuần tra Biên giới giam giữ tính đến ngày 14/3, trong đó có ít nhất 3.000 trẻ em bị giữ lâu hơn giới hạn 72 giờ theo lệnh của tòa án. Cơ quan đã nhận thêm 561 trẻ vào thứ Hai 15/3, gấp đôi mức trung bình gần đây.

Con số này đã đặt Tổng thống Joe Biden vào một tình thế khó khăn, khi ông bị các đảng viên Cộng hòa chỉ trích vì những gì họ coi là khuyến khích dòng người vượt biên trái phép, và một số đảng viên Dân chủ cũng bất mãn về việc giam giữ trẻ vị thành niên kéo dài.

Đó cũng là một thách thức đối với nỗ lực của ông Biden trong việc sửa đổi các chính sách rộng lớn hơn từ thời người tiền nhiệm - vốn nhằm hạn chế nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp.

Ảnh chụp hôm 14/3/2021 cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên nhập cư được xử lý tại một cơ sở tạm giữ ở phía nam Midland, bang Texas.
Ảnh chụp hôm 14/3/2021 cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên nhập cư được xử lý tại một cơ sở tạm giữ ở phía Nam Midland, bang Texas

Số lượng người di cư cố gắng vượt biên đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2019,  Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cảnh báo rằng con số đang trên đà phá kỷ lục trong 20 năm.

Số lượng trẻ em tự vượt biên, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, dường như đang gia tăng, đặc biệt ở Thung lũng Rio Grande của Nam Texas. Đội Tuần tra Biên giới tại đây đã tạm giữ 280 trường hợp trẻ vượt biên một mình vào thứ Hai 15/3.

Tổng số 561 trẻ vị thành niên không có người đi kèm băng qua biên giới hôm 15/3 cung cấp một cái nhìn tổng thể về sự thay đổi của làn sóng di cư dọc theo biên giới. Con số này tăng 60% so với mức trung bình hàng ngày trong tháng 2/2021. Vào tháng 5/2019, mức vượt biên cao nhất trong một ngày là 370 thanh thiếu niên và trẻ em.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ công bố, trẻ em và thanh thiếu niên tự mình vượt biên đã tăng 60% so với tháng 1/2021, lên hơn 9.400 vào tháng 2/2021.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh có kế hoạch mở các cơ sở trú ẩn tại Sân bay Liên bang Moffett gần San Francisco và ở Pecos, Texas, để xử lý dòng chảy di cư. Họ cũng đang tìm cách mở rộng một cơ sở ở Donna, Texas, trong Thung lũng Rio Grande, với sức chứa 2.000 người.

Ngoài ra, Trung tâm Hội nghị Dallas dự kiến ​​sẽ bắt đầu tiếp nhận trẻ sớm nhất là vào thứ Tư 17/3 với sức chứa lên đến 3.000 trẻ. Một trung tâm tạm giữ khác ở Midland, Texas, mở cửa vào cuối tuần trước cho 700 trẻ em, đã nhận 485 trẻ em tính đến hôm 15/3.

Mặt khác,ông Mayorkas cho biết, chính quyền Biden đang làm việc để rút ngắn quá trình xin tị nạn và để người di cư có thể nộp hồ sơ xin tị nạn từ quê hương của mình, thay vì thực hiện một hành trình nguy hiểm và không chắc chắn đến Mỹ.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI