Người Mỹ như được giải thoát, đi ra ngoài nhiều hơn trước thời đại dịch

12/03/2021 - 12:26

PNO - Theo tờ Washington Post số ra ngày 11/3, dữ liệu điện thoại di động gần đây cho thấy người Mỹ đi ra ngoài nhiều hơn trước khi xảy ra đại dịch. Trên toàn quốc, có khoảng 26% dân số ở trong nhà nhưng mọi người thực hiện trung bình 3,75 chuyến đi ra khỏi nhà mỗi ngày.

Dữ liệu điện thoại tiết lộ, người Mỹ - mệt mỏi vì “bị giam chân” ở nhà theo quy định kiểm dịch COVID-19 – nay đi ra ngoài nhiều hơn trước đại dịch - Ảnh: Independent
Dữ liệu điện thoại tiết lộ, người Mỹ - mệt mỏi vì “bị giam chân” ở nhà theo quy định kiểm dịch COVID-19 - nay đi ra ngoài nhiều hơn trước đại dịch - Ảnh: Independent

Các nhà nghiên cứu Đại học Maryland theo dõi chuyển động của điện thoại di động, cho thấy thời điểm thiết bị được di chuyển cách xa nhà một người nào đó hơn một dặm (tương đương 1,6km), họ phát hiện tần số ra ngoài cao hơn trong tuần đầu tiên của tháng 3 năm nay so với năm ngoái. Tùy thuộc vào vị trí, số các chuyến đi hàng ngày cao hơn nhiều nhất là 13,6% so với cùng thời điểm năm 2020.

Đáng chú ý, tiểu bang New York hiện có đến 36% dân số ở trong nhà mỗi ngày, con số đó cao hơn mức trung bình của cả nước và cao hơn mức trước đại dịch. Nhưng New York chỉ là một ngoại lệ so với các khu vực khác trên khắp nước Mỹ. Nhiều tiểu bang, trong đó có Arkansas, Kentucky, Mississippi, Missouri, South Dakota và Tennessee, cho thấy hiện tại chỉ có 24% dân số ở trong nhà.

Mississippi là một địa phương đã dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 khi ngày càng nhiều người dân được tiếp cận vắc-xin, điều đó có thể khuyến khích mọi người ra ngoài nhiều hơn.

Khảo sát cho thấy, khoảng 26% dân số nước Mỹ ở trong nhà và mọi người đi ra khỏi nhà trung bình 3,75 lần mỗi ngày. Vào thời điểm này năm ngoái, 21% dân số ở trong nhà, nhưng mọi người chỉ thực hiện trung bình 3,47 chuyến đi mỗi ngày.

Trên toàn quốc, chỉ có khoảng 26% dân số ở trong nhà và mọi người thực hiện trung bình 3,75 chuyến đi ra khỏi nhà mỗi ngày - Ảnh: Getty Images
Trên toàn quốc, chỉ có khoảng 26% dân số ở trong nhà và mọi người thực hiện trung bình 3,75 chuyến đi ra khỏi nhà mỗi ngày - Ảnh: Getty Images

Mệt mỏi sau một năm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là một đại dịch và các biện pháp kiểm dịch hạn chế đi lại có thể là một lý do vì sao nhiều người Mỹ muốn rời khỏi nhà của họ mỗi ngày.

"Chúng ta đã trải qua một mùa đông dài và rất nhiều ca nhiễm COVID-19, nên bây giờ người ta muốn chạy trốn khỏi nhà của mình”, Mofeng Yang, chuyên gia nghiên cứu chính về dự án của Viện Giao thông Maryland, nói với Washington Post.

Sự mệt mỏi không chỉ được nhìn thấy căn cứ trên chuyển động hiện tại của mọi người, mà còn ở cách người Mỹ mô tả sức khỏe tinh thần của họ.

Trong một khảo sát do CNBC và SurveyMonkey thực hiện, kết quả phát hiện thấy 53% phụ nữ Mỹ cho biết các vấn đề sức khỏe tâm thần đã gây ra tình trạng kiệt sức ở nơi làm việc do sự căng thẳng của đại dịch.

Lý do tại sao phụ nữ lại cảm thấy kiệt sức vì đại dịch nhiều hơn nam giới có thể là do phụ nữ thường phải gánh vác nhiều hơn công việc gia đình, điều này có thể làm căng thẳng tăng thêm khi nhiều người phải ở trong nhà suốt một thời gian dài. Ngoài ra, phụ nữ cho biết họ còn phải đối mặt với tình trạng thiếu công bằng ở nơi làm việc, tình trạng này chỉ tăng thêm trong thời gian đại dịch.

Các chuyên gia y tế công cộng đã lên tiếng kêu gọi người Mỹ kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian khi ngày càng nhiều người dân được tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Đầu tuần, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia sức khỏe hàng đầu của Hoa Kỳ, khuyến cáo: “Xin hãy thận trọng thêm một thời gian nữa, chúng ta đang đi đúng hướng và sắp đến đích”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và chính quyền của Tổng thống Biden đã kêu gọi các quan chức tiểu bang tạm thời ngừng triển khai các hướng dẫn về COVID-19 vào thời điểm số ca nhiễm trên toàn quốc đang đứng lại.

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky, nói với Liên đoàn quốc gia các thành phố (NLC) hôm 10/3 rằng “sẽ có nhiều điều quan trọng trong hai tháng tới, và tốc độ tiêm chủng vắc-xin cũng như khả năng bùng nổ thêm một đợt dịch bệnh thực sự phụ thuộc vào những gì xảy ra trong tháng Ba và tháng Tư”.

Hoàng Diệu (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI