Số người tử vong của Mỹ có thể tăng gấp đôi vào cuối năm, Pháp có số ca nhiễm mới tăng kỷ lục

05/09/2020 - 07:13

PNO - Viện Y tế của Đại học Washington dự báo, số ca tử vong ở Mỹ vì COVID-19 sẽ lên tới 410.000 người vào cuối năm nay, cao hơn gấp đôi so với số người chết hiện tại.

Pháp báo cáo số ca nhiễm mới tăng kỷ lục

Pháp ghi nhận thêm 8.975 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, cao hơn gần 1.500 trường hợp so với mức tăng kỷ lục trước đó vào ngày 31/3.

Theo các quan chức y tế, sự gia tăng đột biến này một phần do tăng cường xét nghiệm virus. Hiện, hàng chục trường học buộc phải đóng cửa chỉ sau vài ngày bắt đầu năm học mới.

Hầu hết, các bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đợt này là những người trẻ tuổi, đối tượng không có nhiều khả năng phát triển các biến chứng, giúp hệ thống y tế Pháp ít căng thẳng hơn so với đợt bùng phát đỉnh điểm hồi cuối tháng 3.

Tính đến nay, Pháp đã xác nhận 30.686 người tử vong do dịch COVID-19.

Pháp báo cáo gần 9.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua.
Pháp báo cáo gần 9.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua

Số ca tử vong của Mỹ có thể tăng gấp đôi vào cuối năm

Viện Y tế của Đại học Washington dự kiến, số ca tử vong ở Mỹ vì COVID-19 sẽ lên tới 410.000 người vào cuối năm nay, cao hơn gấp đôi so với con số hiện tại.

Tỷ lệ tử vong của Hoa Kỳ được dự báo bởi mô hình IHME, trích dẫn bởi Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, sẽ tăng gấp ba lần tỷ lệ tử vong hiện nay là 850 người mỗi ngày.

“Chúng tôi dự đoán tỷ lệ tử vong hàng ngày ở Hoa Kỳ sẽ đạt gần 3.000 người mỗi ngày vào tháng 12”- Viện Y tế của Đại học Washington báo cáo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu dịch tễ học cũng chỉ ra các trường hợp tử vong có thể giảm 30% nếu người Mỹ tích cực đeo khẩu trang hơn.

Hoa Kỳ - quốc gia có dân số lớn thứ ba thế giới, đứng đầu toàn cầu với hơn 186.000 trường hợp tử vong và 6,1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Gần đây, số ca nhiễm mới được ghi nhận ở Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 45.000 ca từ mức cao nhất 70.000 ca mỗi ngày vào tháng 7. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang là nguyên nhân cao thứ 2 gây tử vong tại đây chỉ sau bệnh tim.

Hiện, các tiểu bang lớn như Texas, Florida và California giảm đáng kể các bệnh nhân nhiễm mới virus nhưng dịch bệnh tiếp tục lây lan mạnh ở khu vực Trung Tây Hoa Kỳ.

Không riêng Mỹ, Viện Y tế của Đại học Washington báo cáo tình trạng dịch bệnh thế giới thậm chí còn tồi tệ hơn, với số người chết được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần, lên 2,8 triệu vào ngày 1/1/2021.

Vắc-xin COVID-19 của Nga tạo ra kháng thể trong các thử nghiệm ban đầu

Ngày 4/9, nghiên cứu được công bố trên tờ The Lancet Friday cho thấy các bệnh nhân tham gia thử nghiệm ban đầu vắc-xin COVID-19 của Nga đã phát triển kháng thể "không có tác dụng phụ nghiêm trọng". Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá các thử nghiệm này còn quá nhỏ để chứng minh tính an toàn và hiệu quả.

Kết quả của hai thử nghiệm được thực hiện vào tháng 6 và 7 năm nay với sự tham gia của 76 người, cho thấy 100% số tình nguyện viên đã phát triển kháng thể chống lại COVID-19 và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

“Hai thử nghiệm kéo dài 42 ngày, ở mỗi đợt thử nghiệm không tìm thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào và xác nhận rằng ứng cử viên vắc-xin đã tạo ra phản ứng kháng thể. Các thử nghiệm lớn, dài hạn bao gồm so sánh giả dược và theo dõi thêm là cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vắc-xin COVID-19” - The Lancet cho biết.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin công bố Bộ Y tế Nga đã phê duyệt vắc-xin COVID-19 (đặt tên là Sputnik V) đầu tiên trên thế giới có khả năng “miễn dịch bền vững” với COVID-19.

Hiện, vắc-xin COVID-19 của Nga vẫn đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với quy mô 40.000 tình nguyện viên, "từ các nhóm tuổi và nguy cơ khác nhau".

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI