Số người chết ở Mỹ vẫn trên 300 ca mỗi này dù đã tiêm vắc xin cho hơn 50% dân số

18/07/2021 - 11:37

PNO - Mặc dù đã đạt được tỷ lệ tiêm ngừa hơn 50%, Mỹ vẫn đang phải đối mặt với số ca tử vong vì COVID-19 tăng lên mỗi ngày.

 

Số ca tử vong vì COVID-19
Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ gần đây đều rơi vào nhóm người chưa tiêm ngừa

Sử dụng các dữ liệu được thu thập từ Đại học Johns Hopkins, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia, Bloomberg đã phân tích và cho biết, trong tháng Giêng năm nay, số người thiệt mạng vì COVID-19 ở Mỹ đã vượt số ca tử vong vì bệnh tim và ung thư, trở thành “kẻ giết người” hàng đầu ở nước này.

Sau đó, tình hình đã được cải thiện đáng kể, nhưng đến tháng 6 vừa qua Mỹ lại ghi nhận 337 ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày, cao hơn tổng số ca tử vong trung bình mỗi ngày trong lịch sử của nước này do xả súng, tai nạn xe hơi và bệnh cúm cộng lại là 306.

 “Thực tế đáng buồn là mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhất định trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Mỹ vẫn đang chứng kiến nhiều người bị thiệt mạng trong đại dịch này. Điều đáng nói là đa số các ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ gần đây đều rơi vào nhóm người chưa tiêm ngừa”, Jeff Zient - một điều phối viên của Nhà Trắng phụ trách công tác ứng phó với đại dịch - cảnh báo tại một cuộc họp báo tuần trước.

Sau 10 tuần suy giảm, số ca tử vong COVID-19 trên toàn cầu hiện đang tăng mạnh trở lại với sự “thống trị” của biến thể nguy hiểm Delta. Các quan chức y tế Mỹ đã cảnh báo số trường hợp nhiễm mới và phải nhập viện ở nước này trong tháng 7 cũng đã tăng gấp đôi so với tháng trước.

“Dữ liệu sơ bộ từ một số bang trong vài tháng qua cho thấy 99,5% trường hợp tử vong do COVID-19 ở Mỹ hiện nay là những người chưa được tiêm ngừa. Những trường hợp này hoàn toàn có thể được ngăn ngừa chỉ bằng một liều vắc xin, rất đơn giản và an toàn”, Rochelle Walensky - Giám đốc CDC - cho biết hôm 15/7.

Tuy nhiên, chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 của Mỹ lại đang diễn ra chậm chạp, sau một thời gian từng đứng đầu thế giới về tốc độ triển khai. Hiện, Mỹ đang có tỷ lệ tiêm ngừa thấp hơn 20 quốc gia trên thế giới, theo công cụ theo dõi tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 ở các nước trên thế giới của Bloomberg. Hiện, EU và Trung Quốc, đang tiêm tương ứng khoảng 4 triệu và 10 triệu liều mỗi ngày cho người dân, và sẽ có khả năng vượt qua Mỹ về tỷ lệ tiêm ngừa COVID-19 trong hai tuần tới, trong khi con số này ở Mỹ chỉ là 530.000.

Thêm vào đó, khoảng cách thời gian giữa các lần tiêm ngừa của người dân Mỹ cũng ngày càng xa, khiến cho một số cộng đồng dễ bị lây nhiễm bởi biến thể Delta.

Nhất Nguyên (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI