Singapore và kinh nghiệm cân bằng giữa “cuộc sống và kinh tế”

03/10/2021 - 05:33

PNO - Các quy tắc về việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và tự nguyện tiêm phòng COVID-19 đã giúp Singapore giảm thiểu đáng kể ca nhiễm. Quốc gia này đang từng bước trở lại cuộc sống bình thường đầy hứa hẹn dù những diễn biến dịch bệnh gần đây lại đang làm dấy lên lo ngại.

Liệu có phải là sống trong nỗi lo thường trực?

Sống qua những ngày tháng đại dịch, Joys Tan vui mừng cho biết không ai trong gia đình bị nhiễm virus. Cô rất tự tin khi chính phủ đẩy mạnh chiến lược “sống chung” với COVID-19, và nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội. Thế nhưng, chỉ hai ngày sau bữa ăn tối với mẹ đỡ đầu, Tan nhận tin bà có kết quả dương tính. Cô buộc phải xa chồng và con trai hai tuổi để tự cách ly trong một khách sạn.

Giống như nhiều người Singapore khác, nhà thiết kế đồ họa 35 tuổi này bắt đầu tự hỏi, liệu sống với COVID-19 có đồng nghĩa với việc sống trong nỗi lo thường trực hay không?

Người dân Singapore phải đeo khẩu trang nơi công cộng khi đảo quốc  theo đuổi chiến lược “sống chung” với COVID-19 - ẢNH: AP
Người dân Singapore phải đeo khẩu trang nơi công cộng khi đảo quốc theo đuổi chiến lược “sống chung” với COVID-19 - Ảnh: AP

Sau gần một năm kéo số ca mắc mới hằng ngày xuống còn 1 - 2 con số, trong tháng qua, số ca nhiễm đã tăng vọt ở đảo quốc này. Con số kỷ lục xảy ra hôm 28/9 với 2.236 ca dương tính mới đã đặt ra nhiều thách thức cho chiến lược “sống chung” của chính phủ. Nhưng kế hoạch “bình thường mới” vẫn đang được triển khai với tiêu chí tập trung cho số ca nhập viện, ca chuyển nặng nhiều hơn là số F0 mới mỗi ngày.

Singapore hoàn toàn có lý khi 82% dân số trên 12 tuổi đã được tiêm chủng đủ hai mũi, các bệnh viện không quá tải và đến 98% trường hợp mắc mới không hoặc có triệu chứng nhẹ. Họ cũng chỉ có 0,2% bệnh nhân COVID-19 cần hồi sức tích cực và chỉ 0,1% tử vong. Singapore chỉ mới có 85 ca tử vong kể từ đầu đại dịch và phần lớn là người cao tuổi có bệnh lý nền.

Theo ông Tikki Pang - giáo sư dịch tễ học tại Trường Y Yong Loo Lin (Đại học Quốc gia Singapore) - từ tháng 8/2021, Singapore bắt đầu bước vào “hành trình chuyển đổi thành một quốc gia kiên cường trước COVID-19”. Đất nước giàu có với 5,5 triệu dân ngầm thừa nhận rằng, việc ca mắc “xuống 0” không phải là giải pháp khả thi. Thay vào đó, chính phủ quyết định có thể dần trở lại cuộc sống bình thường.

“Về lâu dài, đây thực sự sẽ trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các chính phủ. Các quốc gia phải chấp nhận sự thật rằng virus này sẽ không biến mất. Nó sẽ là bệnh lưu truyền và chúng ta phải học cách sống chung với nó như bệnh cúm”, ông Tikki Pang nói. 

Cân bằng giữa “cuộc sống và kinh tế”

Một tháng sau kế hoạch “bình thường mới”, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung xoa dịu những lo âu ngày càng tăng của người dân Singapore và cho rằng, đợt bùng phát do biến thể Delta nên được xem như một thử thách cần thiết cho bất kỳ quốc gia nào hy vọng sống chung với COVID-19. 

Trong khi đó, bà Leo Yee Sin - Giám đốc điều hành Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore - đánh giá, biến thể của virus là lý do chính đáng để duy trì các biện pháp kiểm soát an toàn.

Tuần trước, Chính phủ Singapore đã thắt chặt một số biện pháp giãn cách xã hội. Các quan chức cho biết số người cần thở oxy và chăm sóc ICU vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng nhiều bệnh nhân với triệu chứng nhẹ cũng đang tìm đến bệnh viện và hệ thống y tế đang bắt đầu căng thẳng.
Kinh nghiệm của Singapore có thể là “một lưu ý cảnh báo” cho các chính phủ khác khi đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa “đảm bảo cuộc sống an toàn và phát triển kinh tế” - theo Ooi Peng Lim Steven, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore.

“Nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế trong sự thận trọng với các giai đoạn cảnh giác cao độ đã được minh chứng là khả thi cho các chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng tê liệt hiện nay. Chìa khóa để kiểm soát COVID-19 đối với bất kỳ quốc gia nào cũng kết hợp thành công tiêm chủng, xét nghiệm PCR và truy vết, khoanh vùng cùng các biện pháp giữ vệ sinh, tất cả phải thành một phản xạ nhuần nhuyễn”, nhà dịch tễ này nói. 

Nam Anh (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI