Sĩ diện đàn ông trong “chuyện ấy”

24/05/2022 - 10:40

PNO - Gặp vấn đề trong chuyện giường chiếu, thay vì thẳng thắn trao đổi cùng bạn đời, nhiều người đàn ông chọn cách che giấu khiến tình trạng thêm tồi tệ.

 

Vợ nghi chồng có bồ 

Trong buổi cà phê với người bạn thân luôn ngời hạnh phúc, chị Minh Thư (ngụ Q.8, TPHCM) ngập ngừng nhờ bạn chia sẻ kinh nghiệm chăn gối.

Chỉ còn vài tháng nữa chị Thư sẽ tổ chức đám cưới. Chuyện chăn gối của anh chị đã bắt đầu ngay sau khi cả hai đăng ký kết hôn. Tuy nhiên dạo gần đây, chị nhận thấy anh Hưng- chồng sắp cưới của chị - không còn hứng thú với chị nữa. Thậm chí khi vợ mở lời, anh Hưng cũng đều né tránh. “Có cơ hội riêng tư hay những lúc tôi muốn hôn, anh ấy cũng một mực lắc đầu. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Chuyện ngoại tình, chị hoàn toàn không nghĩ đến vì hầu như anh và chị đều gặp nhau sau giờ làm việc. “Lý do công việc luôn được anh mang ra để từ chối gần gũi. Tôi là người khá lãng mạn nên tôi không nghĩ anh ấy chán vì chê tôi yếu kém. Cả hai đều chưa tới 30 tuổi, chẳng hiểu sao anh ấy lại khó chịu khi gần gũi nhau. Sau này cưới về, thì còn căng thẳng thế nào nữa?’’, chị Thư bực dọc kể lại.

Vấn đề giường chiếu cũng luôn khiến chị Thanh Giang (nhân viên văn phòng tại Q.Tân Phú, TPHCM) không hài lòng. Chị và ông xã cưới nhau được tám năm, cả hai đã có đủ nếp tẻ. Nói về anh Châu - chồng chị Giang, chị bảo có thể dùng hai từ hoàn hảo. Anh không cờ bạc, rượu chè, luôn yêu thương vợ, quan tâm và chăm sóc cha mẹ hai bên.

Sau khi chị sinh bé trai đầu lòng, vợ chồng vẫn ngọt ngào như hồi mới cưới. Đến lúc bé gái thứ hai ra đời, anh và chị không gần gũi nhau, anh ôm mền gối sang phòng bé lớn ngủ. Chị đặt vấn đề thẳng với chồng, anh nói mệt, nói phải thức làm 
việc online…

“Con đã hơn một tuổi, cũng chừng ấy thời gian tôi và chồng cứ như hai người bạn cùng nhà. Tôi thậm chí từng thuê thám tử để theo dõi vì nghĩ chồng ngoại tình. Tôi biết sinh con xong mình xấu xí có thể vì đó mà anh ấy chán gần gũi. Tôi tìm các loại thuốc giảm cân với mong muốn chồng sẽ thay đổi.

Chồng tôi là người hướng nội, có vấn đề gì anh đều giữ riêng mình, chẳng bao giờ chia sẻ với vợ’’, chị Giang nói.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chữa bệnh “sợ mất mặt” trước

Hầu hết đàn ông đều rất quan tâm đến “khả năng chiến đấu” cùng chất lượng, kích thước “súng ống” tác động không nhỏ đến sự tự tin của họ. Thực tế cho thấy, đàn ông quan tâm đến vấn đề này hơn vợ hay bạn tình. Khi gặp trục trặc hay hoạt động không như ý, họ tự tìm cách cải thiện, coi như là chuyện riêng của mình, hơn nữa họ không muốn nói những chuyện rất tế nhị với vợ, sợ mất mặt mình và làm cho mặt của bà vợ tràn ngập âu lo.

Tuy nhiên, nhiều bà vợ rất muốn chia sẻ cùng chồng trên mọi bất trắc của cuộc sống. Chuyện của anh cũng là chuyện của chúng ta và sự “đồng vợ, đồng chồng” không chỉ dùng trong lĩnh vực kiếm tiền lo cho gia đình. 

Dù bất mãn trong chuyện tình dục với chồng sắp cưới, nhưng chị Thư vẫn bước vào cuộc hôn nhân. Trong lúc vợ chồng đang hưởng tuần trăng mật tại Đà Nẵng, anh Hưng mới thỏ thẻ với chị rằng anh đang gặp tình trạng “chưa đi chợ đã hết tiền’’. Đây cũng là lý do anh ngại gần gũi vợ. Tình trạng này xuất hiện sau đợt stress kéo dài suốt mùa dịch COVID-19. Anh biết vợ buồn nhưng tự ái đàn ông không cho phép anh thú nhận. Trở về TP.HCM, chị chẳng ngại ngùng cùng chồng đến gặp bác sĩ. Sau ba tháng điều trị kiên nhẫn, cùng sự động viên của chị, chuyện giường chiếu của anh chị đã mặn nồng lại như xưa.

Với chị Giang, sau khi nghe lời khuyên từ mẹ ruột, chị đã quyết định nhắn tin thẳng thắng với chồng. Lúc này anh mới thật thà thú nhận lý do anh thay đổi là vì sợ mất mặt với vợ. Anh phát hiện mình bị rối loạn cương dương nhưng không dám nói, chỉ âm thầm mua thuốc về tự điều trị nhưng tình trạng không cải thiện. Lại thêm áp lực của công việc ngày một nhiều, anh biết hôn nhân của mình đang tiến dần đến bờ vực. 

Nghe chồng giãi bày, chị Giang bật khóc: “Em yêu tính tình và con người anh, chứ không phải yêu cái bản lĩnh đàn ông mà anh đang sợ mất. Chính việc giấu giếm của anh mới khiến em đau khổ, thậm chí còn nghĩ anh ngoại tình. Cũng là bộ phận trên cơ thể nhưng sao anh lại xấu hổ và phân biệt khi chúng có bệnh’’. 

Nghe vợ nói, anh Châu như trút bỏ gánh nặng. Anh đến Phòng khám Nam khoa của Bệnh viện Bình Dân thăm khám. Sau khi dùng thuốc của bác sĩ cộng với thay đổi lối sống, sinh hoạt và tâm lý, tình hình bệnh của anh Châu bắt đầu cải thiện. Chị Giang không còn rầu rĩ, lo lắng, mà ngày càng vui tươi, tích cực hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Đàn ông cũng có người rất thiện chí, không bày tỏ với vợ, nhưng chịu khó tỏ bày với bác sĩ. Anh Nguyễn Văn Huy (45 tuổi) cưới vợ được 5 năm. Sau hai năm chung sống, họ lên kế hoạch có con. Tuy nhiên đến hiện tại, vợ anh Huy vẫn chưa mang thai. Lo sợ vấn đề hiếm muộn, anh Huy đến Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health để thăm khám. 

Tại trung tâm, kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ và xét nghiệm nội tiết sinh sản cho thấy anh không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch, kèm theo kết quả xét nghiệm nội tiết của anh bị rối loạn.

Tâm sự với bác sĩ, anh ngập ngừng hồi lâu rồi thú nhận vợ anh chỉ mới 26 tuổi. Ở độ tuổi U50, anh Huy luôn tự ti và sợ rằng không đáp ứng được nhu cầu của vợ. Do đó, anh tìm đủ mọi loại thuốc để tăng sinh lực. Bác sĩ Vũ Đức Công - người điều trị cho anh Huy - cho hay các loại thuốc anh dùng có thể khiến tăng ham muốn, tăng sinh lực nhất thời nhưng kết quả cuối cùng ảnh hưởng đến “đàn tinh binh” của anh. Anh là một trong số rất nhiều bệnh nhân đến trung tâm khám vừa có vấn đề về tâm lý. “Không đối thoại với vợ lại tự ý điều trị khiến cho bệnh tình càng phức tạp hơn’’, Bác sĩ Công phân tích.

Anh được khuyên ngừng dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến “súng đạn” và khuyên rằng vợ chồng nên giao tiếp với nhau nhiều hơn, anh không còn mặc cảm khi nói với bà xã trẻ về nỗi sợ của mình. Hơn một năm sau điều trị, vợ chồng anh đã có tin vui.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Theo tâm lý chung của người Á Đông, chuyện tình dục thường được xếp vào mục “chuyện khó nói”. Khi gặp tình trạng không như ý, các ông chồng thường không dám chia sẻ với vợ. Không ít bà vợ không hỏi thẳng, hoặc cũng không biết cách hỏi, lại âm thầm khó chịu, cũng có bà vờ không quan tâm vì sợ mang tiếng ham hố chuyện đó. Kết quả, vợ chồng rạn nứt tình cảm, người cảm thấy mất mặt, người cảm thấy lo âu, tự trách, đa nghi. Đã là vợ chồng thì nên “cùng nhau” trong mọi sự, cứ nhỏ to tâm sự, để luôn cảm thấy mình có người thương trong đời. 

 

Nói thẳng nhưng tế nhị

Tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, mỗi ngày có khoảng 60% bệnh nhân đến khám về trục trặc “súng ống”, bản lĩnh đàn ông, “chưa đến chợ đã hết tiền”…

Bác sĩ Vũ Đức Công cho biết, tâm lý của người bệnh ảnh hưởng rất nhiều trong điều trị. Bệnh nhân có tâm lý hoang mang nếu chưa được gỡ rối thì thường không tuân thủ điều trị, hoặc thậm chí bỏ điều trị khiến bệnh chưa chữa được dứt điểm.

Ngoài ra, vấn đề tâm lý cũng là nguyên nhân cho hầu hết các bệnh lý liên quan đến tình dục, vì vốn dĩ tình dục mang cảm xúc trong đó. Chính vì thế, phái mạnh nên gỡ bỏ các yếu tố đè nặng tâm lý bằng nhiều cách khác nhau như thư giãn, nghe nhạc, đổi vị trí quan hệ, cải thiện môi trường “yêu” và tích cực trao đổi rõ ràng với bác sĩ để được tư vấn đầy đủ.

Tình dục luôn là vấn đề nhạy cảm. Chính vì vậy, khi vợ chồng phát hiện mình có vấn đề này thì cần thẳng thắn và tế nhị. Thẳng thắn có nghĩa là không né tránh vấn đề, cần đối diện với nó và trao đổi với nhau.

Tế nhị là lựa lời trao đổi để vợ chồng thấu hiểu được vấn đề mà giải quyết. Đặc biệt khi người vợ nhìn nhận được vấn đề của chồng thì nên khuyên chồng đến khám chuyên gia về lĩnh vực nam khoa nhằm giúp chồng hồi phục phong độ vốn có.

Tuệ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI