Sau Syria, Iraq, Nhà nước Hồi giáo nhòm ngó Nam Á

08/09/2014 - 10:40

PNO - PN - Tờ rơi và cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xuất hiện tại nhiều đô thị và vùng quê ở Pakistan và Ấn Độ, dấu hiệu cho thấy nhóm chiến binh thánh chiến IS bắt đầu quan tâm đến các thành lũy vốn thuộc về Taliban và Al-Qaeda.

Sau Syria, Iraq, Nha nuoc Hoi giao nhom ngo Nam A

Cờ của IS xuất hiện ở Pakistan - Ảnh: Reuters

Cư dân địa phương cho biết, một cuốn sách nhỏ 12 trang gọi là “Fatah” (Chiến thắng), in bằng các thứ tiếng Pashto và Dari đã được phân phối trong các trại tỵ nạn Afghanistan ở ngoại ô Peshawar. Logo của cuốn sách có hình khẩu súng tiểu liên AK-47 và lời kêu gọi người dân địa phương giúp đỡ nhóm chiến binh IS. Xe hơi dán sticker của IS cũng xuất hiện xung quanh Peshawar.

Các dấu hiệu ảnh hưởng của IS đã manh nha ở Kashmir, khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Quan chức an ninh Ấn Độ tại Kashmir nói, họ đang tìm hiểu mức độ ủng hộ cho nhóm chiến binh thánh chiến, sau khi cờ và biểu ngữ IS xuất hiện trong hè vừa qua. Cờ IS lần đầu được phát hiện ngày 27/6 tại thủ phủ Srinagar của bang Jammu và Kashmir, sau đó xuất hiện tiếp tại lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo ở Ấn Độ vào tháng Bảy. Tranh vẽ graffiti của IS cũng xuất hiện trên tường các tòa nhà ở Srinagar. Nhà nước Hồi giáo rõ ràng đang cố gắng thu hút các tín đồ Hồi giáo ở lục địa Ấn Độ - nơi có số lượng tín đồ lớn thứ ba trên thế giới.

Đã có một nhóm độc lập các phiến quân Taliban của Pakistan, Jamat-ul Ahrar, tuyên bố ủng hộ IS. Trong khi các lãnh đạo lớn tuổi của Al - Qaeda chủ yếu ẩn náu tại khu vực bất ổn dọc biên giới Pakistan-Afghanistan, sự lớn mạnh của IS khiến nhà lãnh đạo Al-Qaeda Ayman al-Zawahri tuyên bố thành lập “chi nhánh Ấn Độ” để giương cao lá cờ thánh chiến trên khắp vùng Nam Á, nơi có hơn 400 triệu người Hồi giáo.

 QUẾ LÂM (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI