Sa lầy rồi cháy túi vì mua sắm

21/12/2019 - 17:00

PNO - Hàng hóa lúc nào cũng đầy rẫy, năm sau lại còn “mốt” hơn năm trước… Tỉnh táo trong mua sắm là cần thiết, bởi không mua thì tiếc, mua rồi lại tiếc hơn.

1. Mùa cuối năm, khó ai có thể không tiêu tiền. Ngoài việc thời tiết tạo cảm hứng, còn là làm lụng vất vả cả năm, không lẽ mang tiền về cất tủ?

Thời công nghệ số, hàng hóa được sự hỗ trợ tối đa từ các trang quảng cáo. Vừa tìm từ khóa “áo dài” trên Google, mở Facebook tức thì đổ xuống cơ man nào áo dài. Từ truyền thống đến cách tân, mẫu nào cũng đẹp, quyến rũ, lại khuyến mãi đến 40-50%.  Nhiều người khó tính thắc mắc làm sao áo dài có thể mua online?

Ngày xưa đi may một cái áo dài thật nhiêu khê. Mỏi chân trong chợ mới tìm được xấp vải ưng ý, rồi mang đến tiệm quen hay uy tín. Ngày thử áo, chiếc áo chỉ may những đường chính, còn lại là may lược. Cô thợ may lấy kim ghim, kéo bên này, sửa bên kia cho thẳng, rồi đánh dấu. Đến khi mặc không còn chỗ nào phải sửa nữa. 

Sa lay roi chay tui vi mua sam
Ảnh minh họa

Ngày xưa áo dài cài nút, bây giờ đa phần có dây kéo phía sau. Cái hay của thời trang là cải tiến và đẹp hơn. Cái tài của người thiết kế ở chỗ, chính việc cài dây kéo phía sau đã khiến cái áo dài dễ dàng chỉnh sửa phù hợp với kích cỡ nhiều người, dẫn đến áo dài bây giờ có thể mua sẵn như váy, sơ-mi... 

Bà vợ có cả tủ áo dài mà vẫn còn băn khoăn không biết tết này mặc gì. Cả trăm tấm hình áo dài đã đưa lên Facebook cá nhân, mặc lại coi như áo cũ, dù nó vẫn còn mới nguyên vì chỉ mặc một, hai lần. Ông chồng vừa coi ti vi vừa liếc nhìn vẻ mặt băn khoăn của vợ và tự hỏi, sao phụ nữ họ “khổ sở” vì áo quần thế nhỉ? Facebook là chốn họ trình diễn các kiểu quần áo, nhưng thật ra không ai quan tâm, vì người nào cũng chăm chút trang của họ thôi. Đưa nhiều hình ảnh cá nhân đôi lúc còn bị ghét nữa kìa. 

2. Vào mùa khuyến mãi, khó có phụ nữ nào đi qua một cửa hàng mà không ngoái đầu nhìn lại. Phụ nữ có thể bỏ cả ngày để đi mua sắm rồi về tay không, hoặc mua về những thứ chẳng có giá trị sử dụng, thậm chí mua một món hàng rồi quên mất, không nhớ đã mua nó trong trường hợp nào… Phụ nữ có thể bỏ cả ngày chỉ để tìm mua một bộ váy, rồi thất vọng vì ai đó bình phẩm không đẹp, và thế là bỏ luôn cái áo dù nó rất đắt tiền. 

Một đặc tính nữa của phụ nữ trong mua sắm là thích mua rẻ và mua nhiều. Mua một cái áo giá phải chăng, mặc vào thấy đẹp, lại đâm tiếc sao không chọn thêm hai, ba cái nữa. Từ việc ham rẻ, ham mua nhiều này, mà phụ nữ thường sa lầy vào việc mua sắm những món hàng không mục đích, dẫn đến… cháy túi.

Sa lay roi chay tui vi mua sam
Ảnh minh họa

Có người cho rằng, chính bởi đặc tính… ít tỉnh táo này của phụ nữ, mà hàng hóa mới có đất sống. Hàng sản xuất ra với mục đích phải bán được, càng nhiều càng tốt. Vai trò của quảng cáo đã góp phần to lớn trong việc đánh vào thị hiếu phụ nữ. Ra chợ nghe một anh quảng cáo về tính năng của một loại dao bào có thể làm vừa lòng mẹ chồng khó tính. Người thuận tay trái, tay phải đều dùng được.

Miệng nói, tay làm. Sợi cà rốt anh bào ra vừa đều lại đẹp, anh tỉa củ mới khéo làm sao, xắt thì càng khỏi chê, vừa đều đặn, lại gọn gàng… Cái dao còn có công dụng thay chày cối để giã hành tỏi. Bàn tay anh quay một vòng, củ hành, củ tỏi nát ngấu. Các bà, các cô thích quá xúm vào mua. Về nhà thao tác mới biết bàn tay mình không thể khéo bằng anh ta được, dù sao cũng là nghề của anh ta mà. 

Vào siêu thị, nghe anh chàng quảng cáo một loại máy xay đa năng, chẳng những xay được rau má, đậu nành, mà còn làm được kem, kiêm luôn việc xay hành, tiêu, tỏi, ớt... Nhìn anh chàng thao tác thấy thích quá, có người mua một cái, có người còn đắn đo. Người mua về hăm hở vài ba ngày đầu, sau thấy lích kích. Người đắn đo thì về nhà lại cứ… tương tư. Phải chi bữa đó “làm liều” bây giờ có ly rau má hay ly đậu nành giải nhiệt… 

Có người cho rằng phụ nữ mà không ham thích hàng hóa là đã… già rồi, mệt mỏi rồi, không hưng phấn với cuộc sống nữa. Thậm chí, giờ đây có nhiều người già nhưng vẫn ham mua sắm để… thấy mình còn trẻ trung. 

Thế thì kết luận gì? Tất nhiên là phải ủng hộ việc mua sắm để kích cầu xã hội. Cầu nhiều, ắt có cung nhiều, xã hội sẽ giàu lên vì nhiều người có công ăn việc làm và có tiền để mua sắm. Tuy nhiên, cần thấy một điều, mua sắm là tốt, nhưng nên hạn chế trong khả năng và nhu cầu sử dụng. Không cần thì từ từ mua. Đừng ham, đừng tiếc khi không mua được món hàng đó rồi tự… dằn vặt mình, bởi hàng hóa lúc nào cũng đầy rẫy, năm sau lại còn “mốt” hơn năm trước… 

Tỉnh táo trong mua sắm là cần thiết, bởi chính việc ham muốn mua sắm đã tự... làm khổ mình rồi. Không mua thì tiếc, mua rồi lại tiếc hơn. 

Kim Duy

 
TIN MỚI