Rủi ro về COVID-19 kéo dài đã bị phóng đại quá mức

26/09/2023 - 15:03

PNO - Các chuyên gia cho biết, những rủi ro của COVID-19 kéo dài đã bị phóng đại quá mức trong thời gian qua khi cho rằng có hơn 200 triệu chứng liên quan đến tình trạng này.

 

Với hơn 200 triệu chứng bị gắn cho COVId-19 kéo dài, các nhà khoa học cho rằng điều này đã bị thổi phòng quá mức
Các nhà khoa học cho rằng việc "gán" cho COVID-19 kéo dài hơn 200 triệu chứng là phóng đại quá mức

Trong một nghiên cứu ừ các dữ liệu trên nhiều nước, các nhà khoa học từ Anh, Mỹ và Đan Mạch cho biết, đã có những sai sót lớn trước đây và đã làm sai lệch mức độ thực sự của tình trạng COVID-19 kéo dài. Chính điều này đã dẫn đến chẩn đoán sai và làm tăng thêm sự lo lắng của công chúng.

Các nhà khoa học đã đổ lỗi cho những định nghĩa quá rộng và chỉ trích việc thiếu các nhóm so sánh trong các nghiên cứu xem xét về tỉ lệ mắc COVID-19, tỉ lệ lưu hành và khả năng kiểm soát tình trạng này.

Các nhà khoa học đã xem xét định nghĩa về COVID-19 kéo dài của một số tổ chức y tế toàn cầu, bao gồm Viện Y tế và Chăm sóc Sức khỏe xuất sắc (NICE) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Từ đây, họ nhận thấy bất kỳ triệu chứng mới nào xảy ra sau khi nhiễm trùng cũng được xác nhận hoặc nghi ngờ COVID-19 kéo dài và đến nay có hơn 200 triệu chứng liên quan đến bệnh.

Hầu hết những người nhiễm COVID-19 đều cảm thấy khỏe hơn trong vòng vài ngày hoặc vài tuần, nhưng đối với một số người, các triệu chứng có thể kéo dài hơn 12 tuần hoặc hơn.

Những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài, còn được gọi là di chứng sau cấp tính của COVID-19 (PASC), cho biết họ mệt mỏi, bị sương mù não, đau ngực và khó thở. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các triệu chứng này phổ biến ở nhiều loại virus đường hô hấp trên chứ không riêng gì COVID-19.

"Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng, ngoài việc bao gồm các biện pháp kiểm soát phù hợp, cần có các định nghĩa tốt hơn và các tiêu chí nghiêm ngặt hơn về COVID-19 kéo dài, bao gồm các triệu chứng liên tục sau khi nhiễm bệnh. Ngoài ra, cần xem xét các đặc điểm cơ bản, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần" - trích bài viết trên BMJ.

Bài báo cho biết, các nhóm nhà khoa học cho rằng, trong tương lai, nghiên cứu nên theo dõi các nhóm đối chứng phù hợp cũng như thời gian theo dõi đầy đủ sau khi nhiễm bệnh. Nhóm kêu gọi nên có các tiêu chuẩn chẩn đoán được thiết lập trên phạm vi quốc tế và kêu gọi các nghiên cứu tránh sử dụng thuật ngữ chung mà thay vào đó xác định các triệu chứng nhất định của hậu COVID-19.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng việc định nghĩa sai có thể dẫn đến tình trạng khoản chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tăng lên và khiến công chúng lo lắng hơn, cũng như dẫn đến việc chẩn đoán sai và khiến người bệnh bị lờ đi những bệnh lý mạn tính khác. "Cải thiện các tiêu chuẩn về tạo ra bằng chứng là phương pháp lý tưởng để xem xét COVID-19 kéo dài một cách nghiêm túc, từ đó cải thiện kết quả và tránh nguy cơ chẩn đoán sai cũng như điều trị không phù hợp" - nhóm nghiên cứu nói thêm.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI