Quốc tế nhất trí giải pháp chính trị cho Syria

14/09/2013 - 07:20

PNO - PNO – Ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi đã nhất trí tại cuộc đàm phán cùng ngày ở Geneva rằng chỉ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc te nhat tri giai phap chinh tri cho Syria

Chiến sự vẫn diễn ra quyết liệt lại Damascus - Ảnh: BBC

Phát biểu sau cuộc họp ngày 13/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về việc giải giáp vũ khí hóa học của Syria mang tính "xây dựng". Nguồn tin từ Mỹ cho hay, các cuộc hội đàm "đang tiến đến việc thảo thuận" về quy mô các kho vũ khí hóa học ở Syria.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn lời một quan chức giấu tên trong phái đoàn Nga cho biết cuộc thảo luận giữa các ngoại trưởng Nga và Mỹ vẫn chưa kết thúc, và sẽ tiếp tục trong ngày 14/9 tại Geneva.

Ngày 13/9, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói rằng Washington không trông đợi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vũ khí hóa học của Syria sẽ bao hàm khả năng sử dụng hành động quân sự vì Nga gay gắt phản đối vấn đề này. Thay vào đó, Mỹ khẳng định rằng nghị quyết cần nêu lên một loạt hậu quả nếu Syria từ chối giải giáp vũ khí hóa học theo cách có thể kiểm chứng.

Quoc te nhat tri giai phap chinh tri cho Syria

Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại cuộc đàm phán ngày 13/9 ở Geneva - Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi quyết định tham gia Công ước vũ khí hóa học của Damascus là "một bước quan trọng tiến tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria" và khẳng định điều này cho thấy "ý định nghiêm túc" của Tổng thống Assad.

Lực lượng nổi dậy Syria hôm 12/9  tuyên bố động thái của Damascus sẽ không cản trở việc chính quyền Assad tiếp tục giết hại người dân. Phát ngôn viên Quân đội Syria tự do Louay Moqdad nói với BBC rằng ông Assad vẫn còn khá nhiều vũ khí thông thường và đang tìm cách “câu giờ” với sự trợ giúp đỡ Nga.

THIỆN ĐẠO (Theo RIA Novosti, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI