Quá bao bọc trẻ - cha mẹ hại con

11/04/2016 - 06:00

PNO - Con trẻ rồi cũng phải lớn lên, bố mẹ không thể sống thay con mãi được. Bởi vậy, hãy để con trẻ tập ngã để chúng biết tự đứng dậy.

Con bị điểm kém… tại cô giáo dạy dốt

Tôi nghĩ, ở đời có cô Huệ (Đống Đa, Hà Nội) - sếp của tôi là duy nhất. Cô luôn tự hào về con trai mình một cách thái quá. Trong mắt cô, cậu ấm đó là số 1. Ai xấu, ai dốt, ai hư thì có thể, chứ con trai cô thì tuyệt đối “không”.

Ngoài việc chăm chút con trai như một chàng hoàng tử, cô Huệ còn cưng chiều con tới mức chỉ cần thấy con trai buồn phiền, bực bội, không cần biết đâu là nguyên nhân thực sự, cô cũng đều “xử đẹp” đối phương vì trong mắt cô, cậu ấm ấy không bao giờ mắc lỗi.

Hồi con trai học lớp 8, chúng tôi được cô Huệ khoe chiến tích rằng, cô mới "trị" cô giáo dạy Vật lý ở lớp con trai cô vì tội: để con trai của cô được điểm 4. Cô Huệ lên tận trường, gặp cô giáo bộ môn, cô giáo chủ nhiệm, gặp cả cô hiệu trưởng trường rồi làm um lên: "Tại sao con trai tôi tất cả các môn đều được 8 điểm, 9 điểm, riêng môn Vật lý lại được 4 điểm? Con tôi nó vốn học giỏi. Nó bị điểm kém như thế là tại cô giáo dạy dốt". Thậm chí cô Huệ ép cô giáo dạy Vật lý phải xin lỗi con trai cô.

Sở dĩ cô Huệ làm vậy là vì cô phẫn nộ khi cậu ấm mang bài kiểm tra được điểm 4 về. Chính con trai cô là người đầu tiên đổ thừa vì cô giáo giảng bài khó hiểu, nên cậu mới không làm được bài. Thiết nghĩ, khi đó cô Huệ nên chăng nhắc nhở con mình "sống phải biết nhận lỗi sai và biết tự chịu trách nhiệm".

Qua bao boc tre - cha me hai con
Yêu thương con thái quá khiến các con trở nên ích kỷ, chỉ biết coi mình là trung tâm, là số 1 và không cần quan tâm tới tất cả mọi người. (Ảnh minh họa: Internet)

Không chỉ vậy, đi đâu cô cũng nức nở khen con trai vừa ngoan, vừa đẹp trai như diễn viên nước ngoài, vừa học giỏi, nói tiếng Anh như gió... vì cô luôn chăm con bằng những thứ tốt nhất: đồ ăn tốt, lớp học tốt, áo quần hàng hiệu,…

Tuy nhiên, một lần tôi được chứng khiến cảnh hai mẹ con cô Huệ nói chuyện với nhau, làm tôi nhớ tới một câu nói kinh điển trên ti-vi “quảng cáo chỉ là quảng cáo”.

Đó là hôm tôi đến thăm cô bị vỡ đầu vì ngã cầu thang tại nhà riêng của cô. Trước mặt tôi (một người khách), cậu ấm hiên ngang sỗ thẳng vào mặt cô Huệ “mẹ bị thần kinh à?” khiến tôi không dám giật mình. Ấy thế mà sau đó, cô Huệ còn cười chữa cháy và thanh minh với con trai rằng tại vì thế này, tại vì thế nọ. Có lẽ phương châm "con cái luôn đúng" được cô Huệ áp dụng triệt để, áp dụng với cả chính cô.

Chăm con thái quá khiến con trẻ ích kỷ, dễ bị lạm dụng

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Tâm lý học Nguyễn Hồi Loan cho biết, trong một số gia đình khá giả hiện nay, cha mẹ đang sống thay cuộc đời của trẻ từ những điều đơn giản nhất như mặc quần áo, đút cơm cho trẻ… và khi đứa trẻ lớn rồi mà vẫn làm thay. Nhất là gia đình ngày xưa khổ, nghèo, bây giờ có điều kiện muốn chăm sóc con cái mình đề bù đắp vào những cái trước đây họ thiếu thốn, muốn cho con cái được thỏa mãn.

Các bậc cha mẹ cho rằng, như vậy là yêu thương và tốt cho con, tuy nhiên bố mẹ không thể làm thay con cái suốt đời được. Con trẻ cũng cần được sống cuộc sống riêng của chúng. Đứa trẻ ra ngoài xã hội nếu được chăm sóc thái quá sẽ trở nên ngơ ngác, dễ bị lạm dụng, lợi dụng. Và sau này lớn lên không biết chia sẻ, sống ích kỷ, chỉ biết mình mình mà không biết lo toan, quan tâm, chăm sóc người khác.

Chưa kể tới việc những đứa trẻ lớn lên, cha mẹ sẽ bắt đầu cảm thấy không nói được và trách chúng “tại sao trước đây bố mẹ cung phụng như thế mà giờ trở thành kẻ vô ơn bạc nghĩa”. Có những đứa trẻ vì không được đáp ứng nhu cầu còn chửi bới cha mẹ, đem tính mạng của mình ra uy hiếp cha mẹ, dọa bỏ nhà đi, dọa tự tử... Truy hồi lại quá khứ thì thấy, quả đúng là những ông bố, bà mẹ ấy trước đây can thiệp thái quá vào đời sống của con.

Và người lĩnh hậu quả đầu tiên chính là cha mẹ. Bởi vậy, PGS.TS Tâm lý học Nguyễn Hồi Loan cũng khuyên bố mẹ đừng tiếp tục quan tâm con một cách kém thông minh. Bố mẹ thương con nhưng không được làm thay mà phải hướng dẫn để trẻ tự làm, tự đương đầu với những vấn đề của chính bản thân chúng.

Bố mẹ không bao giờ được hiểu rằng quan tâm, chăm sóc, làm mọi thứ cho con là yêu thương mà đó là hại các con. Họ phải nhìn nhận thấy điều đó để rút ra bài học. Cách dạy dỗ, phương pháp giáo dục không đúng sẽ tạo ra đứa trẻ ích kỷ. Nếu sợ con ngã đau thì con bạn sẽ không bao giờ biết tự mình đứng dậy.

Yên Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI