Phụ nữ nghỉ hưu tuổi 55 hay 60 thì thỏa lòng các anh?

21/11/2019 - 16:06

PNO - Quốc hội đã nâng tuổi nghỉ hưu của nữ lên 60, nam 62. Chị em, anh em bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn. Chủ yếu là những tiếng thở than, buồn lo...

Buồn chứ sao không buồn. Mấy năm rồi, nhìn các chị trong cơ quan nghỉ hưu mà tiếc. Chị nào chị đó 55 tuổi trẻ trung, tươi tắn, mơn mởn. Sức khỏe dồi dào, trí tuệ minh mẫn. Vì họ chỉ mới thoát được mọi nỗi cực gia đình tầm 5, 7 năm, khi con cái đã trưởng thành, lập gia đình, ra riêng. Họ có thời gian chăm sóc bản thân, tập tành, đi chơi nơi này nơi khác (dù chỉ đi ngắn 2, 3 ngày cuối tuần). Thế mà… đùng một cái… về hưu.

Ôm thùng đồ ra khỏi cơ quan, nhiều chị ngơ ngác thấy mình như người... hết xí quách. Kế hoạch trước mắt chỉ còn quét nhà, nấu cơm, rửa chén bát. Ông chồng, nếu cỡ ngang tuổi thì cũng còn đi làm đến 5 năm nữa.

Sáng sáng, ổng khệnh khạng xách xe đi làm, nhìn quan trọng... phát ghét. Chưa kể, bà nào có dâu, có cháu rồi thì được nhẹ nhàng trao ngay vào tay cái nhiệm vụ: "Mẹ bắc giùm con nồi cơm", "mẹ trông cháu giùm vợ chồng con đi chơi". Hưu mà... Rảnh quá mà... Còn việc gì mà làm đâu.

Phu nu nghi huu tuoi 55 hay 60 thi thoa long cac anh?
Nhiều chị nghỉ hưu khi còn trẻ khỏe và sức cống hiến đang độ tốt nhất. Ảnh minh họa

Tôi sang năm sau sẽ nghỉ hưu ở tuổi 55. Kế hoạch hưu của tôi bắt đầu từ hai, ba năm trước. Khi ấy tôi đã đếm… còn bao nhiêu ngày nữa thì nghỉ. Rồi gặp ai tôi cũng vờ vui vẻ: Ui sướng quá, còn 2, 3 năm nữa thì nghỉ hưu. Là để tập quen với cái điều đáng ngán ngẩm đó thôi. Xong sẽ nghe người này người kia tròn mắt ra: "Trời ơi, nhìn chị vậy mà hưu á". Thế là tôi ngấm ngầm buồn, ngấm ngầm tiếc nuối, dù miệng cứ: "Sắp sướng rồi, sướng rồi".

Mà kể ra, ngày xưa tôi nhìn mấy chị, mấy cô sắp nghỉ hưu thấy họ… già lắm. Ai cũng bệu ra, xám xịt, uể oải. Phụ nữ ngày nay 54, 55 chẳng còn mấy ai như thế. Nào tập gym này, nào Yoga này, nào spa này, cộng thêm các loại mỹ phẩm…. Nên như tôi, đi đâu cũng nghe cảm thán: "Sắp về hưu á. Sao uổng quá vậy, đang lúc… hồi xuân, mọi thứ cứ hừng hực thế kia, kinh nghiệm công việc thì còn tràn trề. Đùng cái về ngồi xó bếp. Là sao, là sao?" 

Khối chị em tuổi tôi, chưa nghỉ đã nháo nhác hỏi nhau: "Có đi làm thêm ở đâu không?", "Xin được chỗ nào chưa". Chẳng phải vấn đề là lương hưu bé xíu, mà ngay cả những người cơ ngơi đã vững vàng cũng chẳng muốn về “chăn hươu”, buồn chết!

Thế cho nên mấy bữa nay, thấy Quốc hội cho chị em nghỉ hưu trễ hơn, nhưng bắt đầu từ năm 2021 lận, nghĩa là tôi về hưu rồi thì cái luật này mới hiệu lực, nên tôi ngạc nhiên: Ủa, sao trên mạng xã hội, bà con nháo nhác chửi bới vậy ta? Đàn bà còn ít lến tiếng, đàn ông phản đối thì nhiều.

Ôi trời ơi, là họ xót thương phụ nữ vì phải làm việc thêm 5 năm nữa mới được nghỉ. Họ xót vợ họ già cả như thế mà còn phải làm việc. Họ phân tích rằng, phải đến 90% chị em phản đối, muốn nghỉ hưu tuổi 55. Đáng ghét hơn nữa, có người còn bảo qua tuổi 55, các bà rệu rã lắm, so sao được với phụ nữ phương Tây,  khi đó chắc là "buổi đi làm, buổi đi khám  bệnh".

Phu nu nghi huu tuoi 55 hay 60 thi thoa long cac anh?
Ở tuổi 55-60, nhiều chị em bắt đầu biết sống cho mình và tích cực giữ gìn sức khỏe nên tinh thần và sức khỏe chưa hề rệu rã. Ảnh minh họa

Trời ạ, nếu đưa lý do rằng ai có điều kiện hay thích nghỉ sớm để đi chơi, hưởng thụ... thì còn chấp nhận được. Chứ nói phụ nữ thời nay 55 tuổi hom hem thì tôi phản đối.

Phụ nữ chúng tôi ngày nay trẻ, khỏe, đẹp lắm. Có khi còn hơn phụ nữ phương Tây cùng tuổi. Cái này tôi nói chắc luôn. Vì chúng tôi săn chắc, nhỏ con, không bệu ra, lắm mỡ, không tàn nhang đầy người đầy mặt.

Nên, khi tôi nói vẫn muốn làm việc vài năm nữa, một vài anh trai nhao nhao phản đối, tôi bực quá phang luôn: “Nghỉ hưu sớm về hầu chồng, hầu con, cháu á? Em xin kiếu”. Ông nào ông ấy im rơ luôn. Nói đúng tim đen mấy ổng mà.

Phu nu nghi huu tuoi 55 hay 60 thi thoa long cac anh?
Ảnh minh họa

Nhưng mà, tôi tổng kết thế này: Chị em thích thế nào, nghỉ hưu tuổi 55 hay 60, đều tùy tâm lý, điều kiện, hoàn cảnh, sức khỏe.

Có người muốn nghỉ sớm khi có điều kiện vật chất dư dả, khi có nhiều kế hoạch làm thêm làm bớt hay vui chơi gì đó mà cả đời đi làm chưa thể thực hiện.

Có người vẫn thích đi làm, thích có môi trường công việc và có thêm thu nhập thoải mái. Nhưng chớ ai nói phụ nữ 55 tuổi là chả còn tí sức sống nào, rệu rã, lẻo khẻo, bệnh tật, phế thải rồi. Chị em chúng tôi... nổi đóa đấy. Chẳng phải sức khỏe hay tiền bạc đâu, điều quan trọng là phụ nữ cũng cần được chọn và làm những công việc mình yêu thích và phù hợp, thì 55 hay 60 cũng có gì là ghê gớm?

Tôi may mắn cả đời được làm công việc yêu thích, chẳng hề áp lực. Và tôi biết mình sẽ còn làm được nhiều việc nữa trong vài năm nữa. Đừng có ai nói tôi về hưu đi hầu chồng, hầu con cháu, thế nhé!

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI