Phụ nữ Iceland “mừng hụt” trước kết quả bầu cử Quốc hội

27/09/2021 - 08:15

PNO - Đài truyền hình nhà nước Iceland RUV ban đầu đưa tin Iceland dường như đã bầu ra một Quốc hội đa số là phụ nữ, nhưng kết quả kiểm phiếu ngày 26/9 cho thấy thực tế nghị sĩ nam vẫn chiếm đa số.

Phụ nữ tăng 6 ghế trong Quốc hội Iceland, nhưng Phong trào Xanh của Thủ tướng Katrin Jakobsdottir (ảnh) có những dấu hiệu suy yếu, làm lung lay chiếc ghế của bà trong chính phủ - Ảnh: JRT Post
Phụ nữ tăng 6 ghế trong Quốc hội Iceland, nhưng Phong trào Xanh của Thủ tướng Katrin Jakobsdottir (ảnh) có những dấu hiệu suy yếu, làm lung lay chiếc ghế của bà trong chính phủ - Ảnh: JRT Post

Theo kết quả kiểm phiếu ngày 26/9, 30 phụ nữ đã được bầu vào Quốc hội 63 ghế trong cuộc bầu cử hôm 25/9 ở Iceland, tăng 6 người so với cuộc bỏ phiếu trước đó.

Trước đó, theo dự đoán dựa trên kết quả cuối cùng, trong số 63 ghế của Quốc hội Iceland phụ nữ chiếm 33 ghế, tương đương 52%. Điều này có ý nghĩa là lần đầu tiên ở châu Âu, phụ nữ chiếm hơn một nửa số ghế trong Quốc hội mới của Iceland. Nhưng niềm vui “nữ quyền” kéo dài không lâu bởi theo kết quả kiểm phiếu, nam giới vẫn đông hơn trong Quốc hội.

Theo dữ liệu tổng hợp của Ngân hàng Thế giới (WB), chưa có quốc gia châu Âu nào khác có hơn 50% nhà lập pháp là phụ nữ và Thụy Điển là nước có tỷ lệ phụ nữ trong Quốc hội cao nhất châu lục: gần 47%.

Năm quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội cao, theo Liên minh Nghị viện IPU, là Rwanda (61%), Cuba (53%), Nicaragua (51%), Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE (cùng 50%).

Iceland không quy định về số đại diện của nữ giới trong Quốc hội, mặc dù một số chính đảng ở nước này yêu cầu số lượng ứng viên phụ nữ tối thiểu. Iceland cũng là quốc gia đầu tiên bầu một phụ nữ làm tổng thống vào năm 1980.

Cuộc bầu cử hôm 25/9 đã chứng kiến ​​chính phủ liên minh cánh tả mở rộng đa số trong Quốc hội. Tuy nhiên, Phong trào Xanh (cánh tả) của Thủ tướng Katrin Jakobsdottir có những dấu hiệu suy yếu trong khi các đối tác chính trị của bà đạt phiếu bầu cao, làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của bà trên cương vị thủ tướng Iceland.

Thanh Hải (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI