Iceland phát hiện một nửa công dân nước này nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

11/04/2020 - 13:00

PNO - Vị trí biệt lập của Iceland (Băng Đảo) và mật độ dân cư thưa khiến cho đảo quốc thực tế đã được “phong tỏa” trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt khi nước này đã xét nghiệm virus viêm đường hô hấp cấp đến 10% dân số, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Đường phố Reykjavik trước đại dịch - Ảnh: iStock
Đường phố Reykjavik (Iceland) trước đại dịch - Ảnh: iStock

Theo báo Mỹ USA Today, phát hiện đáng sợ nhất là khoảng một nửa số công dân Iceland nhiễm virus gây COVID-19 mà không biết điều này vì họ không có bất kỳ triệu chứng nào. Tỷ lệ này lớn gấp đôi ước tính mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) rằng 1/4 người nhiễm virus không có triệu chứng.

Có thể là Mỹ chưa xét nghiệm một tỷ lệ dân số cao như Iceland, nên dữ liệu “không có triệu chứng” không cao như vậy. Trang mạng thống kê trực tuyến Worldometer cho biết số lượng xét nghiệm virus được mỗi tiểu bang báo cáo khoảng 2,3 triệu, tổng cộng tương đương khoảng 7.100 xét nghiệm trên 1 triệu người. Trong khi đó, Worldometer cho biết Iceland, với dân số thực tế 364.134 người, đã thực hiện 96.000 xét nghiệm trên một triệu người.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/4, Tổng thống Donald Trump cho biết gần 2 triệu người Mỹ, tương đương 0,6% dân số Hoa Kỳ, đã được xét nghiệm COVID-19. Báo cáo gần đây của tổng thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cũng cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung xét nghiệm và thời gian chờ đợi kết quả quá lâu. Theo nhà khoa học John P.A. Ioannidis của Đại học Stanford (Mỹ), điều đó có nghĩa là “dữ liệu tốt nhất” về dịch bệnh COVID-19 lúc này đến từ Iceland.

Kari Stefansson, giám đốc điều hành Code Genetics, công ty tiến hành xét nghiệm COVID-19 ở Iceland, nói rằng đảo quốc này có thể là một trong những phòng thí nghiệm coronavirus tốt nhất thế giới và họ tiếp tục xét nghiệm ngẫu nhiên cho dân chúng.

Và một số khám phá quan trọng được phát hiện. Trong đó, từ 0,3% đến 0,8% dân số Iceland, bị nhiễm virus, trong khi đó một nửa số người có kết quả dương tính không có triệu chứng khi xét nghiệm. Ông Stefansson nói, “Điều đó thật đáng sợ vì họ có thể lây bệnh cho người khác mà không biết”.

Nhưng kể từ giữa tháng 3, tỷ lệ mắc COVID-19 trong dân số chung của Iceland không còn là nguy cơ cao nhất, cũng không phải tuổi cao hay có bệnh nền, những vấn đề này đã ổn định và thuyên giảm, nó cho thấy “giãn cách xã hội” và nỗ lực khống chế bệnh đang phát huy hiệu quả.

Trong khi Iceland không áp dụng “phong tỏa quốc gia”, nhiều cửa hàng và doanh nghiệp vẫn mở cửa, chính quyền chỉ cấm các cuộc tụ họp của hơn 20 người. Ở đây chủ yếu dựa vào một hệ thống lòng tin rằng công dân của họ đang tự cô lập và “giãn cách xã hội”. Tính đến ngày 11/4, Iceland ghi nhận 1.675 ca nhiễm trong đó có 7 trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI