Phụ nữ hiện đại hãy mạnh dạn buông bỏ, gánh nặng chồng con đừng nên theo suốt đời

19/12/2017 - 12:00

PNO - Nhiều người phụ nữ biết chồng con là gánh nặng mình phải mang, nhưng thay vì tìm một cách tốt hơn để dung hòa thì họ lại chọn cách mang theo suốt đời.

Phụ nữ sau khi kết hôn thường được xây dựng theo một hình tượng được gọi là người phụ nữ của gia đình, đòi hỏi phải công dung ngôn hạnh, phải hy sinh những mong muốn của cá nhân để chăm sóc, vun vén cho chồng, cho con. Nhiều người phụ nữ biết đó là gánh nặng mình phải mang. Thay vì tìm cách tốt hơn để dung hòa họ lại chọn cách mang theo suốt đời.

Chồng là cùng chia sẻ, không phải để nhẫn nhịn

Chúng ta vẫn có quan niệm rằng, phụ nữ chọn chồng như đánh bạc, hay không bằng hên. Chính bởi quan niệm này, không ít phụ nữ đã cố gắng giữ gìn hôn nhân theo cách mà tôi nghĩ là tiêu cực. Đó chính là việc họ nhẫn nhịn trong hết chuyện này đến chuyện khác, nhẫn nhịn đến mức nhu nhược trước tất cả những cách đối xử dẫu không đúng đắn của chồng.

Phu nu hien dai hay manh dan buong bo, ganh nang chong con dung nen theo suot doi
 

Tôi từng chứng kiến một người phụ nữ, ngày còn con gái chị rất đẹp, sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo, có điều kiện. Chẳng biết duyên số thế nào, chị kết hôn với một người đàn ông là bạn học cũ, người mà trước đó chị luôn đánh giá là “thô lỗ”. Sau hai năm kết hôn, chị nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con và phụ chồng trong công việc kinh doanh cửa hàng phụ tùng ô tô. Chồng chị ăn nên làm ra kể từ thời điểm có chị phụ giúp, vì với ngành kinh nghiệm nhiều năm trong ngành kế toán chị giúp anh quản lý tốt hơn nhiều. Ấy vậy mà được năm năm, thì người chồng ngoại tình, rồi chính cô nhân tình cũng trở thành kế toán của cửa hàng thay thế chị.

Tâm sự với tôi, chị buồn rất nhiều và thường xuyên khóc. Nhưng chị nói có lẽ số chị như vậy, giờ mà bỏ chồng, bỏ con thì không làm được. Chị cứ mang theo gánh nặng và nhẫn nhịn những việc người chồng của mình làm, dù là ngang trái ngay trước mắt chị thì chị cũng cam chịu. Khuyên nhủ không được, những người bạn bên cạnh chị rồi cũng dần trở nên chán nản và buông xuôi, để mặcchị trong nỗi tơ vò của kiếp chồng chung mà chị cố gắng chịu đựng.

Phụ nữ như vậy, không phải là phụ nữ hiện đại. Rõ ràng việc gánh vác việc nhà là điều cần thiết, nhưng đó không phải là tôn thờ chồng trong địa vị cao hơn hoặc mặc định khu bếp chỉ dành riêng cho phụ nữ.

Con cái rồi cũng trưởng thành

Nhiều người phụ nữ “của gia đình” ngoài việc nhẫn nhịn chồng trong mọi tình huống, họ còn có xu hướng bảo bọc cho con trong bất cứ độ tuổi nào của chúng.

Khi còn nhỏ, đó là sự chở che vô điều kiện và không ai được quyền động đến một cái móng tay của con họ. Những người mẹ này luôn canh cánh việc phải bảo vệ con, từ nhọc công chọn thực phẩm, cân đo đong đếm từng nhóm dinh dưỡng trong từng bữa ăn, tự tay giặt là từng chiếc áo... và phải tự tay làm vô số việc không tên khác mới có thể yên tâm.

Điều này về cơ bản là không sai? Vì con dù lớn vẫn là con của mẹ. Nhưng có cần thiết phải đặt thêm vế “đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con” hay không thì còn tùy vào quan niệm của mỗi người.

Phu nu hien dai hay manh dan buong bo, ganh nang chong con dung nen theo suot doi
 

Theo tôi, phụ nữ hiện đại, người mẹ hiện đại cũng nên dạy con theo cách hiện đại. Đừng ôm dồn vào bản thân quá nhiều để biến trách nhiệm với con cái trở thành gánh nặng. Không ai ép buộc chúng ta phải làm điều đó ngoại trừ chính bản thân của chúng ta. Con cái không bao giờ là gánh nặng cả, hãy để chúng tự lớn. Hãy trở thành người bạn đồng hành để chia sẻ khi con của mình khôn lớn chứ không thể mãi là người che chở, bao bọc như ngày chúng còn là những đứa trẻ bi bô.

Chính suy nghĩ về việc nhẫn nhịn với chồng và bao bọc cho con cái suốt đời là cách để phụ nữ ngày nay tự đặt lên vai mình một thứ gánh nặng vô hình, đôi khi lại quá sức chịu đựng của họ.

Suy cho cùng, một phần cũng bởi phụ nữ đa cảm, nhiều người vẫn chưa thể đối mặt với thực tế về việc phải làm chủ cuộc sống của chính mình. Gia đình có thể hạnh phúc, con cái chắc chắn là niềm vui. Nhưng để những điều đó thực sự trọn vẹn, trước hết bản thân người vợ, người mẹ phải biết đặt mình vào vị trí thoải mái nhất.

Mai A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI