Phó An My thắp 'Lửa' tại TP.HCM

09/01/2015 - 16:09

PNO - PNO - Sau khi ra mắt tại Hà Nội, nghệ sĩ Phó An My quyết định đem vở piano - tuồng độc đáo này diễn một đêm duy nhất 9/1 tại Gem Center - TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lửa là một dự án được ấp ủ 8 năm nay của hai nghệ sĩ Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên. Với khát vọng sáng tạo ra một ngôn ngữ sân khấu kịch hát mới bằng phương pháp lồng ghép giữa hai hình thức, My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên đã phối hợp xây dựng lên “Lửa”, dựa theo kịch bản tuồng của nhà thơ Lương Tử Đức, dựa theo vở tuổng cổ “Ngọn lửa Hồng Sơn” ra đời khoảng thế kỷ XVII.

Pho An My thap 'Lua' tai TP.HCM

Với tiết tấu dồn dập, diễn biến tâm trạng vô cùng phức tạp, đa dạng, tính cách nhân vật được đẩy mạnh đến tột đỉnh, “Ngọn lửa Hồng Sơn” được xem là tinh hoa của sân khấu tuồng Việt Nam. Đây là tác phẩm đối thoại dài hơi được trình diễn liên tục trong hơn 60 phút.

Đối thoại âm nhạc Đông Tây là ước nguyện của Đặng Tuệ Nguyên và nghệ sĩ piano Phó An My. Kết hợp lần đầu cách đây gần 10 năm tại festival Huế 2006, đến nay, cả hai đã khẳng định vị trí của mình qua các show diễn trong việc kết hợp giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc truyền thống như hát cọi, tuồng, cồng chiêng Ê-đê...

Pho An My thap 'Lua' tai TP.HCM

Với "Lửa", họ sử dụng hai ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc và diễn xướng khác nhau, gồm một bên là ngôn ngữ âm nhạc hậu hiện đại thể hiện trên cây đàn piano và bộ gõ giao hưởng, một bên là nghệ thuật diễn xướng tuồng truyền thống nguyên bản như trống chiến, kèn bóp, nhị… thể hiện một số làn điệu cơ bản của tuồng như hát nói, cổ bản, tẩu mã.

Thông qua "Lửa", Đặng Tuệ Nguyên và Phó An My muốn tìm ra thủ pháp sáng tác, biểu diễn độc lập vừa gần gũi, bảo tồn âm nhạc truyền thống vừa hé lộ cấu trúc mới của ngôn ngữ âm nhạc đương đại. 

Đ.HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI