Philippines phá âm mưu đánh bom sứ quán Trung Quốc

02/09/2014 - 17:33

PNO - PNO - Nhà chức trách Philippines hôm 2/9 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ ba người đàn ông âm mưu đánh bom bất thành tại sân bay thủ đô Manila. Được biết, các nghi phạm cũng lên kế hoạch tấn công Đại sứ quán Trung Quốc và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines pha am muu danh bom su quan Trung Quoc

Cảnh sát Philippines phá bom tại sân bay Manila - Ảnh: AFP
 

 Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima nói với báo giới rằng ba nghi phạm bị bắt giữ hôm thứ Hai tại sân bay với một chiếc xe tải nhỏ chứa bom xăng và pháo, được lên kế hoạch gây ra các vụ nổ liên tiếp, nhằm công khai thái độ chống Trung Quốc của mình. "Những người này tự xưng là người bảo vệ nhân dân Philippines và xem Trung Quốc cùng việc kinh doanh độc quyền của các ông chủ Philippines gốc Hoa trong khai thác mỏ như kẻ thù của mình”, bà Bộ trưởng cho biết.

Theo bà De Lima, các nghi phạm hết sức bất bình trước thái độ “mềm dẻo” của chính phủ Philippines đối với Trung Quốc trong tranh chấp kéo dài liên quan đến các yêu sách chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Nhóm này - được cho là có nhiều thành viên hơn ba người bị bắt - đã lên kế hoạch tấn công các tòa nhà liên quan đến Trung Quốc hay cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc-Philippines vào ngày 1/9. Bà De Lima cho biết, trước đó một ngày họ cũng lên kế hoạch đánh bom cháy Trung tâm mua sắm SM Mall of Asia ở thành phố Pasay và tấn công Đại sứ quán Trung Quốc và tòa nhà DMCI.

Trung tâm mua sắm SM Mall of Asia thuộc sở hữu của Henry Sy, thương nhân giàu nhất Philippines sinh tại Trung Quốc, còn DMCI là một công ty xây dựng thuộc quyền sở hữu của David Consunji, một người Philippines gốc Hoa, giàu thứ sáu Philippines theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để tin rằng ý định thực sự của các nghi phạm (43, 22 và 25 tuổi), vốn là nhân viên bảo vệ của một công ty dệt may ngoại ô Manila, là nhắm vào Trung Quốc và các lợi ích của Bắc Kinh ở Philippines. "Có phải họ tự tiến hành các cuộc tấn công hay có người hậu thuẫn phía sau? Chúng tôi sẽ điều tra vấn đề này”, Bộ trưởng De Lima nói.

HÒA NINH (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI