Pháp triệu tập Đại sứ Trung Quốc “lăng mạ và đe dọa các nghị sĩ Pháp”

23/03/2021 - 08:30

PNO - Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Pháp Lu Shaye vì ông này liên tục có hành vi lăng mạ và đe dọa các nhà lập pháp và một nhà nghiên cứu của Pháp. Động thái của Paris được cho là cũng liên quan đến quyết định của Bắc Kinh “trừng phạt một số quan chức Liên minh châu Âu”.

Pháp triệu tập nhà ngoại giao Trung Quốc Lu Shaye về những lời lẽ lăng mạ, đe dọa các nghị sĩ Pháp - Ảnh: The Guardian
Pháp triệu tập nhà ngoại giao Trung Quốc Lu Shaye về những lời lẽ lăng mạ, đe dọa các nghị sĩ Pháp - Ảnh: The Guardian

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 22/3 viết trên Twitter: "Những phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp và các hành động chống lại các quan chức dân cử châu Âu - bao gồm các nhà nghiên cứu và các nhà ngoại giao - là không thể chấp nhận được". Ông Le Drian cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao triệu tập đại sứ Trung Quốc “để nhắc nhở nghiêm khắc về các phát ngôn đó”.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Anh và Canada đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì các vấn đề ở Tân Cương, đây được coi là sự phối hợp hành động đầu tiên của phương Tây chống lại Bắc Kinh dưới thời tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tháng Tư năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc Lu Shaye (Lư Sa Dã) từng bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập vì đăng các bài viết trên Twitter bảo vệ cách ứng phó COVID-19 của Bắc Kinh và chỉ trích cách xử lý của phương Tây khi đại dịch bùng phát.

Ông Lu là một quan chức ngoại giao nổi tiếng với những quan điểm hung hăng trên tài khoản Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc. Gần đây, ông ta quay sang tấn công trực tiếp một số cá nhân, trong đó có Antoine Bondaz, một chuyên gia về Trung Quốc tại Tổ chức nghiên cứu chiến lược (FRS) có trụ sở tại Paris.

Bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước, ông Lu lên tiếng chế giễu Bondaz là "một kẻ lưu manh tiểu nhân", “một con linh cẩu điên" và "đùa giỡn ý thức hệ" với quan điểm chống Trung Quốc, sau khi ông Bondaz phàn nàn về áp lực của Trung Quốc đối với các nghị sĩ Pháp muốn đến thăm Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ sẽ nhắc nhở Đại sứ Lu về "các quy tắc cơ bản do Công ước Vienna quy định về quan hệ ngoại giao, và Đại sứ quán Trung Quốc được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đó”.

Trước đó, trong ngày 22/3, Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố các lệnh trừng phạt của EU dựa trên những điều dối trá và thông tin sai lệch, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ sẽ đến Bộ Ngoại giao vào ngày 23/3 để thảo luận về lệnh trừng phạt của EU cũng như các vấn đề liên quan đến Đài Loan.

Chính phủ Pháp cho biết Bộ Ngoại giao nước này cũng sẽ triệu tập Đại sứ Lu để phản đối quyết định của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc trừng phạt một số công dân châu Âu, trong đó có ông Raphaël Glucksmann, nghị sĩ Pháp tại Nghị viện châu Âu.

Tại cuộc họp giao ban hàng ngày với báo chí hôm 22/3, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao - Agnes von der Muhll - nói với các phóng viên rằng "Không phải bằng cách tấn công tự do học thuật, tự do ngôn luận và các quyền tự do dân chủ cơ bản, cũng như thúc đẩy đối thoại với 27 quốc gia trong EU mà Trung Quốc có thể đáp ứng các mối quan tâm chính đáng của Liên minh châu Âu”.

Quế Lâm (theo Reuters, France 24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI