Trung Quốc phê duyệt vắc xin COVID-19 thứ 4, vẫn không cung cấp dữ liệu an toàn

16/03/2021 - 18:13

PNO - Trung Quốc đã phê duyệt một loại vắc-xin COVID-19 mới để sử dụng khẩn cấp, một loại vắc-xin do người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) phát triển để bổ sung vào kho vắc-xin của nước này.

Viện Vi sinh vật thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc ngày 15/5 thông báo, Gao Fu, người đứng đầu CDC của Trung Quốc, đã dẫn đầu việc phát triển một loại vắc-xin tiểu đơn vị protein đã được các cơ quan quản lý phê duyệt vào tuần trước để sử dụng khẩn cấp.

một nhân viên y tế tiêm vắc-xin coronavirus cho một bệnh nhân tại một cơ sở tiêm chủng ở Bắc Kinh. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho biết Trung Quốc đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70-80% dân số vào giữa năm 2022. (Ảnh AP / Mark Schiefelbein, File)
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin coronavirus cho bệnh nhân tại một cơ sở tiêm chủng ở Bắc Kinh. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho biết Trung Quốc đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70-80% dân số vào giữa năm 2022 - Ảnh: AP

Đây là loại vắc-xin thứ tư được phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Trung Quốc đã phê duyệt bốn loại vắc-xin do ba công ty Trung Quốc phát triển để sử dụng chung.

Vắc-xin này được phát triển bởi Công ty TNHH Dược phẩm sinh học An Huy Zhifei Longcom và Viện Khoa học Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vào tháng 10 năm ngoái và hiện đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Uzbekistan, Pakistan và Indonesia.

Vắc-xin trên cũng đã được chấp thuận sử dụng ở Uzbekistan vào ngày 1/3.

Mặc dù đã được phê duyệt nhưng thông tin về vắc-xin mới nhất của Trung Quốc vẫn không được công khai trên các tạp chí khoa học về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả hoặc tính an toàn về vắc-xin này. Người phát ngôn của công ty cho biết, dữ liệu không thể được chia sẻ tại thời điểm này nhưng công ty đang tích cực cung cấp thông tin cho các cơ quan y tế. Vắc-xin tiểu đơn vị protein tương tự như nhiều loại vắc-xin khác đã được phê duyệt trên toàn cầu ở chỗ nó giúp cơ thể nhận ra loại protein tăng đột biến bao phủ bề mặt của vắc-xin coronavirus. 

Trung Quốc đã chậm chạp trong việc tiêm chủng cho dân số 1,4 tỷ người, mặc dù đã có bốn loại vắc-xin được chấp thuận sử dụng chung. Các con số mới nhất, theo các quan chức chính phủ tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai ở Bắc Kinh, là họ đã quản lý 64,98 triệu liều vắc-xin.

Cho đến nay, Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào những nhóm dân số quan trọng để tiêm chủng, cụ thể là nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng như những người làm việc tại biên giới hoặc hải quan, và các ngành cụ thể mà chính phủ đã lựa chọn. Nhóm thứ hai, đáng chú ý so với nhiều nước khác, là người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Các loại vắc-xin này trước đây được giới hạn cho người lớn từ 18-59 tuổi, vì các quan chức viện dẫn việc thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho những người lớn tuổi hơn. “Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành tiêm chủng hàng loạt cho các nhóm dân cư có liên quan”, Li Bin, Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI