Pháp ghi nhận ca nhiễm biến chủng virus từ Anh, cụm lây lan ở nhà tù khiến tình hình Hàn Quốc tồi tệ

26/12/2020 - 07:29

PNO - Sau Nhật Bản, Hồng Kông và Singapore, Pháp chính thức công bố trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng mới của virus corona.

Pháp phát hiện ca nhiễm biến chủng virus từ Anh

Bộ Y tế Pháp cho biết, một người dân nước này vừa trở về từ London đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới của virus.

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus corona đã được ghi nhận ở thành phố Tours. Người đàn ông đã đến London vào ngày 19/12, hiện anh đang tự cách ly và cảm thấy ổn.

Pháp tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch sau khi xác nhận ca nhiễm biến thể mới của virus corona.
Pháp tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch sau khi xác nhận ca nhiễm biến thể mới của virus corona

Ngay từ khi Anh công bố đột biến mới virus có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng virus trước đó, chính phủ Pháp đã nhanh chóng đóng chặt biên giới với nước láng giềng trong 48 giờ. Tuy nhiên, do tình trạng giao thông ùn ứ nghiêm trọng, Pháp đã dỡ bỏ lệnh cấm, thay vào đó, yêu cầu bất kể ai đến từ Anh đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính virus trong vòng 72 giờ.

Trong tối 25/12, Nhật Bản cũng xác nhận 5 công dân nước này vừa trở về từ Anh đã xét nghiệm dương tính với biến chủng mới của virus corona. Giới chức y tế Nhật Bản đang khẩn trương xác định đường lây nhiễm và kiểm tra những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân này.

Trước Pháp và Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore cũng thông báo tìm thấy những bệnh nhân mới nhiễm biến chủng virus, sau khi trở về từ Anh.

Nhân viên y tế Nam Phi căng thẳng vì số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục

Kỳ nghỉ lễ của nhân viên tại khu chăm sóc bệnh nhân COVID-19 ở Trung tâm y tế tư nhân Arwyp, Johannesburg đã bị hủy bỏ khi làn sóng thứ 2 của dịch bệnh đang đe dọa áp đảo hệ thống y tế của Nam Phi.

“Hiện tại chúng tôi đang trong thời kỳ cao điểm nên không dễ dàng gì cho các nhân viên quay lại nhà của mình để đón Giáng sinh. Đôi khi họ mệt mỏi nhưng họ không bao giờ nói: tôi không thể đến làm việc. Người bệnh thực sự luôn được ưu tiên đối với họ” - nhân viên y tế Matron Annamarie Odendaa nói với Reuters.

Hệ thống y tế Nam Phi chịu nhiều căng thẳng khi số ca mắc COVID-19 gần vượt mốc 1 triệu.
Hệ thống y tế Nam Phi chịu nhiều căng thẳng khi số ca mắc COVID-19 gần vượt mốc 1 triệu

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn khi các giường bệnh dần được lấp đầy nhanh chóng. Một số quốc gia, bao gồm cả Anh, đã tìm thấy biến thể đột biến mới của virus có liên quan đến Nam Phi, ngay lập tức đã cấm các chuyến bay từ quốc gia này, làm gián đoạn kế hoạch du lịch và khiến các công ty lữ hành Nam Phi thiệt hại nặng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số bệnh nhân nhiễm virus tại Nam Phi đã tăng lên hơn 968.000 trường hợp cùng 25.983 ca tử vong. Dự kiến, Nam Phi sẽ vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19 vào Chủ nhật (27/12).

Cụm lây nhiễm virus ở nhà tù khiến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc tồi tệ

Trong ngày 25/12, Hàn Quốc báo cáo thêm 1.241 ca nhiễm mới virus, mức tăng kỷ lục trong ngày, chủ yếu là do các cụm lây nhiễm, bao gồm trung tâm giam giữ, gây thêm áp lực buộc chính phủ phải nâng các biện pháp xa cách xã hội lên mức cao nhất, mức 3. 

Các nhà chức trách y tế cho rằng sự bùng phát dịch tại một trại giam ở phía đông Seoul rất đáng lưu tâm. Bộ Tư pháp đã tiến hành đợt xét nghiệm COVID-19 thứ 2 trên các tù nhân và sĩ quan tại trại giam trong ngày 24/12, phát hiện 286 tù nhân và 2 sĩ quan dương tính với COVID-19. Tính cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính trong đợt 1 tiến hành ngày 18/12, trại giam có tổng số 498 trường hợp mắc COVID-19, 478 tù nhân và 20 sĩ quan, trở thành một trong những tụ điểm lây nhiễm lớn nhất tại Hàn Quốc.

Tương tự trại giam, nhiều nơi khác như văn phòng, viện dưỡng lão và trường học cũng trở thành các ổ dịch mới. 11 lính nghĩa vụ quân đội được ghi nhận dương tính virus tại Trung tâm Huấn luyện Đại Hàn Dân Quốc ở Nonsan, tỉnh Chungcheong Nam.

"Các ca nhiễm virus đã xảy ra không chỉ ở khu vực thủ đô Seoul mà còn lan rộng ra các khu vực khác trên toàn quốc. Số lượng bệnh nhân ngày càng tăng nhưng vẫn chưa xác nhận được đường lây truyền. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng số ca nhiễm virus ở thời điểm hiện tại" - Chun Byung-chul, nhà dịch tễ học tại Hàn Quốc, cho biết.

Chung Thu Hương (theo Reuters và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI