Thái Lan “sợ trả giá” cho cơn bùng phát COVID-19 mới

25/12/2020 - 11:24

PNO - Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết chính phủ Thái Lan đang xem xét áp đặt các biện pháp phong tỏa sau khi hàng trăm trường hợp mới nhiễm COVID-19 được phát hiện từ cuối tuần qua. Trước sự lây lan đáng báo động, Thái Lan dự tính kiểm soát chặt nhóm nguy cơ và điều chỉnh theo bối cảnh của từng địa phương.

Nhiều ca nhiễm mới 

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Prayuth đổ lỗi cho tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới và trốn lệnh cách ly 14 ngày. “Đợt bùng phát mới ở tỉnh Samut Sakhon chủ yếu là do những người nhập cư bất hợp pháp. Họ đã mang đau thương cho đất nước”, ông nói. Thái Lan từng nằm trong số những nước ít bị ảnh hưởng nhất bởi đại dịch toàn cầu. Thế nhưng, con số nhiễm COVID-19 đã tăng vọt sau khi có 427 ca nhiễm mới được xác nhận chủ yếu trong nhóm người lao động nhập cư từ Myanmar làm tại chợ thủy sản lớn nhất nước Samut Sakhon.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch hầu họng để kiểm tra COVID-19 tại chợ hải sản tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch hầu họng để kiểm tra COVID-19 tại chợ hải sản tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan - Ảnh: AFP

Ngoài việc trục xuất người nhập cư trái phép, chính phủ Thái có thể đưa ra các biện pháp bổ sung, đặc biệt đối với các lễ hội mừng năm mới, hoặc áp dụng các hạn chế mới. Ông Prayuth bày tỏ sự thông cảm khi người dân đang mong chờ sự suôn sẻ vào cuối năm cũng như các doanh nghiệp hy vọng vớt vát doanh thu theo mùa lễ hội, nhưng điều quan trọng hơn vẫn là phòng, chống dịch trong bối cảnh bùng phát ca nhiễm mới.

“Đây là một quyết định cần phải suy xét kỹ lưỡng. Nhưng điều mà thế giới đã thấy là việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa đã dẫn đến những thiệt hại lớn về kinh tế cho mọi quốc gia”, thủ tướng Thái Lan nói. Ông cũng cảnh báo chính phủ sẽ tập trung truy quét các tổ chức buôn người đang bất chấp lệnh cấm tái nhập cảnh vào Thái Lan trong đại dịch.

Du lịch càng ảm đạm hơn

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho rằng “có rất ít hy vọng” thu hút được du khách quốc tế trong quý đầu của năm 2021 khi đại dịch tiếp tục lan rộng ở Thái Lan. Theo ông, không cần thiết phải thắt chặt các hạn chế đi lại đối với hành khách từ Anh hoặc các nước khác vì hiện “không có nhu cầu du lịch đến Thái Lan vào thời điểm này”.

Dù vậy, nỗ lực thu hút du lịch quốc tế của Thái Lan vẫn thể hiện qua việc tung ra gói thị thực du lịch đặc biệt (STV) để thu hút khách lưu trú dài hạn. “Bộ đã thảo luận với đại sứ quán các nước tại Thái Lan và họ đều nói rằng mùa đông là thách thức lớn đối với hệ thống y tế công cộng trong kiểm soát virus”, ông Phiphat nói. Theo dự báo, Thái Lan ​​sẽ đối mặt thời kỳ “hạn hán” du lịch quốc tế và những người đến đây theo STV sẽ là những người có mục đích đặc biệt, không phải vì mục đích du lịch. Các chuyến bay quốc tế chỉ có thể trở lại bình thường vào tháng 4/2021 với lễ hội Songkran.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, họ mong muốn đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế và tạo ra 500 tỷ baht cho nền kinh tế vào năm tới. Đợt tái bùng phát dịch mới cho thấy thị trường nội địa ảm đạm khi du khách trong nước tạm dừng kế hoạch đi chơi trong mùa lễ hội.

Dù nhận thức được rằng “các quốc gia được nới lỏng biện pháp phòng ngừa với hy vọng duy trì nền kinh tế lại là những nước chịu tác động kinh tế tồi tệ nhất vì đại dịch COVID-19”, thế nhưng Thái Lan dường như vẫn tiếc nuối “miếng bánh” du lịch hy vọng vào dịp cuối năm phút chốc vuột mất do đợt bùng phát COVID-19 mới. Điều này thể hiện qua việc cố đô Chiang Mai đã quyết định không cấm các sự kiện đón năm mới với lo ngại các tác động kinh tế.

Nếu như tại Bangkok, Thống đốc Aswin Kwanmuang đã công bố các biện pháp kiểm soát COVID-19 thì ngay tại tâm dịch Samut Sakhon chỉ thực thi các biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt cho đến ngày 3/1/2021. Riêng việc này đã ngay lập tức bị Sở Thương mại tỉnh cảnh báo sẽ gây ra thiệt hại khoảng 16 tỷ baht cho ngành công nghiệp thủy sản của cả nước. 

Nam Anh (theo TNA, Bangkok Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI