Pháp cấm quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi

16/04/2021 - 10:18

PNO - Quốc hội Pháp hôm 15/4 đã thông qua dự luật coi quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi là hành vi hiếp dâm và có thể bị phạt đến 20 năm tù. Động thái mới của Pháp đã đưa bộ luật hình sự nước này tiến gần hơn với luật của nhiều quốc gia phương Tây khác.

Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật cấm quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi - Ảnh: Reuters
Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật cấm quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi - Ảnh: Reuters

Trước đây, độ tuổi quan hệ “đồng thuận” ở Pháp là 15 tuổi, các công tố viên nước này đã quen với việc nếu chứng minh được quan hệ tình dục xảy ra “không đồng thuận” mới có thể kết tội hiếp dâm.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti phát biểu trước Quốc hội Pháp: “Đây là một đạo luật lịch sử đối với trẻ em và xã hội của chúng ta”. Ông Dupond-Moretti tuyên bố: "Sẽ không có một kẻ đồi bại nào có thể yêu cầu một đứa trẻ vị thành niên chưa đến 15 tuổi "đồng thuận" với hành động của mình”.

Quốc hội thông báo trên trang Twitter chính thức rằng các nghị sĩ đã nhất trí bỏ phiếu ủng hộ dự luật sau lần đọc giới thiệu cuối cùng.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp lo ngại rằng độ tuổi đồng thuận dưới mức quan hệ tình dục tự động cấu thành tội hiếp dâm có thể hình sự hóa quan hệ tình dục đồng thuận giữa trẻ vị thành niên và một người chỉ lớn hơn vài tuổi. Do đó, điều khoản "Romeo và Juliet" cho phép quan hệ tình dục giữa trẻ vị thành niên và một cá nhân lớn hơn không quá 5 tuổi, nhưng điều khoản này sẽ không áp dụng trong các trường hợp tấn công tình dục.

Dự luật cũng coi quan hệ tình dục loạn luân với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi là hành vi hiếp dâm.

Ở một đất nước lâu nay luôn tự coi mình là xứ sở của sự quyến rũ và lãng mạn, lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái nhiều năm qua không bị phát hiện hoặc không được công khai đối với nhân vật quyền lực cấp cao và trong giới người nổi tiếng. Nhưng những năm gần đây đã diễn ra nhiều “sự thức tỉnh”.

Phong trào #MeToo lan rộng khắp thế giới - sau khi nhiều phụ nữ lên tiếng cáo buộc nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein tấn công tình dục hồi năm 2017 - đã có một bước ngoặt ở Pháp.

Năm 2020, nhà văn Pháp Gabriel Matzneff đã công khai viết về hành vi ấu dâm của mình và trong chớp mắt ông đánh mất ánh hào quang. 

Phong trào #MeToo thứ hai bắt đầu hồi tháng 1/2021 khi Camille Kouchner, một luật sư xuất thân từ gia đình Pháp danh tiếng, xuất bản cuốn hồi ký “La Familia Grande” (Đại gia đình). Trong đó, Kouchner cáo buộc cha dượng Olivier Duhamel lạm dụng tình dục anh trai song sinh của cô khi anh ấy còn ở tuổi vị thành niên.

Pháp đã tăng cường các luật điều chỉnh tội phạm tình dục vào năm 2018 khi ban hành lệnh cấm quấy rối tình dục trên đường phố, buộc những kẻ quấy rối phụ nữ và những cá nhân dâm loạn hung hãn phải nộp tiền phạt ngay tại chỗ.

Quế Lâm (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI