Hàng trăm nhân vật thể thao Pháp bị cáo buộc bạo lực tình dục

04/04/2021 - 06:32

PNO - Hơn 400 huấn luyện viên, giáo viên và những người khác hoạt động trong lĩnh vực thể thao Pháp bị nghi ngờ lạm dụng tình dục.

Theo dữ liệu của Bộ Thể thao Pháp, hầu hết các nạn nhân bị lạm dụng tình dục đều dưới 15 tuổi. Các nghi phạm bị cáo buộc đã thực hiện các hành vi bao gồm tấn công tình dục, quấy rối hoặc bạo lực khác.

60 người đã phải đối mặt với những thủ tục tố tụng hình sự, hơn 100 người bị cách chức tạm thời hoặc vĩnh viễn, trong khi đó các cuộc điều tra địa phương vẫn đang được tiếp tục tiến hành, Bộ cho biết.

Sự việc lan rộng trên toàn quốc và toàn bộ ngành thể thao Pháp, với các cáo buộc nhắm vào tổng số 48 liên đoàn. Trong số những người bị buộc tội, 96% là nam giới; trong khi 83% nạn nhân là phụ nữ hoặc trẻ em gái, trong số đó 63% dưới 15 tuổi.

Bộ trưởng Thể thao Roxana Maracineanu cho biết hơn 400 huấn luyện viên, giáo viên và những người khác hoạt động trong ngành bị nghi ngờ lạm dụng tình dục.
Bộ trưởng Thể thao Roxana Maracineanu cho biết hơn 400 huấn luyện viên, giáo viên và những người khác hoạt động trong ngành bị nghi ngờ lạm dụng tình dục

Cuộc điều tra tìm hiểu sự thật bắt đầu vào tháng 2/2020, sau khi nhà vô địch trượt băng Sarah Abitbol cho biết trong một cuốn sách rằng cô đã bị huấn luyện viên Gilles Beyer cưỡng hiếp trong giai đoạn từ 1990-1992, khi cô còn là một thiếu nữ. Beyer đã bị buộc tội tấn công tình dục sơ bộ và đang tiếp tục bị điều tra.

Sau cáo buộc của Abitbol, ngày càng nhiều vận động viên trượt băng lên tiếng tố cáo các huấn luyện viên lạm dụng tình dục. Bộ Thể thao Pháp sau đó đã thiết lập một nền tảng dành riêng cho lời khai của các vận động viên và tiến hành một năm điều trần.

Trong tuyên bố của mình, Bộ gọi lời khai của Abitbol là "một khoảnh khắc lịch sử đối với thể thao Pháp", điều này đã nâng cao nhận thức và thúc đẩy các cơ quan chức năng trấn áp hành vi lạm dụng. 

Một luật mới về việc sàng lọc khắt khe hơn cho các nhà giáo dục thể thao, bao gồm cả huấn luyện viên tình nguyện, đã có hiệu lực vào ngày 2/4, đồng thời, chính phủ Pháp cũng như các liên đoàn thể thao cam kết sẽ phản ứng nhanh và hiệu quả hơn đối với các báo cáo lạm dụng.

Bộ trưởng Thể thao Roxana Maracineanu đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Associated Press, cựu vận động viên vô địch bơi lội đã mô tả kinh nghiệm của bản thân khi đối mặt với nạn phân biệt giới tính và nói rằng đã đến lúc tư duy của người Pháp phải thay đổi khi nói đến quyền của phụ nữ trong thể giới thể thao mà nam giới thống trị phần lớn.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI