Dân Pháp giận dữ vì bé gái 13 tuổi bị hiếp dâm suốt 2 năm nhưng nghi phạm không bị xử lý thỏa đáng

20/03/2021 - 16:46

PNO - Phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao nước Pháp hôm 17/3 cho vụ việc hiếp dâm trẻ vị thành niên do một nhóm lính cứu hỏa gây ra từ năm 2008 bị dân Pháp phản đối dữ dội.

Tòa phá án (hay còn gọi là Tòa án Tư pháp tối cao, là cơ quan cao nhất thuộc hệ thống Tòa án Tư pháp của nước Pháp) vừa từ chối thụ lý hồ sơ tố cáo một nhóm lính cứu hỏa với tội danh “Hiếp dâm”.

Tòa án Pháp vừa có quyết định cho vụ việc nghiêm trọng xảy ra từ năm 2008 - Ảnh:
Tòa án Pháp vừa có quyết định cho vụ việc nghiêm trọng xảy ra từ năm 2008 - Ảnh: AFP

Nhóm người này bị tố cáo đã lặp lại nhiều lần hành vi “hiếp dâm” một bé gái được biết đến với cái tên “Julie” trong suốt những năm cô bé từ 13 đến 15 tuổi.

Như vậy, với quyết định mới nhất của tòa án thì những người đàn ông này sẽ chỉ bị xem xét với hành vi “bạo lực tình dục”, vốn có các hình phạt nhẹ hơn so với tội danh “hiếp dâm”. Ngay lập tức, đội ngũ luật sư của gia đình cô Julie phản đối quyết định trên của tòa án Pháp và tuyên bố sẽ đệ trình vụ việc lên Tòa án Nhân quyền châu Âu để yêu cầu xem xét.

Hành động của tòa án Pháp đối với vụ việc của Julie đã thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ của nhiều người, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình đòi hỏi các cơ quan thực thi pháp luật của Pháp cần phải nghiêm khắc hơn với những vụ việc tương tự.

Quyết định mới nhất của Tòa án Pháp cho vụ việc liên quan đến cô Julie đã thổi bùng lên cơn giận dữ của người dân Pháp - Ảnh:
Quyết định mới nhất của Tòa án Pháp cho vụ việc liên quan đến cô "Julie" đã thổi bùng lên cơn giận dữ của người dân Pháp - Ảnh: Lisa Louis/dw

Theo các luật sư và gia đình nạn nhân thì Julie chỉ mới 13 tuổi lúc cô bị lên cơn co giật tại trường học và được một nhóm lính cứu hỏa đến giải cứu vào năm 2008.

Do có cơ hội tiếp cận hồ sơ y tế của Julie mà một lính cứu hỏa tên là Pierre đã có được số điện thoại của em và bắt đầu gửi nhiều “tin nhắn tình cảm” cho cô bé sau đó. Không chỉ vậy, Pierre còn chia sẻ số điện thoại của Julie cho các đồng nghiệp của mình để họ cũng “trao đổi tình cảm” qua tin nhắn cho Julie. Bắt đầu từ đây, cô bé Julie liên tục bị hiếp dâm hơn 130 lần bởi 20 người đàn ông trong suốt 2 năm liên tục. Mẹ của Julie cho biết, cô con gái của mình đã nhiều lần tự tử nhưng không thành. Hiện cô đang phải đối mặt với tình trạng sang chấn tâm lý nặng nề, hậu quả của việc bị xâm hại tình dục trong một thời gian dài trước đó.

Hội đồng xét xử của Tòa phá án hôm 17/3 cho rằng, Julie, hiện 25 tuổi, “có sự hiểu biết cần thiết” vào thời điểm xảy ra vụ việc để từ chối hành vi của những người đàn ông tán tỉnh mình; thế nhưng, cô đã không làm như vậy. Ngoài ra, tòa án còn đưa ra biện luận rằng, nhóm nghi phạm không hề biết Julie đang ở độ tuổi vị thành niên trong thời điểm đó.

3 nghi phạm thừa nhận có giao cấu với Julie nhưng cho rằng họ nhận được sự đồng thuận của cô bởi “Julie rất vui vẻ và không có dấu hiệu kháng cự" (trích lời khai của nghi phạm tại tòa án). 17 nghi phạm còn lại không bị tòa án kết án với bất cứ tội danh nào.

Luật hiện hành của Pháp bị cho là không bảo vệ trẻ em gái khỏi vấn nạn hiếp dâm. Người dân Pháp đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối với lỗ hổng trong hệ thống luật của Pháp - Ảnh: AFP
Luật hiện hành của Pháp bị cho là không bảo vệ trẻ em gái khỏi nạn hiếp dâm. Người dân Pháp đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối với "lỗ hổng" trong hệ thống luật của nước này - Ảnh: AFP

Luật của nước Pháp quy định rằng, quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi chỉ bị xem là vi phạm pháp luật khi và chỉ khi không được sự đồng thuận của đương sự. Thế nhưng, không hề dễ dàng để chứng minh rằng, một trẻ vị thành niên bị ép buộc hoặc cưỡng bức bằng bạo lực để phải quan hệ tình dục với người khác. Chính vì “kẻ hở chết người” này mà đến nay, chỉ có khoảng 1% những vụ việc tương tự được tòa án Pháp khởi tố với tội “Hiếp dâm”.

Như vậy, nếu bị kết án với tội danh “Hiếp dâm” thì nhóm lính cứu hỏa này sẽ phải ngồi tù tối đa là 20 năm/người, trong khi với tội danh “Bạo lực tình dục” thì mỗi người chỉ phải ngồi tù không quá 7 năm.

Trước sức ép mạnh mẽ của công chúng, Hạ viện Pháp vừa biểu quyết thông qua việc sửa luật với quy định: “Tất cả những hành vi quan hệ tình dục với người dưới 15 tuổi sẽ bị xem là hiếp dâm”. Mặc dù thay đổi này còn phải đệ trình Thượng viện xem xét; tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự ủng hộ việc điều chỉnh này.

Nhiều cuộc biểu tình đòi công lý cho Julie diễn ra liên tục trong những ngày vừa qua - Ảnh:
Nhiều cuộc biểu tình đòi công lý cho Julie diễn ra liên tục trong những ngày vừa qua - Ảnh: Thomas Samson/AFP/dpa

Truyền thông Pháp cho biết, vụ việc của Julie đã thúc đẩy hàng trăm phụ nữ có thêm niềm tin để bước ra khỏi bóng tối của sự sợ hãi và “bạch hóa” những câu chuyện tương tự xảy ra với bản thân mình, hầu hết đều liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em và quấy rối tình dục nơi công sở.

Hiện trên mạng xã hội đang tràn ngập hashtag #JusticePourJulie (tạm dịch: Công lý cho Julie) với niềm hy vọng, vụ việc của Julie sẽ có kết quả như mong đợi để trở thành một án lệ góp phần “triệt tiêu” nạn hiếp dâm trẻ em cũng như giúp nhiều trẻ em gái và phụ nữ mạnh mẽ hơn trong việc cất lên tiếng nói đấu tranh để bảo vệ mình.

Nguyễn Thuận (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI