Phần lớn triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài 6-12 tháng

06/03/2022 - 06:21

PNO - Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 152.000 người và phát hiện ra rằng, gần 1/3 số người tham gia khảo sát có ít nhất 1 triệu chứng liên tục từ 6-12 tháng sau khi nhiễm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Huyết thanh Nhà nước (SSI) của Đan Mạch cho biết, nghiên cứu này được thực hiện trên một nhóm bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhưng chưa nhập viện, họ được theo dõi lâu hơn so với các nghiên cứu khác trước đây.

Nghiên cứu này dựa trên bảng câu hỏi thu thập được, cho thấy các triệu chứng dài lâu được báo cáo nhiều nhất là thay đổi khứu giác và vị giác cũng như mệt mỏi.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những người bị nhiễm COVID-19 phải nhập viện thường bị di chứng hậu COCID-19 nhưng nghiên cứu mới cho thấy người bị nhiễm nhẹ vẫn có thể bị di chứng kéo dài từ 6-12 tháng
Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, những người nhiễm COVID-19 phải nhập viện thường bị di chứng hậu COVID-19, nhưng nghiên cứu mới cho thấy người bị nhiễm nhẹ vẫn có thể bị di chứng kéo dài từ 6 - 12 tháng

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 9/2020 đến tháng 4/2021, trước khi số ca nhiễm do Omicron gia tăng đột biến gần đây. Các nhà nghiên cứu đã so sánh phản hồi của 61.002 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào 6, 9 hoặc 12 tháng trước đó. Tổng cộng, 29,6% số người được hỏi cho biết họ có ít nhất 1 triệu chứng thể chất liên tục từ 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Hơn một nửa (53,1%) những người có kết quả xét nghiệm dương tính cho biết họ đã bị kiệt sức về tinh thần hoặc thể chất, khó ngủ hoặc gặp các vấn đề về nhận thức trong vòng 6 - 12 tháng sau khi nhiễm bệnh. 

Nghiên cứu cũng cho thấy những chẩn đoán mới về lo âu và trầm cảm cũng phổ biến hơn ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2.

Giáo sư dịch tễ học tại SSI -Anders Peter Hviid - tác giả nghiên cứu, cho biết kết quả là một dấu hiệu khác cho thấy di chứng kéo dài của COVID-19 và vấn đề này nên được các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học xem xét.

"Đó là điều bạn nên tính đến khi cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của việc tiêm chủng", ông nói.

Các nghiên cứu trên đã bổ sung thêm một số bằng chứng cho thấy mức độ phổ biến hậu COVID-19 kéo dài. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi hội chứng là tình trạng Post-COVID-19 và định nghĩa nó là các triệu chứng liên tục - bao gồm mệt mỏi hoặc khó thở.

WHO ước tính từ 10% đến 20% số người bị nhiễm COVID-19 trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi điều này và cho biết cần phải nghiên cứu nhiều hơn để tiên lượng hậu quả lâu dài hơn.

David Strain, giảng viên tại Đại học Y khoa Exeter ở Anh, người không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng báo cáo "thực sự đáng lo ngại".

“Nếu Omicron gây ra COVID-19 kéo dài với tốc độ tương tự như các biến thể trước đó, chúng tôi có thể xem xét một cuộc khủng hoảng lớn trong vòng 12 tháng tới vì hiện tại có nhiều người tiếp xúc với nó hơn so với biến chủng trước", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI