Phát hiện 3 tình trạng mới của hậu COVID-19

17/02/2022 - 10:27

PNO - Một nghiên cứu lớn mới do một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dẫn đầu đã chỉ ra ba tình trạng mới có thể xuất hiện từ một đến năm tháng sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

 

Ngày càng nhiều người đồi mặt với tình trạng hậu COVID-19 sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2
Ngày càng nhiều người đồi mặt với tình trạng "hậu COVID-19" sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 338.024 người dưới 20 tuổi và 1.790.886 người khác từ 20 tuổi trở lên. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 5 triệu người này về các điều kiện mới trong khoảng thời gian 150 ngày sau khi thử nghiệm được thực hiện, bất kể kết quả thử nghiệm của họ như thế nào dương tính với COVID-19 hay không. Bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng mới xuất hiện nào trong khoảng thời gian 150 ngày sau đó, đều được coi là một chẩn đoán mới.

Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng một số nhóm có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 phải nhập viện do mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, trong khi những người khác có thể được quản lý tại nhà những nhóm còn lại là có kết quả âm tính.

Họ phát hiện ra những chẩn đoán mới về khó thở, bất thường nhịp tim và bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải nhập viện, so với những người có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, những tình trạng này lại không có sự khác biệt rõ rệt ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không phải nhập viện so với những người có kết quả âm tính.

Trong số các nhóm tuổi trẻ thì lo lắng và trầm cảm phổ biến hơn ở những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính so với những người có kết quả xét nghiệm âm tính, bất kể tình trạng nhập viện của họ ra sao.

Ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có các triệu chứng nghiêm trọng đến mức họ cần thở máy, họ có nhiều khả năng bị đau dây thần kinh và đau cơ cũng như khó ngủ  kéo dài- thậm chí 5 tháng sau khi xét nghiệm dương tính ban đầu.

Các tác giả cho biết nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân để theo dõi sự phát triển của các triệu chứng và tình trạng mới sau tháng đầu tiên khi nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt đối với những người phải nhập viện vì COVID-19 cấp tính.

Trước đó không lâu, một nghiên cứu khoa học quy mô lớn mới nhất của Mỹ vừa được công bố trên tạp chí sức khỏe  Nature Medicine cũng cho thấy, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tim “đáng kể” sau một năm bị nhiễm bệnh. Hội chứng hậu COVID-19 này làm tăng tỷ lệ hình thành cục máu đông, rối loạn nhịp tim, suy tim và các tình trạng khác liên quan đến tim.

Theo các nhà khoa học, đây là một trong những nghiên cứu toàn diện đầu tiên theo dõi các tác động lâu dài liên quan đến COVID-19. Nhiều bệnh nhân đã báo cáo tình trạng "sương mù não", mệt mỏi, suy nhược hoặc mất khứu giác kéo dài trong nhiều tháng sau khi bị bệnh, và một số nhà nghiên cứu hiện tin rằng những triệu chứng lâu dài đó có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI