Phái đẹp đối mặt với khủng hoảng tuổi 30

18/09/2022 - 06:00

PNO - Mỗi thời điểm, phụ nữ lại có những nỗi sợ khác nhau. Đối với nhiều phụ nữ, bước sang tuổi 30 được xem là cột mốc vô cùng quan trọng khi những áp lực vô hình và hữu hình luôn đè nặng tâm trí họ.

 

Theo các chuyên gia, hạn chế dùng mạng xã hội là một trong những biện pháp giúp phụ nữ giảm bớt lo lắng, căng thẳng... khi bị so sánh với người khác - ẢNH: CNA
Theo các chuyên gia, hạn chế dùng mạng xã hội là một trong những biện pháp giúp phụ nữ giảm bớt lo lắng, căng thẳng... khi bị so sánh với người khác - Ảnh: CNA

Nỗi sợ mang tên… sinh nhật

Xã hội phát triển, những gánh nặng về vấn đề tuổi tác, hôn nhân cũng dần trở nên cởi mở hơn đối với phái nữ. Dẫu vậy, một bộ phận nữ giới vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đón nhận tuổi 30. Họ luôn cảm thấy mông lung khi trả lời những câu hỏi: “Tôi là ai?”, “Tôi nên ở đâu, tôi đã đạt được điều gì vào thời điểm này?”…

Sharon Salim (Singapore, 29 tuổi) vô cùng lo lắng khi chuẩn bị đón sinh nhật: “Chỉ còn một tuần nữa là tôi gia nhập câu lạc bộ tuổi 30. Tôi không thấy hào hứng, vui vẻ hay hân hoan. Thay vào đó, tôi lo lắng, bối rối và sợ hãi. Thậm chí tôi hơi xấu hổ, cảm thấy có lỗi vì những cảm giác như vậy”.

Nhiều tháng qua, Sharon đã liên tục tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao tôi lại sợ khi bước qua tuổi 30?". Sau đó, cô phát hiện ra rằng, không phải riêng cô mà rất nhiều người bạn của cô cũng đang vật lộn với những nỗi ám ảnh, lo lắng khi sinh nhật 30 sắp đến.

Đối với Sharon Salim, đôi mươi không chỉ là độ tuổi thanh xuân tươi đẹp mà còn là độ tuổi cô tự tin nhất, sống với những mộng ước đẹp đẽ nhất. Ở độ tuổi đó, cô và các phụ nữ đồng trang lứa có thể tự do thử sức với những ước mơ đôi khi không thực tế; có thể hẹn hò các chàng trai để chọn cho mình đối tượng phù hợp nhất; có thể mắc sai lầm, thất bại. Tuy nhiên, mọi chuyện hoàn toàn khác khi bước qua ngưỡng 30. Lúc này, hầu hết phụ nữ đều cho rằng họ không có thời gian để thử, để bồng bột mà hướng đến sự an toàn.

Ngoài suy nghĩ về những điều chưa tới, một số phụ nữ còn quay cuồng khi tự so sánh mình với bạn bè. Đó cũng chính là những sai lầm tác giả người Anh Nell Frizzell từng mắc phải: “Khi tôi 28 tuổi, mọi người xung quanh tôi đột ngột kết hôn, sinh con, mua nhà và được thăng chức. Tôi độc thân và sống với mẹ. Rồi tôi đến độ tuổi 30, mọi người lại tiếp tục thẳng tiến trên con đường tạo ra bước đột phá lớn trong sự nghiệp của họ. Cảm giác thua kém khiến tôi gần như quay cuồng, tự hủy hoại cuộc đời mình. Đó cũng là khởi đầu cho những năm tháng hoảng loạn của tôi”.

Tương tự, Tahnee Jash (sống tại Úc) là người luôn tự tin vào khả năng của chính mình cũng từng rơi vào vòng xoáy mang tên khủng hoảng tuổi 30: “Phụ nữ thường cho rằng tuổi trẻ tỷ lệ thuận với sắc đẹp. Khi chúng ta già đi, việc lập gia đình trở nên khó khăn hơn, ý kiến này đã khiến tôi lăn tăn. Cuộc sống dường như chỉ mới bắt đầu và tôi chưa sẵn sàng để làm mẹ. Vậy nhưng tôi vẫn có cảm giác thời gian đang trôi qua nhanh chóng. Bước sang tuổi 30 có đồng nghĩa với việc từ giã tuổi trẻ của mình? Tôi đã có một hành trình đáng kinh ngạc cho đến nay với rất nhiều kỷ niệm nhưng tôi cảm thấy mình chưa đủ tự tin để trở thành người phụ nữ 30 tuổi mà tôi sẽ phải trải qua”.

Theo nhà tâm lý học Punitha Gunasegaran, việc phụ nữ cảm thấy sợ hãi đối với sinh nhật tuổi 30 là điều khá dễ hiểu và hoàn toàn bình thường. Bởi lẽ, với nữ giới, việc phải chấp nhận bản thân già đi theo năm tháng luôn gây ra tác động tâm lý nặng nề, chưa kể đến những quan niệm vô hình xã hội luôn áp đặt lên vai phái đẹp theo kiểu “phụ nữ cần kết hôn, có con và ổn định cuộc sống càng sớm càng tốt”. Thay vì để bản thân đắm chìm trong mớ hỗn độn, nữ giới nên để mọi thứ phát triển tự nhiên, đừng cố gắng gò ép mình trong một khuôn khổ nhất định.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ và sự tiếc nuối?

Tahnee Jash và Jamila Rizvi từng trải qua những khủng hoảng tuổi 30 - ẢNH: ABC
Tahnee Jash và Jamila Rizvi từng trải qua những khủng hoảng tuổi 30 - Ảnh: ABC

Ở mỗi độ tuổi, phụ nữ luôn có những nỗi sợ khác nhau. Có người đủ tỉnh táo để vượt qua những “cơn sóng” vô hình ấy nhưng cũng có người phải mất nhiều năm mới thoát khỏi bóng đêm khủng hoảng. Tuy nhiên, chung quy lại, họ đều tiếc nuối về những quyết định của chính mình.

Ngay cả Jamila Rizvi, Phó Giám đốc điều hành của Tổ chức Future Women, người vô cùng thành công trong sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình, cũng có những góc khuất của riêng mình. Cô tâm sự vào cuối những năm 20 tuổi, cô đã nỗ lực sắp xếp mọi thứ trước "dấu mốc cuộc đời" tuổi 30. Bằng tài năng của mình, cô đã làm được và làm rất tốt khi lần lượt hoàn thành các dự định: đính hôn, mang thai, kết hôn, sinh con, thay đổi công việc, viết sách và mua nhà trong độ tuổi từ 28-32.

Đắm chìm trong hàng loạt kế hoạch tương lai nhưng Jamila Rizvi lại bỏ quên chính mình. Đến khi phát hiện mình bị u não vào cuối tuổi 31, cô mới chợt bừng tỉnh. “Tôi cũng giống như mọi người: gần 30 tuổi luôn cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận ra rằng chúng ta không thể lập kế hoạch cho toàn bộ cuộc sống của mình, không thể đoán trước biến cố nào sẽ xảy đến” - cô nói. 

Vượt qua thăng trầm, Jamila Rizvi đã rút ra bài học cho bản thân và đưa ra lời khuyên cho nhiều phụ nữ: Cuộc sống luôn là ẩn số, đừng để mình mệt mỏi và xáo trộn vì những điều chưa đến. Nếu được chọn lựa lại, Jamila Rizvi muốn mình sẽ sống thật bình dị và thoải mái đón nhận mọi thứ.

Sarah Raphael tiếc nuối khi có khoảng thời gian để bản thân trượt dốc vì những nỗi sợ vô hình mang tên khủng hoảng tuổi 30 - ẢNH: ELLE
Sarah Raphael tiếc nuối khi có khoảng thời gian để bản thân trượt dốc vì những nỗi sợ vô hình mang tên khủng hoảng tuổi 30 - Ảnh: ELLE

Cũng giống như Jamila Rizvi, Sarah Raphael (35 tuổi, người Anh) đến giờ vẫn không hiểu tại sao bản thân phải vội vàng đến vậy trong quá khứ: “Tôi ước gì có một số phụ nữ ngoài 30 ở quanh tôi vào thời điểm đó để nói với tôi rằng tôi hãy bình tĩnh” - cô tâm sự.

Sarah Raphael từng lãng phí rất nhiều năng lượng để phán đoán những gì người khác nghĩ về mình. Vậy nhưng những ưu tư đó bắt đầu biến mất sau khi cô nghe được lời khuyên từ mẹ: “Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình không có tư tưởng áp đặt đối với phụ nữ. Mẹ tôi luôn dạy con cái phải tự đứng trên đôi chân của mình, đừng bao giờ dựa dẫm vào bất kỳ ai về tài chính. Hơn hết, bà ấy đã dạy chúng tôi những việc nên làm để khiến mình hạnh phúc”.

Sarah Raphael chia sẻ cô may mắn tìm được những hình mẫu lý tưởng - những phụ nữ thành công ở độ tuổi 50, 60 và 70 - ngay trong giai đoạn khủng hoảng tuổi tác của chính họ. Lối suy nghĩ tích cực của những phụ nữ đó giúp cô như được tiếp thêm sức mạnh để theo đuổi sự nghiệp và những ước mơ, bất chấp tuổi tác.

Một trong những điều Sarah Raphael đã học được trong suốt chặng đường đó và luôn khắc cốt ghi tâm là hạn chế ép buộc bản thân và luôn tin rằng cuộc sống là một cuộc đua. Mỗi người đều có thể lập kế hoạch nhưng đừng để những hoạch định ấy nắm quyền điều khiển.

Các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên cho những phụ nữ sắp bước qua tuổi 30: nên hạn chế sử dụng mạng xã hội khi cảm thấy bản thân đang bế tắc. Hãy giảm thời gian sử dụng hoặc xóa các ứng dụng Facebook, Instagram… trên điện thoại, máy tính để tránh vướng vào cảm giác thất bại khi so sánh bản thân với những người đồng trang lứa thành công khác.

“Khi liên tục tiếp nhận nhiều luồng thông tin, não của bạn không có đủ thời gian để xử lý. Điều này dẫn đến cảm giác quá tải, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, kiệt sức” - Punitha Gunasegaran chia sẻ. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI