Nghỉ hưu sớm ở tuổi 30-40 có khả thi?

27/08/2022 - 06:01

PNO - Giới trẻ hiện tại mong muốn nghỉ hưu sớm trước tuổi 40. Họ cố gắng để dành tiền tiết kiệm, làm việc nhiều hơn vì mục tiêu này. Dù vậy theo các chuyên gia, nhiều người đang đi sai hướng.

 

Viễn cảnh nghỉ hưu sớm ở tuổi 40 đang hấp dẫn nhiều người nhưng các chuyên gia lưu ý đó là một sự lựa chọn nhiều rủi ro - ẢNH: GETTY IMAGESGetty Images
Viễn cảnh nghỉ hưu sớm ở tuổi 40 đang hấp dẫn nhiều người nhưng các chuyên gia lưu ý đó là một sự lựa chọn nhiều rủi ro - Ảnh: Getty Images

Mỗi buổi chiều, vợ chồng Lauren và Steven Keys đi dạo dọc theo bãi biển gần nhà ở Florida, Mỹ với những người bạn đã nghỉ hưu khác. Thế nhưng, họ không phải là những người đang tận hưởng thành quả của nhiều thập kỷ lao động sau tuổi 60. Lauren, 32 tuổi và Steven, 31 tuổi, chọn nghỉ hưu ở tuổi 29.

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2012, cả hai có một chuyến đi 45 ngày đến Alaska trước khi bắt đầu công việc toàn thời gian. Và sau đó trong họ là nỗi lo sợ khi nghĩ đến 40 năm làm việc sắp tới. Khi khám phá ra khái niệm nghỉ hưu sớm, cả hai xem xét kỹ hơn khả năng tài chính của mình và bắt đầu sống dè sẻn. Vợ chồng mua ô tô đã qua sử dụng, không đi ăn ngoài, dùng phần lớn thu nhập của mình để đầu tư. Giờ đây, cặp đôi tham gia TikTok và chỉ cho những người khác cách sống như họ. 

Theo nghiên cứu mới tại Mỹ từ Công ty Quản lý đầu tư BlackRock, những người lao động thuộc thế hệ Z (18-25 tuổi) dành trung bình 14% thu nhập trong những năm hoàng kim của họ để tiết kiệm cho tuổi nghỉ hưu. Con số đó cao hơn so với mức trung bình 12% của các thế hệ trước. Đồng thời, tỷ lệ người Mỹ nghĩ rằng họ an tâm với khoản tiết kiệm nghỉ hưu đã giảm từ mức 68% của năm 2021 xuống 63%.

Anne Ackerley - người đứng đầu nhóm tư vấn hưu trí của BlackRock - cho biết: “Niềm tin về tiết kiệm nghỉ hưu giảm ở tất cả thế hệ do lạm phát và biến động thị trường”. 

Trước đây, các chuyên gia thường khuyến nghị rằng người lao động nên tiết kiệm ít nhất từ 10-15% thu nhập sau thuế để có thể an hưởng tuổi già. Ở Singapore, tuổi nghỉ hưu trung bình là 62. Mọi người kiên nhẫn làm việc và tiết kiệm để đạt được mục tiêu độc lập tài chính khi tóc đã bạc. Dù vậy giờ đây, nhiều người đang chạy nước rút để về hưu sớm. Điển hình như thế hệ trẻ và phong trào FIRE (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Những người theo đuổi FIRE đặt mục tiêu tiết kiệm 70% hoặc hơn trong tổng thu nhập, và họ thực hiện nó bằng nhiều cách “thắt lưng buộc bụng” cực kỳ khắt khe. 

Giống như tất cả các triết lý về lối sống khác, xu hướng FIRE không thể phù hợp với tất cả mọi người. Chẳng hạn một số người đã trở nên độc lập về tài chính nhưng vẫn tiếp tục lo lắng về tiền bạc. Một số nhận thấy mình ngày càng trở nên keo kiệt. Những người khác không hài lòng với công việc nhưng sợ việc thay đổi sẽ cản trở các mục tiêu tài chính… Vô vàn câu chuyện cảnh báo cho thấy tiết kiệm có thể làm giảm đi rất nhiều niềm vui trong cuộc sống. 

Một vấn đề khác cần quan tâm chính là việc nghỉ hưu khi còn quá trẻ đi kèm rất nhiều rủi ro. Neha Bairoliya - trợ lý giáo sư về lão hóa và nghỉ hưu tại Đại học Nam California (Mỹ) - giải thích: “Mọi người đánh giá thấp tuổi thọ của bản thân; hoặc không tính đến việc các viện dưỡng lão tăng giá, chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn khi già đi. Chưa kể việc tiếp cận chăm sóc y tế công cộng và hưởng quỹ hưu trí phụ thuộc vào số năm bạn làm việc. Bạn chọn đóng quá nhiều cánh cửa khi đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm. Bản thân bạn trong tương lai có thể không hài lòng lắm với điều đó”. 

Linh La (theo CNBC, The Cut, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI