Nghị sĩ Dân chủ yêu cầu FBI “điều tra hình sự ngay lập tức” đối với ông Donald Trump

05/01/2021 - 08:40

PNO - Hai hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Lieu (California) và Kathleen Rice (New York) đã kêu gọi Giám đốc FBI Christopher Wray mở một cuộc điều tra hình sự đối với Tổng thống Trump sau khi truyền thông Mỹ công bố ghi âm cuộc gọi hôm 2/1 của ông Trump yêu cầu Tổng thư ký đảng Cộng hòa tiểu bang Georgia Brad Raffensperger "kiếm thêm phiếu bầu” cho ông.

Dân biểu Ted Lieu (California), một trong hai nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện đã yêu cầu FBI “điều tra hình sự” ông Trump sau vụ rò rỉ điện thoại Georgia - Ảnh: The Hill
Ông Ted Lieu (California), một trong hai nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện đã yêu cầu FBI “điều tra hình sự” ông Trump sau vụ rò rỉ điện thoại Georgia - Ảnh: The Hill

Hai vị hạ nghị sĩ nói rằng, bản chất của cuộc gọi có thể kích hoạt một cuộc điều tra hình sự đầy đủ.

Trong thư chung gửi Giám đốc FBI Christopher Wray hôm 4/1, hạ nghị sĩ Lieu và Rice viết: "Với tư cách là thành viên Quốc hội và cựu công tố viên, chúng tôi tin rằng ông Donald Trump đã can dự vào việc gạ gẫm hoặc âm mưu thực hiện một số tội danh liên quan đến bầu cử".

Lá thư yêu cầu FBI “mở một cuộc điều tra hình sự ngay lập tức đối với Tổng thống”.

Thư trích dẫn cụ thể luật pháp Hoa Kỳ và Georgia để lập luận rằng ông Trump đã vi phạm luật về gian lận bầu cử và cố ý gian lận bầu cử.

Hai hạ nghị sĩ viết: “Bằng chứng về gian lận bầu cử của ông Trump nay đã rõ như ban ngày. Các yếu tố sơ khai của những tội trên đã được ghi nhận”.

Lá thư cảm ơn Giám đốc FBI “lưu ý đến yêu cầu khẩn cấp” của họ để mở một cuộc điều tra hình sự ông Trump.

Trong cuộc điện đàm - lần đầu tiên được tờ Washington Post công bố - ông Trump đã yêu cầu Tổng thư ký đảng Cộng hòa tiểu bang Georgia Brad Raffensperger “tìm kiếm 11.780 phiếu bầu” ở tiểu bang này. Ông Raffensperger là người nhiều lần vạch trần những tuyên bố (vô căn cứ) của Tổng thống về gian lận bầu cử nghiêm trọng ở Georgia, đã từ chối yêu cầu của Tổng thống và đặt câu hỏi về các nguồn thông tin của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Richard Durbin (Illinois), nhân vật số 2 của đảng Dân chủ tại Thượng viện, hôm 4/1 cũng kêu gọi một cuộc điều tra hình sự về cuộc điện đàm Georgia.

“Nỗ lực đáng hổ thẹn của ông ấy (Trump) nhằm đe dọa một quan chức dân cử để cố tình thay đổi và đưa ra cách hiểu sai về tổng số phiếu bầu được xác nhận hợp pháp trong tiểu bang Georgia đã giáng một đòn trúng đích vào nền dân chủ của chúng ta và đáng bị điều tra hình sự”, Thượng nghị sĩ Durbin nói.

Một phát ngôn viên của FBI xác nhận văn phòng Cục Điều tra liên bang đã nhận được bức thư của hai nghị sĩ Dân chủ, nhưng từ chối đưa ra bình luận.

Thanh Vân (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI